Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Siêu thị, chợ Hà Nội bình thản trước giờ G

(MangYTe)- Cách ly toàn xã hội 15 ngày nhưng người dân vẫn được ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, Thu*c men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất. Chợ, siêu thị vẫn hoạt động, hàng hóa và các sản phẩm thiết yếu vẫn đảm bảo, người dân không hoang mang và không nên tích trữ quá nhiều hàng hóa vào thời điểm này.

Thủ tướng vừa ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Mặc dù trong chỉ thị nêu rõ người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, Thu*c men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác. Các trường hợp di chuyển đi lại vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất không bị cấm; Bộ Công thương, UBND các tỉnh chú ý bảo đảm hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân.

Tuy nhiên do đồn thổi và do tâm lý nên nhiều người dân vẫn đi mua hàng hóa tích trữ. Nhưng nhìn tổng thể, tình hình vẫn khá "yên tĩnh". Ghi nhận của PV Báo Bảo vệ pháp luật tại một số chợ, trên địa bàn TP Hà Nội đã không còn tình trạng người dân lo sợ, tích lũy lương thực thực phẩm với số lượng lớn.

Chị Linh, nhà ở ngõ 80 phố Hoàng Đạo Thành cho biết: Gia đình tôi rất yên tâm, không lo thiếu lương thực, thực phẩm vì trong chỉ thị của Thủ tướng có nêu rõ là vẫn mở cửa các cửa hàng bán đồ thiết yếu như lương thực, thực phẩm. Vì vậy nên chiều nay đi chợ, tôi chỉ mua thực phẩm đủ dùng trong 2-3 ngày, hết lại đi mua tiếp để gia đình tôi sẽ luôn được ăn đồ tươi, ngon…

Theo ghi nhận của PV cuối giờ chiều ngày 31/3, tại phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân, giá mỗi kg thịt lợn được bán dao động ở khoảng 140-150.000 đồng/1kg. Ở khu vực chợ Khương Đình và chợ Kim Giang (quận Thanh Xuân), giá bán thịt lợn có cao hơn chút ít.

Ghi nhận của PV tại một số như Vinmart (Five star Garden Kim Giang, quận Thanh Xuân), Lotte Mart Tây Sơn (quận Đống Đa)… lượng người mua bình thường, không diễn ra tình trạng quá đông người hay chen lấn…

Trong Chỉ thị số 16 ngày 31/3 của Thủ tướng có nêu rõ: “Bộ Công thương, UBND các địa phương chú ý bảo đảm hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân”. Vì vậy, thiết nghĩ, nhân dân có thể yên tâm, không nên tích trữ lương thực, thực phẩm số lượng lớn vì hành động này sẽ dẫn đến việc làm giá cả leo thang, gây tâm lý hoang mang không đúng tình hình thực tế…

Ghi nhận của PV Bảo vệ pháp luật trên địa bàn TP Hà Nội:

Quang Cảnh - Lưu Ly - Hoàng Hoa

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/sieu-thi-cho-ha-noi-binh-than-truoc-gio-g-85704.html)

Tin cùng nội dung

  • Siêu thị thực phẩm sạch - rau an toàn Tây Thành tại số 288 đường Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa bày bán nhiều mặt hàng quá hạn sử dụng và không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác; nhiều mặt hàng ngoại không dán tem nhãn phụ.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY