12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Số người tiêm vaccine ngày càng tăng, chúng ta cần tuân thủ quy tắc 5K đến bao giờ?

Hiện nay, các cấp chính quyền đang nỗ lực tiêm vaccine COVID-19 cho người dân, nhiều người đã đặt ra câu hỏi: Tỉ lệ tiêm vaccine ngày càng cao, vậy cần tuân thủ quy tắc 5K đến khi nào

Dịch bệnh COVID-19 tại một số thành phố lớn trong nhưng ngày qua đang có xu hướng ổn định dần, tuy nhiên, một số tỉnh thành phía Nam vẫn có những diễn biến phức tạp.

Trước tình hình đó, các cấp chính quyền đang nỗ lực đẩy mạnh việc tiêm chủng cho người dân để sớm đưa cuộc sống trở lại với trạng thái bình thường mới. Chiến dịch tiêm vaccine diện rộng được áp dụng tại các thành phố lớn thời gian qua đã cho thấy hiệu quả rõ rệt và việc nới lỏng giãn cách đang từng bước được thực hiện.

Khi mà số lượng người dân được tiêm vaccine ngày càng tăng cao, nhiều người đã đặt ra những câu hỏi về việc tuân thủ 5K đến bao giờ. Về vấn đề này, mới đây, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Cố vấn chuyên môn khoa nhiễm – Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM), đã có những tư vấn, chia sẻ cụ thể.

Khi tỉ lệ tiêm chủng cao, cuộc sống trở lại với trạng thái bình thường mới, người dân cần tiếp tục tuân thủ 5K đến khi nào?

Bác sĩ Khanh cho rằng, người dân cần tiếp tục thực hiện 5K cho tới khi số ca bệnh nặng không còn nữa hoặc còn ở mức drất thấp. Khi đã tiêm phòn đầy đủ, mọi hoạt động được nới lỏng, có thể chọn lựa các biện pháp 5K theo tuỳ từng khu vực.

Kể cả khi trở lại trạng thái bình thường mới, chúng ta vẫn cần tuân thủ quy tắc 5K.

Tuy nhiên, một khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và nới lỏng giãn cách thì chúng ta không nên lo lắng về số ca bệnh nữa mà cần quan tâm đến số ca bệnh nặng, cần thở oxy mới. Trong trường hợp số ca bệnh cần thở oxy mới không còn nữa hoặc còn với tỉ lệ rất thấp thì ta có thể không cần tuân thủ 5K nữa. Lúc đó, chúng ta có thể dựa vào chỉ số này để thay đổi 5K nhiều hay ít và tuỳ theo môi trường mà có lựa chọn chính xác.

Chẳng hạn trong trường hợp có 1.000 người bị bệnh tay, chân, miệng, nhưng chỉ có vài người bị nặng thì sẽ không cần cách ly tất cả những người bị bệnh.

Thời gian tới, trong trường hợp đủ nguồn cung vaccine thì nên tiêm chủng thế nào?

Theo bác sĩ Khanh, nếu có nguồn vaccine tốt nhất thì nên tiêm cho những người có nguy cơ như phụ nữ mang thai, người trên 65 tuổi hoặc nếu có thể thì rút xuống người trên 50 tuổi. Sau đó có thể tiêm đến những người có bệnh nền.

Tiêm vaccine vẫn là biện pháp hữu hiệu nhất để đẩy lùi COVID-19.

Chúng ta nên đối mặt với Covid-19 như thế nào, liệu có nên xem đây là một bệnh như cảm cúm?

Về vấn đề này, bác sĩ Khanh cho rằng, trường hợp mình và những người lớn tuổi trong gia đình đã tiêm chủng, những đối tác, người giao tiếp tại nơi ta đến và người có nguy cơ bệnh nặng cũng đã tiêm phòng bệnh thì ta có thể xem đó như một loại cảm cúm bình thường.

Khi đạt những yếu tố tiêm chủng trên thì có thể xem nó như một bệnh sốt siêu virus hay nhưng bệnh nhiễm trùng khác bình thường và bình thản sống với nó.

Trong tương lai, dịch Covid-19 có thể có diễn biến thế nào?

Chia sẻ quan điểm cá nhân, bác sĩ Khanh cho biết, với tình hình tiêm chủng vaccine như hiện nay, TP HCM sẽ chỉ khoảng đầu tháng 10 sẽ bình thường. Đối với thế giới nếu đủ vaccine thì kết thúc Quý I năm 2022, tất cả mọi thứ sẽ trở lại bình thường.

Xem thêm:

Người đàn ông xuất tinh qua hậu môn, đi tiểu ra chất thải suốt 2 năm

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/so-nguoi-tiem-vaccine-ngay-cang-tang-chung-ta-can-tuan-thu-quy-tac-5k-den-bao-gio-32220/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY