12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sỏi mật gây đau đớn và đây là 4 thói quen cần bỏ nếu không muốn mắc bệnh này

Sỏi mật là loại sỏi hình thành trong đường mật hoặc túi mật. Một cơn cấp tính của sỏi mật có thể gây đau quặn mật, đau dữ dội ở phần trên hoặc bên phải của bụng, bồn chồn, đổ mồ hôi nhiều, da xanh xao, buồn nôn, nôn, thậm chí vàng da và sốt cao.

Sỏi mật không được điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm túi mật, tắc nghẽn đường mật, ung thư túi mật... Do vậy, chẩn đoán và điều trị sớm rất quan trọng với bệnh sỏi mật.

Sỏi mật rất nguy hiểm

Cả sỏi mật có triệu chứng và không có triệu chứng, nếu không được điều trị, đều mang lại những nguy cơ sức khỏe đáng kể:

Ung thư túi mật: Khoảng 85% trường hợp ung thư có liên quan đến sỏi túi mật.

Viêm túi mật cấp: Biểu hiện là những cơn đau quặn kịch phát ở vùng hạ sườn phải sau khi ăn một bữa ăn nhiều dầu mỡ hoặc ăn no, kèm theo những cơn đau lan tỏa ở vai và lưng bên phải. Nếu không được điều trị kịp thời có thể bị biến chứng phù túi mật, thủng túi mật, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Sỏi mật là loại sỏi hình thành trong đường mật hoặc túi mật.

Viêm đường mật cấp: Thường đau dữ dội vùng hạ sườn phải, trường hợp nặng có thể tụt huyết áp, hôn mê sốc… nguy hiểm đến tính mạng.

Viêm tụy cấp: Thống kê cho thấy 60% trường hợp viêm tụy cấp có liên quan đến sỏi đường mật.

Sau khi sỏi mật xuất hiện, phẫu thuật là phương pháp điều trị phổ biến, tuy nhiên một số bệnh nhân cũng có thể được điều trị bằng thuốc uống sỏi mật. Nhưng dù điều trị bằng phương pháp nào thì bạn cũng phải nghe theo lời khuyên của các bác sĩ và thực hiện điều trị khoa học, đúng tiêu chuẩn.

Bốn thói quen tạo ra sỏi mật cần tránh

1. Chế độ ăn "ba cao" kéo dài

Chế độ ăn "ba cao" ở đây đề cập đến: chất béo cao, đường cao và carbohydrate cao.

Chế độ ăn uống nhiều chất béo trong thời gian dài và nạp quá nhiều cholesterol sẽ vượt quá tải trọng của cơ thể dẫn đến dễ dàng kết tủa trong túi mật hình thành sỏi mật.

Sự kết hợp giữa thịt và rau có lợi nhất để ngăn ngừa sỏi mật.

Chế độ ăn nhiều đường, nhiều chất bột đường trong thời gian dài dễ bị béo phì, hàm lượng phospholipid và axit mật trong dịch mật của người béo phì cũng sẽ thay đổi khiến cholesterol dễ bị siêu bão hòa và kết tủa, tạo thành sỏi.

Nói chung, sự kết hợp giữa thịt và rau có lợi nhất để ngăn ngừa sỏi mật.

2. Bữa sáng bỏ bữa trong thời gian dài

Thông thường, gan sẽ liên tục tiết ra mật và chức năng chính của túi mật là dự trữ và cô đặc dịch mật. Khi bạn đi ngủ và không ăn thức ăn, túi mật sẽ ở trạng thái căng đầy, dịch mật tiếp tục cô đặc, nồng độ cao nhất là vào buổi sáng.

Nếu bạn ăn sáng bình thường vào thời điểm này, túi mật sẽ bài tiết mật giúp tiêu hóa, nhưng bỏ bữa sáng hoặc ăn sáng không đều đặn sẽ làm tăng thời gian cô đặc mật và dễ tạo sỏi.

3. Ngủ trên ghế sofa sau bữa tối

Sau khi ăn xong, nhiều người thường nằm trên ghế sofa. Lúc này cơ thể ở trạng thái co quắp, áp lực trong ổ bụng tăng cao, nhu động tiêu hóa bị hạn chế không có lợi cho quá trình tiêu hóa, hấp thụ thức ăn và bài tiết mật. Đồng thời ảnh hưởng đến sự tái hấp thu axit mật, làm mất cân bằng tỷ lệ cholesterol và axit mật trong dịch mật, lâu ngày cũng có thể tạo sỏi.

4. Ít vận động

Ngồi lâu là trạng thái bình thường của dân văn phòng, ngồi lâu một chỗ thì khả năng co bóp của cơ túi mật cũng kém đi, sẽ ảnh hưởng đến việc thải dịch mật, dễ gây ra tình trạng ứ mật và tạo điều kiện cho sự hình thành của sỏi mật.

Mặc dù căn nguyên của bệnh sỏi đường mật vẫn chưa thật chính xác nhưng một trong những yếu tố quan trọng được công nhận là chế độ ăn uống và sinh hoạt. Vì vậy việc phòng và điều trị bệnh sỏi đường mật cũng nên bắt đầu từ chế độ ăn uống.

Xem thêm: Chạy buổi sáng bao nhiêu km là phù hợp? Đây là 3 nguyên tắc ai cũng nên biết

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/soi-mat-gay-dau-don-va-day-la-4-thoi-quen-can-bo-neu-khong-muon-mac-benh-nay-36096/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY