Sức khỏe hôm nay

Smartphone… làm hình ảnh của cha mẹ xấu đi

Các bậc cha mẹ luôn khuyên nhủ và hạn chế con xem màn hình nhiều. Nhưng họ lại quên mất không làm gương cho những đứa trẻ của mình khiến nhiều đứa trẻ cảm thấy thất vọng về cha mẹ mình.

Chúng ta đang sống trong thời đại của công nghệ với sự “bùng nổ” quá mức của những chiếc smartphone. Bên cạnh, những tiện ích mà một chiếc điện thoại thông minh mang lại, thì nó cũng gây ra khá nhiều hệ lụy và những rắc rối xung quanh.

Bỏ qua các vấn đề về sức khỏe thể chất mà chiếc smartphone mang đến cho con người, thì đời sống tinh thần của xã hội nói chung và gia đình nói riêng đang phải chịu sự chi phối mạnh mẽ từ những đồ công nghệ đó.

Dưới đây là những con số đáng lo ngại được thống kê qua một nghiên cứu ở Anh:

- 60% các bậc phụ huynh tham gia khảo sát bày tỏ nỗi lo lắng cho con cái họ đang dành quá nhiều thời gian trước màn hình.

- 70% trẻ em cũng có cảm nhận tương tự như vậy về ba mẹ mình.

- 1/3 số trẻ của cuộc khảo sát tin rằng cha mẹ chúng khó mà rời khỏi các thiết bị điện tử của họ.

- 25% bọn trẻ cho rằng cha mẹ đang đặt ra tiêu chuẩn kép trong việc quản lý thời gian sử dụng thiết bị. Nghĩa là một mặt thì hạn chế trẻ nhưng mặt khác chính họ lại dành quá nhiều thời gian cho smartphone.

- 1/5 đứa trẻ cảm thấy bực bội vì cha mẹ không nghe chúng nói do quá bận rộn với việc đọc e-mail trên điện thoại.

- 40% trẻ em trao đổi với người lớn qua tin nhắn hoặc mạng xã hội dù đang ở cùng phòng.

Theo Sohoa, tuy khảo sát diễn ra ở Anh, nhưng đây không phải là vấn đề của riêng nước này. Một nghiên cứu khác từ năm 2013 của eMarketer tại Mỹ cũng cho thấy, trung bình mỗi người đang dành 2h21 phút mỗi ngày cho các hoạt động không thoại trên smartphone, nhiều hơn tới gần 1 giờ so với năm trước đó. Và ở Việt Nam, tình trạng tương tự cũng đang xảy ra như một vấn đề đáng lo ngại.

"Tại nhiều gia đình, mọi người quây quần bên nhau, nhưng mỗi người làm một việc riêng trên điện thoại hoặc máy tính bảng. Thật kỳ lạ cho một thế giới mà người ta chỉ gần gũi về mặt thể xác nhưng xa cách về mặt tinh thần", Tamara Sanderson, tác giả ứng dụng quản lý thời gian trên thiết bị TimeAway, cho hay.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/smartphone-lam-hinh-anh-cua-cha-me-xau-di-12527/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY