12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Số ca nhiễm tăng cao, WHO cảnh báo bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan mà không bị phát hiện

Tổ chức Y tế Thế giới hôm 1 tháng 6 đã xác nhận hơn 550 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trên 30 quốc gia khi virus này tiếp tục lây lan trên toàn cầu.

Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết sự xuất hiện đột ngột của bệnh đậu mùa khỉ ở nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy virus này đã lây lan mà không bị phát hiện trong một thời gian bên ngoài các quốc gia Tây Phi và Trung Phi nơi nó thường được tìm thấy.

Theo Tiến sĩ Rosamund Lewis, trưởng nhóm kỹ thuật bệnh đậu mùa khỉ của WHO, virus có khả năng đã lây truyền trong nhiều tháng hoặc nhiều năm mặc dù các cuộc điều tra đang diễn ra và chưa có câu trả lời rõ ràng.

Đã có hơn 550 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu.

"Chúng tôi thực sự không biết liệu đã quá muộn để kiềm chế hay không. Điều mà WHO và tất cả các quốc gia thành viên đang cố gắng làm là ngăn chặn sự lây lan tiếp theo", Lewis nói trong một cuộc họp báo ở Geneva hôm 1 tháng 6.

Mối đe dọa đại dịch tiếp theo có thể đến từ khắp mọi nơi, chuyên gia sức khỏe cộng đồng cho biết

Ông Tedros cho biết, các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ thường tự hết, mặc dù bệnh có thể nặng trong một số trường hợp. Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo do các đợt bùng phát hiện tại ở Bắc Mỹ và Châu Âu.

Tuy nhiên, WHO đã theo dõi bệnh đậu mùa ở khỉ ở châu Phi trong 5 thập kỷ và các trường hợp tử vong được báo cáo hàng năm ở châu lục này, Lewis cho biết.

Hơn 70 trường hợp tử vong do bệnh đậu mùa khỉ đã được báo cáo tại 5 quốc gia châu Phi vào năm 2022. Các ca bệnh đậu mùa trên khỉ ngày càng gia tăng ở Cộng hòa Dân chủ Congo trong những năm gần đây có thể là do việc tiêm phòng bệnh đậu mùa đã bị tạm dừng vào năm 1980.

Bệnh đậu mùa khỉ thuộc cùng họ virus với bệnh đậu mùa, tuy nhiên bệnh này nhẹ hơn.

Bà Lewis cho biết, WHO và các nước thành viên đã duy trì dự trữ vaccine đậu mùa, mặc dù chủ yếu là vaccine thế hệ đầu tiên không đáp ứng các tiêu chuẩn hiện hành. Ngoài ra còn có các loại vaccine và phương pháp điều trị bệnh đậu mùa thế hệ mới nhưng nguồn cung hạn chế. WHO đang làm việc với các công ty để tăng cường khả năng tiếp cận với các loại vaccine và phương pháp điều trị mới đó.

Bệnh đậu mùa khỉ thuộc cùng họ virus với bệnh đậu mùa, tuy nhiên bệnh này nhẹ hơn.

Mặc dù vậy, cho đến lúc này WHO không khuyến nghị tiêm chủng đại trà. Hiện tại, virus chủ yếu lây lan trong một cộng đồng cụ thể, những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới. Điều quan trọng là cung cấp cho các cá nhân trong cộng đồng đó thông tin họ cần để tự bảo vệ mình và ngăn virus lây lan

Các đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ lớn nhất bên ngoài châu Phi là ở châu Âu, đặc biệt là Vương quốc Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Hoa Kỳ đã báo cáo ít nhất 15 trường hợp ở 9 tiểu bang.

Bệnh đậu mùa khỉ thường bắt đầu với các triệu chứng tương tự như bệnh cúm, bao gồm sốt, đau đầu, đau nhức cơ, ớn lạnh, kiệt sức và sưng hạch bạch huyết. Sau đó hình thành các tổn thương truyền nhiễm trên cơ thể.

Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây lan qua tiếp xúc da kề da lâu dài với những tổn thương này. Một người được coi là không còn lây nhiễm sau khi các tổn thương đã biến mất và một lớp da mới hình thành.

Xem thêm:

Làm thế nào để ngủ một cách nhanh chóng? 10 mẹo này sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn đêm nay

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/so-ca-nhiem-tang-cao-who-canh-bao-benh-dau-mua-khi-dang-lay-lan-ma-khong-bi-phat-hien-34822/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY