Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sợi dây gắn kết để y tế cơ sở cung ứng dịch vụ có chất lượng

Bộ Y tế xác định, tuyến y tế cơ sở sẽ được tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ việc cung ứng dịch vụ y tế có chất lượng cho người dân.

'Soi day' gan ket de y te co so cung ung dich vu co chat luong hinh anh 1Người dân đến khám bệnh tại Trạm y tế xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

Hạ tầng kỹ thuật y tế là một trong những yếu tố tiên quyết để đảm bảo việc cung ứng dịch vụ y tế có cho người dân.

Có một vấn đề tồn tại mà hệ thống y tế đang phải đối mặt, đó là hạ tầng kỹ thuật của nhiều cơ sở y tế, đặc biệt là các tại các khu vực khó khăn còn rất hạn chế. điển hình cơ sở nhà trạm xuống cấp sau nhiều năm sử dụng, không có đủ trang thiết bị y tế cơ bản, thiếu các loại Thu*c thiết yếu…

Có thể nói những hạn chế về hạ tầng kỹ thuật đã gây tác động tiêu cực tới năng lực cung ứng dịch vụ y tế cũng như dịch vụ y tế tại tuyến y tế cơ sở.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên vietnamplus đã có cuộc trao đổi với - phó vụ trưởng vụ kế hoạch tài chính (bộ y tế).

- hiện nay, nhiều cho dù cơ sở vật chất khang trang nhưng người dân vẫn chưa mặn mà và chưa có thói quen đi khám ban đầu tại trạm. theo bà, điều này được lý giải như thế nào?

- Theo phó giáo sư, để cải thiện tình trạng trên cần có những biện pháp như thế nào?

Mục tiêu mong muốn cuối cùng này sẽ được hệ thống y tế thực hiện thông qua việc hoàn thành mục tiêu trung gian, vận hành hiệu quả mô hình cung ứng dịch vụ mới theo hướng lồng ghép, đảm bảo chăm sóc sức khỏe toàn diện, liên tục suốt vòng đời, lấy người bệnh làm trung tâm và dựa trên nền tảng y học gia đình.

Để thực hiện được mục tiêu trung gian này, chúng ta cần đảm bảo đầy đủ các điều kiện (yếu tố) cần thiết để hệ thống -thưa bà, 138 tới đây sẽ được xây mới và 325 trạm được nâng cấp. đây là một tín hiệu mừng với nhiều người dân. tuy nhiên chúng ta sẽ giải quyết bài toán về nguồn nhân lực ra sao?

'Soi day' gan ket de y te co so cung ung dich vu co chat luong hinh anh 3Tủ Thu*c tại Trạm y tế xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

Về giải pháp lâu dài cần tăng cường đào tạo dài hạn và cập nhật ngắn hạn; tăng cường hỗ trơ kỹ thuật thường xuyên từ tuyến trên; mở rộng các cơ hội đào tạo nâng cao năng lực suốt đời; nâng cao vị thế (nghề nghiệp, xã hội và kinh tế) của đội ngũ cán

Yếu tố thứ hai là giải quyết các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe (kinh tế, xã hội và môi trường) thông qua các chính sách và hành động liên ngành.

Cấu phần thứ ba là trao quyền cho cá nhân, gia đình và cộng đồng để tối ưu hóa sức khỏe của họ.

cùng với sự thay đổi về quan điểm chăm sóc sức khỏe ban đầu, mô hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng đang trong quá trình chuyển đổi (từ mô hình chăm sóc sức khỏe truyền thống sang mô hình chăm sóc sức khỏe lồng ghép, liên tục suốt vòng đời, lấy người dân là trung tâm và dựa trên nền tảng y học gia đình.

Việc chuyển đổi này nhằm đáp ứng linh hoạt và hiệu quả hơn với những thay đổi nhanh chóng về mô hình bệnh tật (xu hướng gia tăng các bệnh mạn tính, bệnh không lây nhiễm) cũng như tình trạng già hóa dân số. với việc dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu theo mô hình mới, việc sàng lọc, phát hiện sớm và quản lý các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư cổ tử cung… cũng như quản lý sức khỏe cá nhân sẽ được triển khai thường quy ngay tại trạm y tế xã.

-bà có thể phân tích rõ hơn về việc các trạm tế xã sẽ quản lý, hoạt động theo như thế nào?

Đặc biệt, cách tiếp cận chú trọng chức năng dịch dịch vụ hơn cá thể hóa nhân lực y tế sẽ đòi hỏi yêu cầu cao hơn về điều phối nhân lực y tế trên địa bàn. ngành y tế sẽ đổi mới với việc lồng ghép chức năng nhiệm vụ (liên quan tới cá nhân, nhóm, tổ chức) để tăng tính linh hoạt trong việc dịch vụ y tế.

'Soi day' gan ket de y te co so cung ung dich vu co chat luong hinh anh 4Danh mục dịch vụ tại một -thời gian tới ngành sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ tại các trạm xã. phó giáo sư có thể phân tích rõ hơn về vấn đề này?

Đặc biệt, tuyến y tế cơ sở sẽ được tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ việc cung ứng dich vụ y tế có cho người dân, thông qua mô hình khám chữa bệnh từ xa cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ kỹ thuật từ tuyến trên (mô hình 1-4-4-2: 1 thầy Thu*c tuyến trung ương hỗ trợ ít nhất 4 thầy Thu*c tuyến tỉnh, 4 thầy Thu*c tuyến huyện và 2 thầy Thu*c tuyến xã).

Ngoài ra, phải đảm bảo sự hỗ trợ bền vững về tài chính cho y tế cơ sở thông qua cơ chế cung ứng dịch vụ được bảo hiểm y tế hay ngân sách nhà nước thanh toán. điều này có nghĩa cần điều chỉnh bổ sung các gói dịch vụ cơ bản hiện có và thiết kế các gói dịch vụ cơ bản mới để bao quát toàn bộ các chức năng mong muốn của cũng như điều chỉnh mức thanh toán theo hướng tạo lợi thế cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cung ứng tại tram y tế xã; tăng mức trần thanh toán dịch vụ cung ứng tại cũng như tăng tỷ lệ đồng chi trả đối với các dịch vụ tương tự cung ứng ở tuyến trên.

Bên cạnh đó, y tế tư nhân cần được coi là một bộ phận hữu cơ không thể tách rời của hệ thống y tế. việc định hướng, huy động sự tham gia của y tế tư nhân vào việc dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cần được chú trọng. chẳng hạn như sự tham gia của hệ thống nhà Thu*c tư nhân trong việc tư vấn sức khỏe, sàng lọc một số bệnh không lây nhiễm; khuyến khích đội ngũ bác sỹ hưu trí dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại trạm y tế xã, phòng khám/bệnh viện tư nhân khám sức khỏe định kỳ được bảo hiểm y tế thanh toán…

Bộ y tế cũng sẽ để xuất xây dựng hệ thống quản lý và nâng cao dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu và từng bước gắn dịch vụ cung ứng với các khuyến khích đủ mạnh về tài chính như mức thanh toán bảo hiểm y tế, tiền thưởng…

- Xin trân trọng cảm ơn phó giáo sư./.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/soi-day-gan-ket-de-y-te-co-so-cung-ung-dich-vu-co-chat-luong/682101.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Chào mangyte.vn, Tôi biết ở nước ngoài có dịch vụ rửa đại tràng chữa bệnh rất chuyên nghiệp (có bác sĩ, y tá, thiết bị thực hiện), giá khá cao (khoảng gần 100 USD 1 lần). Tôi đã làm 1 lần. Xin cho hỏi ở Việt Nam đã có dịch vụ này chưa và tôi có thể liên hệ với ai? Ở Việt Nam tôi có thể mua các ống thụt rửa đại tràng ở đâu (tôi có ý định lắp hệ thống riêng ở nhà). Xin cám ơn! (TPH, 48 tuổi - TPHCM)
  • Gần tết rồi, con cái bận công việc, nhà chỉ còn 2 ông bà già nên tôi muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa. Nhà tôi 3 tầng, khá rộng, không biết chi phí có cao lắm không, và liên hệ ở đâu? Chúng tôi chưa bao giờ thuê dịch vụ này, có điều gì cần lưu ý, nhờ mangyte.vn chỉ giúp. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều! (Bảy Hạnh - Q. Gò Vấp, TPHCM)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sau thành công của chương trình Casa Herbalife Hòa Bình (Hà Nội) và Casa Herbalife Đồng Tâm (Bình Định)
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY