Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Số người đi tiêm chủng ở Trung Quốc tăng đột ngột

Sau các cụm dịch lẻ tẻ tại địa phương, người dân Trung Quốc lo ngại Covid-19 bùng phát trở lại và đổ xô đi tiêm vaccine.

Theo Uỷ ban Y tế Trung Quốc, hiện 400 triệu liều vaccine đã được sử dụng, nhiều hơn Mỹ, Anh và Đức cộng lại. Số liều tất nhiên chưa bao phủ đủ một nửa dân số, song tốc độ triển khai đang tăng nhanh. Ngày 27/3, quốc gia tuyên bố đã tiêm chủng cho tổng cộng 100 triệu người, đạt 200 triệu người trong 26 ngày tiếp theo và chạm mốc 300 triệu người 17 ngày sau đó.

Mới đây, chỉ trong 9 ngày, thêm 100 triệu người được tiêm vaccine.

Chiến dịch tiêm chủng được thúc đẩy bởi chính quyền trung ương và địa phương. Song gần đây, yếu tố khiến tốc độ của chương trình tăng lên là nỗi sợ Covid-19 của cộng đồng.

Số người đăng ký tiêm vaccine tại tỉnh An Huy và Liêu Ninh đều tăng đột biến trong hai tuần qua, sau đợt bùng phát nhỏ ở địa phương. Hai tỉnh lần lượt ghi nhận thêm 17 và 25 ca nhiễm mới. Con số không lớn, nhưng đủ làm bàn đạp để An Huy tiêm chủng cho hơn 1,1 triệu người trong ngày 16/5. Lượng người được tiêm vaccine trung bình hàng ngày của tỉnh trong tuần qua là 840.000.

Ở Thẩm Dương, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh, hơn 100.000 người đã tiêm chủng mỗi ngày kể từ 12/5 đến nay, theo hãng thông tấn Tân Hoa xã.

Cụm dịch mới tác động lên tiến độ tiêm chủng toàn quốc. Chỉ riêng 14/5, vài ngày sau khi có tin tức về các ca nhiễm tại An Huy, 14 triệu người Trung Quốc được chủng ngừa.

Ở Bắc Kinh, gần 80% người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm ít nhất một liều vaccine, đưa thủ đô đến gần hơn với mục tiêu miễn dịch cộng đồng.

Người dân được tiêm vaccine covid-19 tại bệnh viện dadong của thẩm dương, tỉnh liêu ninh, trung quốc, ngày 18/5. ảnh: tân hoa xã

Tâm lý cảnh giác với dịch bệnh không chỉ xảy ra ở Trung Quốc đại lục.

Đài Loan, khu vực có tỷ lệ lây nhiễm nCoV và tiêm vaccine đặc biệt thấp, gần đây phải phong tỏa một phần Đài Bắc sau khi ghi nhận các ca mắc cộng đồng. Điều này khiến người dân đổ xô đi tiêm chủng.

Như vậy, để giải quyết bài toán hoài nghi vaccine của người dân, quốc gia hoặc vùng lãnh thổ đôi khi phải rơi vào tình thế chính phủ ít mong muốn: bùng phát cụm dịch nhỏ ở địa phương.

Shao Yiming, bác sĩ, nhà khoa học và nhà miễn dịch học hàng đầu của Trung Quốc, làm việc tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), cho biết nước này có thể đạt ngưỡng miễn dịch cộng đồng vào cuối năm với nguồn cung vaccine dồi dào.

"Chúng tôi không cần lo lắng về vấn đề nguồn cung trong nước. Vaccine đã đủ, năng lực sản xuất sẽ sớm đạt đỉnh. Số liều cung cấp có thể vượt ngưỡng 20 triệu mỗi ngày nếu cần", ông nói.

Khi nguồn cung mở rộng, tốc độ tiêm chủng ở quốc gia sẽ tiếp tục tăng. Trung Quốc cũng cung cấp hơn 200 triệu liều vaccine cho hơn 80 nước, bao gồm Chile và Indonesia, thể hiện cam kết biến vaccine thành hàng hoá công cộng.

Thục Linh (Theo CNN, Global Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/so-nguoi-di-tiem-chung-o-trung-quoc-tang-dot-ngot-4280838.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY