Chuột rút hôm nay

Sơ cứu chuột rút

Gây đau đớn do co thắt cơ bắp không tự nguyện, không đủ dịch cơ thể thường góp phần gây chuột rút, gọi bác sỹ nếu chuột rút kéo dài hơn một giờ hoặc lâu hơn

Chuột rút gây đau đớn do co thắt cơ bắp không tự nguyện, thường xảy ra trong khi tập luyện nặng trong môi trường nóng. Các co thắt có thể mạnh hơn, kéo dài nhiều hơn khi chuột rút chân ban đêm. Không đủ lượng dịch cơ thể thường góp phần gây chuột rút.

Cơ bắp thường bị ảnh hưởng bao gồm chân, cánh tay, thành bụng và lưng, chuột rút mặc dù có thể bao gồm bất kỳ nhóm cơ nào.

Nếu nghi ngờ chuột rút

Nghỉ ngơi một thời gian ngắn.

Uống nước trái cây hoặc nước có chứa chất khoáng.

Sinh hoạt nhẹ nhàng, phạm vi chuyển động kéo dài và massage nhẹ nhàng nhóm cơ bị ảnh hưởng.

Đừng trở lại hoạt động vất vả trong vài giờ hoặc lâu hơn sau khi chuột rút biến mất.

Gọi bác sĩ nếu chuột rút không biến mất trong vòng một giờ hoặc hơn

Thành viên Dieutri.vn

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/socuu/so-cuu-chuot-rut/)

Chủ đề liên quan:

chuot rut chuột rút co cơ bắp đau cơ

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chuột rút là tình trạng co thắt cơ đột ngột, gây đau dữ dội ở một bắp thịt thường là co cơ do lạnh hay hoạt động quá sức, làm cho bệnh nhân không tiếp tục cử động được nữa. Vậy phải xử lý như thế nào khi bị chuột rút để giảm đau nhanh chóng và hiệu quả?
  • Sốc nhiệt hay say nóng, heat stroke, là tình trạng tăng thân nhiệt quá mức, thường 40 độ, cùng với những biểu hiện nhức đầu, chóng mặt, da nhợt nhạt, mệt mỏi, buồn nôn, chuột rút, vân vân.
  • Chứng chuột rút (vọp bẻ), ai cũng mắc phải. Lúc thường hoặc khi ngủ bỗng thức giấc vì cảm thấy đau buốt ở bắp chân,
  • Khi bị chuột rút, cả khối cơ bị co lại, lồi lên, ấn thấy cứng và rất đau, bàn chân không co duỗi được, các ngón chân quặp lại, ngón cái ngoặt ra ngoài hoặc vênh lên.
  • Khi mang thai một số thai phụ bị chuột rút, đặc biệt ban đêm. Nguyên nhân do hạ canxi khi mang thai.
  • Chuột rút (vọp bẻ) là một chứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng với người cao tuổi (NCT) thường gặp phải chứng này nhiều hơn cả, nhất là ban đêm.
  • Chuột rút xảy ra khi có thiếu ôxy đến cơ, hoặc thiếu nước và các chất khoáng như natri, kali, canxi.
  • Cháu 15 tuổi, thời gian gần đây, đêm ngủ thấy hay đau nhức bắp chân và còn bị chuột rút rất đau. Bác sĩ có thể cho cháu biết nguyên nhân và cách phòng tránh .
  • Khi chuột rút ở cơ bắp chân thì cần duỗi thẳng chân ra và nhẹ nhàng uốn cong các ngón chân ra phía sau, ép mạnh một tay vào gót chân.
  • Tôi 53 tuổi, gần đây khi nằm ngủ ban đêm hay bị chuột rút, có khi một đêm bị đến 2 - 3 lần. Xin hỏi Mangyte đó là bệnh gì và nên đi khám ở khoa nào, có cần xét nghiệm gì không? Cảm ơn Mangyte! (Quang Long - quận 8, TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY