12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sọc dọc dài trên móng tay có liên quan đến 5 yếu tố này, cần được xử lý đúng cách

Cơ thể con người có khỏe mạnh hay không có thể được đánh giá qua một số bộ phận trên cơ thể, trong đó có móng tay. Thông thường móng tay có màu hồng, mịn khi sờ vào cũng cho thấy máu dồi dào và báo hiệu một cơ thể khỏe mạnh.

Nhưng trong cuộc sống hàng ngày, móng tay của một số người mọc những đường dọc một cách khó hiểu, lúc này có người chỉ nghĩ đơn giản là do thiếu canxi, nhưng thực tế lại không đơn giản như vậy.

Các bác sĩ cho biết có rất nhiều yếu tố gây ra hiện tượng sọc dọc trên móng tay như những trường hợp nêu dưới đây, mọi người cần đối chiếu từng cái một và điều trị cho chính xác.

1. Tuổi tác tăng lên

Nói chung, móng tay đầy đặn và mượt mà hơn khi bạn còn trẻ, nhưng khi già đi, móng tay sẽ thay đổi theo.

Vì sau khi lớn tuổi, hàm lượng nước trong cơ thể giảm dần, móng tay sẽ dần bị lão hóa, các đường kẻ dọc hoặc đường kẻ ngang cũng dần dài ra. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường, bạn đừng quá lo lắng. Trong giai đoạn này hãy chú ý nghỉ ngơi, bổ sung nước hợp lý sẽ giúp cải thiện tình trạng.

2. Tổn thương gan

Dưới góc độ khoa học sức khỏe, móng tay là nơi kết thúc của quá trình tuần hoàn máu, khi máu huyết lưu thông trơn tru thì máu gan cũng dồi dào hơn.

Nếu máu gan không đủ, móng tay không thể nhận đủ máu để nuôi dưỡng, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của móng tay.

Ngược lại, nếu máu gan không đủ, móng tay không thể nhận đủ máu để nuôi dưỡng, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của móng tay. Điều này sẽ gây ra các đường dọc trên móng tay và còn có thể kèm theo màu đen.

3. Thiếu dinh dưỡng

Việc xuất hiện các đường dọc trên móng tay cũng có thể là do thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết, chẳng hạn như canxi, vitamin A,…

Tuy nhiên, thiếu chất dinh dưỡng khác nhau thì hiệu quả hoạt động của móng cũng khác nhau. Nếu móng thô ráp sẽ có những đường dọc, đồng thời có đốm trắng, thường là do thiếu ion canxi.

Nếu chỉ có các đường dọc rõ ràng hơn, và không có các triệu chứng khác thì hầu hết là thiếu vitamin A.

Trong trường hợp này, bạn cần bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết từ chế độ ăn uống, chẳng hạn như uống nhiều sữa và sữa đậu nành, ăn nhiều bông cải xanh, dưa đỏ, cà rốt và các loại thực phẩm khác.

4. Làm việc quá sức

Đối với những người làm việc mệt mỏi trong thời gian dài cũng sẽ xuất hiện các vết sọc dọc trên móng tay.

Đặc biệt với những người thức khuya trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn cản trở quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường, khiến chất độc, chất thải tích tụ trong cơ thể và cuối cùng biểu hiện qua móng tay.

Đối với những người làm việc mệt mỏi trong thời gian dài cũng sẽ xuất hiện các vết sọc dọc trên móng tay.

5. Yếu tố di truyền

Ngoài sự ảnh hưởng của các yếu tố trên thì di truyền cũng là một trong số đó, nhất là đối với trẻ nhỏ. Lúc này không cần quá lo lắng, dù sao di truyền là thứ chúng ta không thể thay đổi.

Tựu chung lại, những đường kẻ dọc trên móng tay là vấn đề mà nhiều người gặp phải, sau khi tìm hiểu thì bạn không cần quá lo lắng, vì tình trạng này liên quan đến nhiều yếu tố, chẳng hạn như di truyền nói trên, tuổi tác ngày càng cao, thiếu dinh dưỡng, tổn thương gan hoặc mệt mỏi quá mức,…

Lúc này, tùy thuộc vào từng tình trạng mà có cách điều trị tương ứng. Trong cuộc sống hàng ngày, bạn phải chú ý đến việc ăn uống đủ 3 bữa, ăn nhạt và tăng cường tập thể dục, đồng thời bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Điều này giúp nâng cao khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể và do đó làm giảm hiện tượng các đường dọc dài trên móng tay.

Xem thêm: 2 thứ cực hại cho xương, nếu không muốn loãng xương sớm thì nên ăn càng ít càng tốt

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/soc-doc-dai-tren-mong-tay-co-lien-quan-den-5-yeu-to-nay-can-duoc-xu-ly-dung-cach-36170/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY