12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Siêu chủng HIV mới ở Hà Lan: có khả năng lây nhiễm cao, tăng gấp đôi khả năng mắc bệnh

Một chủng virus HIV siêu đột biến mới có khả năng khiến một người bị nhiễm bệnh nhanh gấp đôi so với các phiên bản virus hiện tại đã được phát hiện ở Hà Lan. Theo một nghiên cứu của Đại học Oxford, loại đột biến mới - được gọi là biến thể VB - đã lây nhiễm cho ít nhất 109 người.

Chủng virus này phá hủy hệ thống miễn dịch và làm suy yếu khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng và bệnh tật thông thường của một người nhanh hơn so với các phiên bản trước của virus. Nó có nghĩa là những người nhiễm phải chủng virus này phát triển thành bệnh AIDS nhanh hơn.

Biến thể VB cũng có tải lượng virus cao hơn từ 3,5 đến 5,5 lần so với chủng hiện tại, có nghĩa là những người bị nhiễm có nhiều khả năng truyền virus cho người khác hơn.

Một chủng virus HIV siêu đột biến mới có khả năng khiến một người bị nhiễm bệnh nhanh gấp đôi so với các phiên bản virus hiện tại đã được phát hiện ở Hà Lan.

Tuy nhiên, sau khi bắt đầu điều trị, những người có biến thể này có tỷ lệ phục hồi hệ thống miễn dịch và tỷ lệ sống sót tương tự như những người bị nhiễm các chủng HIV khác.

Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu đã cảnh báo sự suy giảm sức khỏe nhanh chóng sau khi mắc bệnh VB có nghĩa là việc phát hiện và điều trị sớm là rất quan trọng.

Các chuyên gia khuyến cáo mỗi người nên đi xét nghiệm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác ít nhất một năm một lần, trong khi những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới nên đi xét nghiệm ba tháng một lần.

Các chuyên gia độc lập cho biết phát hiện này không có gì đáng lo ngại. Phân tích cho thấy VB xuất hiện vào những năm 1980 và đã giảm dần kể từ năm 2010. Một phân tích về các kiểu gen cho thấy VB lần đầu tiên xuất hiện vào cuối những năm 1980 và 1990 ở Hà Lan.

Phát hiện được công bố trên tạp chí Science, là kết quả của sự hợp tác quốc tế giữa Viện Dữ liệu lớn của Đại học Oxford và Quỹ Giám sát HIV của Hà Lan.

Nhóm nghiên cứu thu thập các mẫu HIV từ khắp châu Âu và Uganda, đã phát hiện ra 17 trường hợp nhiễm chủng virus mới này. Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra các mẫu dương tính từ hơn 6.700 người trong nước để tìm hiểu mức độ lan rộng của nó.

Quá trình này đã xác định thêm 92 người mắc chứng bệnh này, từ tất cả các vùng của Hà Lan, nâng tổng số trường hợp được xác nhận là 109. Nhưng con số thực sự có thể cao hơn.

HIV (virus suy giảm miễn dịch ở người) là một loại virus làm tổn thương các tế bào trong hệ thống miễn dịch và làm suy yếu khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng và bệnh tật hàng ngày.

AIDS (hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải) là tên được sử dụng để mô tả một số bệnh nhiễm trùng và bệnh có thể đe dọa tính mạng xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể đã bị phá hủy nghiêm trọng bởi virus HIV.

Trong khi bệnh AIDS không thể lây truyền từ người này sang người khác, thì virus HIV có thể. Hiện không có cách chữa khỏi HIV, nhưng có những phương pháp điều trị bằng thuốc rất hiệu quả giúp hầu hết những người nhiễm virus sống lâu và khỏe mạnh.

Với chẩn đoán sớm và các phương pháp điều trị hiệu quả, hầu hết những người nhiễm HIV sẽ không phát triển bất kỳ bệnh nào liên quan đến AIDS và sẽ sống một tuổi thọ gần như bình thường.

Không rõ bằng cách nào mà biến thể mới này lại xuất hiện, nhưng nhóm nghiên cứu cho biết một lựa chọn có thể là quá trình lây nhiễm kéo dài bất thường ở một người không được điều trị để ngăn virus tái tạo và phát triển. Do vậy, việc đảm bảo HIV được ngăn chặn càng nhanh càng tốt, ngăn ngừa lây truyền sang các cá nhân khác.

Xem thêm:

Ngày Tết hay bia rượu nhiều, lưu ý cảnh báo này để uống có chừng mực

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/sieu-chung-hiv-moi-o-ha-lan-co-kha-nang-lay-nhiem-cao-tang-gap-doi-kha-nang-mac-benh-33623/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY