Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Sợ không còn cơ hội tiếp tục đam mê, nữ nghệ sĩ cố gắng chơi đàn violin ngay trong lúc phẫu thuật bỏ khối u não

May mắn thay, nhờ sự tiến bộ của y học, nữ nghệ sĩ này đã được loại bỏ khối u não và vẫn có thể tiếp tục chơi violin.

Đây là lần đầu tiên ở nước anh, có một người chơi violin trong cuộc phẫu thuật loại bỏ khối u não trên đầu mình. 

Nghệ sĩ vĩ cầm dagmar turner, 53 tuổi đã làm được đều phi thường đó. vậy bằng cách nào mà nữ nghệ sĩ này lại có thể làm được? chính xác là nhờ đam mê mãnh liệt với cây đàn violin cộng thêm sự tiến bộ của y học.

Nữ nghệ sĩ chơi violin trong khi được các bác sĩ phẫu thuật não.

"violin chính là đam mê của tôi. từ năm lên 10 tuổi, tôi đã bắt đầu tập chơi đàn. ý nghĩ không được chạm vào cây đàn nữa thật đau đớn. 

nhưng nhờ vào đội ngũ y bác sĩ cùng giáo sư ashkan, tôi đã có thể loại bỏ mối lo này và mong sớm có ngày trở lại sân khấu."- nữ nghệ sĩ chia sẻ. 

Trước đó, người phụ nữ này đã lo sợ rằng mình sẽ không thể chơi đàn được nữa khi nghe tin ca phẫu thuật có thể làm ảnh hưởng đến khả năng vận động tay của bà.

Nữ nghệ sĩ sợ rằng mình sẽ không thể chơi nhạc nữa sau ca phẫu thuật.

Được biết, giáo sư keyoumars ashkan, một nhà phẫu thuật thần kinh học và cũng là một tay chơi piano thấu hiểu phần nào tâm trạng và nỗi lo lắng của bà turner. 

Ông cùng với đội ngũ của mình đã dành 2 giờ đồng hồ để vẽ ra một tấm bản đồ, khoanh vùng những nơi mà não hoạt động khi nữ nghệ sĩ chơi đàn.

Được chẩn đoán mắc một khối u não lớn vào năm 2013 sau khi bị co giật trong một buổi chơi nhạc, nữ nghệ sĩ 53 tuổi đã phải trải qua quá trình xạ trị nhưng kết quả vẫn không khả quan khi khối u vẫn cứ thế phát triển. 

Vào ngày 31/1 vừa rồi, bà turner đã trải qua ca phẫu thuật tại bệnh viện king’s college ở phía nam london và khối u ở bên thùy não phải sẽ có thể gây ảnh hưởng lên khả năng di chuyển của tay trái.

Nhờ đội ngũ bác sĩ học giỏi cùng tiến bộ của y học, bà Turner vẫn có thể chơi violin.

Người thực hiện ca phẫu thuật, giáo sư Ashkan cho biết: "Chúng tôi biết violin quan trọng như thế nào đối với Turner, vì thế chúng tôi đặt việc bảo toàn các chức năng não lên hàng đầu, nơi cho phép cô ấy có thể chơi đàn. 

hơn 90% khối u đã bị loại bỏ, bao gồm cả những vùng hoạt động mạnh nhất trong khi đó vẫn giữ được chức năng đầy đủ cho tay trái của cô ấy." hiện tại, nữ nghệ sĩ đang hồi phục và bà sẽ sớm được trở về nhà với chồng con.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/so-khong-con-co-hoi-tiep-tuc-dam-me-nu-nghe-si-co-gang-choi-dan-violin-ngay-trong-luc-phau-thuat-bo-khoi-u-nao-202002202159325.htm)

Tin cùng nội dung

  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY