12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sinh ra không có tử cung, người phụ nữ làm nên lịch sử khiến bác sĩ kinh ngạc

Người phụ nữ ngay từ khi sinh ra đã không có tử cung và được các bác sĩ tuyên bố rằng không thể mang thai, nhưng kết quả chị không những có con mà còn làm nên lịch sử nước Mỹ.

Trong những năm tháng tuổi teen, khi bạn bè cùng trang lứa lần lượt xuất hiện kinh nguyệt, chị Jennifer Dingle (hiện 33 tuổi, sống ở Mỹ) cũng rất háo hức, mong chờ mình là người tiếp theo trong đám bạn. Thế nhưng, ngày đó lại không xảy ra với chị.

Vì lo lắng cho sức khỏe của con gái, mẹ chị Jennifer sau đó đã đưa chị tới bệnh viện thăm khám. Kết quả kiểm tra cho thấy, chị có buồng trứng nhưng không hề có tử cung và cổ tử cung. Vì vậy, chị được chẩn đoán mắc hội chứng Mayer-Rokitansky-Küster-Hauser (MRKH) và chị không thể mang thai được.

Đây là một căn bệnh hiếm gặp ở nữ giới với tỷ lệ 1/4500 ca, có đặc điểm điển hình là không có âm đạo và gặp những bất thường ở cơ quan sinh dục. Người mắc hội chứng MRKH vẫn có buồng trứng và ống dẫn trứng, các đặc tính sinh dục vẫn phát triển bình thường. Căn bệnh này rất khó phát hiện vì không có biểu hiện cụ thể nào bên ngoài, người bệnh thường chỉ phát hiện ra khi không có kinh nguyệt ở tuổi dậy thì hoặc khi quan hệ tình dục.

Điều này khiến Jennifer vô cùng suy sụp, nhưng chị vẫn nuôi luôn hy vọng rằng sẽ có ngày chị sẽ được mang thai đứa con của chính mình. “Các bác sĩ nói rằng tôi sẽ không thể tự mình sinh con được. Nếu tôi muốn có con, tôi bắt buộc phải nhờ người đẻ thuê. Thật khó chấp nhận mà, làm việc là việc rất thiêng liêng, ai mà chẳng mơ được được làm mẹ cơ chứ”, chị nói.

Vợ chồng chị Jennifer.

Những tưởng việc này sẽ trở thành rào cản khiến chị không tìm được mảnh ghép của đời mình, nhưng may mắn thay anh Jason (34 tuổi) không hề để tâm đến điều này, một lòng một dạ với chị. Vào năm 2014, cả hai kết hôn với nhau.

Vài tháng sau khi kết hôn, vì muốn có con của riêng mình nên chị Jennifer đã đến gặp bác sĩ phụ khoa nhờ giúp đỡ. Bác sĩ tiết lộ, trước đây từng có một ca cấy ghép tử cung ở nước ngoài, nhưng việc này có rủi ro rất cao, chưa chắc sau khi ghép xong chị có thể mang thai. Vì vậy, bác sĩ khuyên chị đừng nên ôm hy vọng để rồi phải thất vọng.

Sau đó, vì anh Jason phải chuyển tới Italy công tác nên chị đành tạm ngừng kế hoạch kiếm con, cùng chồng tới Italy. Vào năm 2016, chị Jennifer bỗng nhận được cuộc gọi từ mẹ và chính cuộc gọi này đã làm thay đổi cuộc đời chị, khiến chị làm nên lịch sử nước Mỹ.

Trong điện thoại, mẹ của Jennifer cho biết, Trung tâm Y tế Đại học Baylor ở Dallas (bangTexas), đang tìm 10 tình nguyện viên để làm thử nghiệm cấy ghép cổ tử cung. Khi nghe tin này, người phụ nữ đã lập tức bay về nhà để nộp hồ sơ. Lúc đó là vào tháng 7/2016.

Hai tháng sau, người phụ nữ này được chấp nhận tham gia thử nghiệm. Vì vậy, vào tháng 9, chị đã chuyển đến bang Texas sống để chuẩn bị cho quá trình cấy ghép tử cung. Cụ thể, chị đã làm thụ tinh ống nghiệm để tạo ra 5 phôi thai.

Gia đình của chị Jennifer.

Vào tháng 11, bệnh viện tìm được một người hiến tặng còn sống muốn hiến tử cung cho Jennifer. Một tháng sau đó, ca cấy ghép được tiến hành. Ca phẫu thuật này kéo dài tới 9 tiếng và may mắn đã thành công.

Vào tháng 1/2017, cuối cùng người phụ nữ này cũng có kinh nguyệt lần đầu tiên ở tuổi 27. “Tôi là người thứ 2 cấy ghép tử cung thành công ở Mỹ. Ở tuổi 27, tôi mới có kinh nguyệt và bắt đầu tìm hiểu các thông tin về nó, điều này thật buồn cười nhưng tôi đã rất hạnh phúc vì có ‘dâu rụng’”, chị Jennifer nói.

6 tháng sau, Jennifer đã chuyển phôi thai thành công vào cơ thể mình. Tới tháng 2/2018, chị đón chào con gái đầu lòng là Jiavannah (hiện gần 4 tuổi). Bé chào đời bằng phương pháp sinh mổ ở tuần 36 với cân nặng 2,9kg.

Vào tháng 8/2018, chị Jennifer được các bác sĩ hỏi chị có muốn sinh con thứ 2 không, điều mà chưa ai được ghép tử cung ở Mỹ làm được vào thời điểm đó. Dù vậy, vợ chồng chị Jennifer không chần chừ mà đồng ý ngay.

Thế nhưng, lần chuyển phôi tiếp theo lại không thành công, 2 lần sau đó chị lại bị sảy thai. Tới phôi thai cuối cùng, may mắn đã mỉm cười với vợ chồng chị. Tháng 2/2020, bé gái Jade (hiện gần 2 tuổi) đã chào đời ở tuần 38, nặng 3,4kg.

Vốn thiệt thòi khi sinh ra không có tử cung, nay chị Jennifer lại làm nên lịch sử khi được cấy ghép tử cung và sinh tới 2 con. “Tôi chưa từng nghĩ rằng mình sẽ nghe thấy những câu đại loại như ‘bạn đang mang thai’. Ngay cả khi bác sĩ đã xác nhận bằng xét nghiệm máu, tôi vẫn chưa thể tin được mà thử lại bằng que thử thai tới vài lần”, bà mẹ 2 con nói.

Tuy nhiên, sau khi sinh 2 con, chị Jennifer phải phẫu thuật cắt bỏ tử cung để tránh tình trạng nhiễm trùng, cũng như không phải dùng thuốc trong suốt quãng đời còn lại. Hiện tại, nếu chị muốn có thêm con, vợ chồng chị chỉ có thể nhờ người mang thai hộ.

Xem thêm:

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra thói quen ăn sáng khiến bạn nhanh già

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/sinh-ra-khong-co-tu-cung-nguoi-phu-nu-lam-nen-lich-su-khien-bac-si-kinh-ngac-33123/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY