12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sau tiêm chủng vaccine, dù số F0 tăng nhưng tỉ lệ TỬ VONG GIẢM

Những ngày gần đây, thông tin tỉ lệ F0 ở TP.HCM đã tiêm vaccine phòng Covid-19 tăng lên khiến nhiều người lo lắng. Nhưng số liệu thực tế cho thấy dù tỉ lệ  F0 tăng nhưng số ca tử vong giảm đến ~75% so với 2 tháng trước đây. Đó chính là tín hiệu của hiệu lực vaccine.

Tại sao đã tiêm vaccine mà số F0 vẫn tăng?

Xu hướng nhiễm đột phá tăng lên đã được ghi nhận ở nhiều nơi trên thế giới.

Theo các số liệu thống kê, xu hướng nhiễm đột phá (xuất hiện ở những người đã được tiêm chủng đầy đủ) tăng lên đã được ghi nhận ở nhiều nơi trên thế giới. Ở Anh, Mỹ,... người ta đã từng quan sát thấy số ca dương tính tăng khá cao sau khi chương trình tiêm chủng vaccine đã bao phủ hơn 70% dân số. Đa số chúng ta đều nghĩ rằng địa phương nào có tỉ lệ tiêm vaccine cao thì số ca dương tính sẽ thấp, nhưng trong thực tế có nghiên cứu cho thấy số ca dương tính không liên quan đến tỉ lệ bao phủ vaccine.

Như vậy là vaccine không có hiệu lực? Sự thật là không phải như vậy. Các số liệu từ Mỹ cho thấy đa số những ca dương tính xảy ra ở nhóm người chưa tiêm vaccine. Nhưng ngay cả trong nhóm đã tiêm vaccine cũng có số ca nhiễm đột phá nhưng số này ít. Một lí do quan trọng khác là đa số những ca nhiễm mới là thuộc biến thể Delta vốn có hệ số lây lan rất cao. Do vậy, số ca dương tính tăng sau khi tiêm vaccine không phải là điều gì quá ngạc nhiên, nhất là Việt Nam tỉ lệ tiêm đủ 2 liều vaccine vẫn chưa cao.

TP.HCM là chứng thực rõ ràng nhất về hiệu quả của vaccine

Singapore là một trong những quốc gia châu Á đầu tiên mở cửa kinh tế sau khi trên 80% dân số tiêm đủ liều vaccine. Quốc gia này có số dân ít hơn TP.HCM, dù vậy, mỗi ngày, số ca nhiễm mới vẫn ở mức gấp đôi, gấp 3 lần so với thành phố.

Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ Y tế Singapore, trong 28 ngày qua, 98,7% các trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận là F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. Trong ngày 11/11, Singapore có 8 ca tử vong do Covid-19. Tất cả đều trên 74 tuổi, có nhiều bệnh lý nền khác nhau.

Từ số liệu thống kê ở Singapore, các chuyên gia nhấn mạnh nhờ đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19, tình hình dịch ở thành phố có sự thay đổi rõ rệt. Mục đích chính của vaccine Covid-19 không phải là làm giảm số mắc mà làm giảm số ca chuyển nặng hay giảm số ca tử vong.

Trên thực tế, tuy vaccine làm giảm nguy cơ bệnh nặng, tử vong nhưng vì TP.HCM có nhiều người tiêm vaccine nên chúng ta thấy số người tiêm vaccine bị bệnh nặng và bị tử vong nhiều.

Điều này cũng đúng ở Việt Nam và Singapore (là quốc gia có chương trình tiêm chủng vaccine đạt độ phủ tương tự TP.HCM và việc quản lý chất lượng tiêm vaccine được xem là tốt).

Số ca tử vong giảm

Như đã nói ở trên, con số mà chúng ta phải quan tâm là số ca nhập viện, ICU, và nhất là số ca tử vong.

Thống kê tình hình Covid-19 tại Việt Nam theo dữ liệu của ĐH Johns Hopkins.

Thống kê cho thấy diễn biến về số ca tử vong trung bình mỗi ngày là:

- giữa tháng 9 là khoảng 300 người;

- giữa tháng 10 là 100 người;

- giữa tháng 11 là 80 người.

Như vậy số ca tử vong giảm rõ rệt. So với 2 tháng trước, số ca tử vong hiện nay giảm đến ~75%.

Thống kê sự giảm thiểu về số ca tử vong do Covid-19 trên đây là một trong những tín hiệu cho thấy vaccine có hiệu lực. Do đó, chúng ta không nên hiểu sai về hiệu quả của vaccine, mà hãy cứ yên tâm tiêm phòng theo kêu gọi của Nhà nước, Chính phủ, thực hiện nghiêm túc 5k để giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm bệnh.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/sau-tiem-chung-vaccine-du-so-f0-tang-nhung-ti-le-tu-vong-giam-32780/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY