12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sỏi thận tấn công người ta ở mọi lứa tuổi và đây 4 cách để ngăn ngừa thật hiệu quả

Sỏi thận thường mất nhiều năm để hình thành. Các triệu chứng không xuất hiện cho đến khi sỏi bắt đầu di chuyển qua đường tiết niệu, gây ra đau đớn cho bạn.

Sỏi thận là căn bệnh khá phổ biến, tấn công con người ở mọi lứa tuổi tất nhiên càng lớn tuổi càng dễ mắc bệnh hơn. Sỏi thận hiểu nôm na là những khối rắn trông giống như những mảnh sỏi nhỏ hình thành trong thận từ các khoáng chất có trong nước tiểu. Sỏi thận thường mất nhiều năm để hình thành. Các triệu chứng không xuất hiện cho đến khi sỏi bắt đầu di chuyển qua đường tiết niệu, gây ra đau đớn cho bạn.

 

Những người mắc các chứng như tiểu đường, huyết áp cao hoặc béo phì có thể tăng nguy cơ bị sỏi thận. Điều đặc biệt quan trọng đối với những người đã mắc hoặc có nguy cơ mắc bệnh thận là ngăn ngừa sỏi thận, vì sỏi có thể gây thêm tổn thương cho thận do gây tắc nghẽn và nhiễm trùng. Trên thực tế, thực phẩm và đồ uống ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của sỏi thận.

Dưới đây là 4 cách hiệu quả giúp bạn cản lại sự tấn công của sỏi thận một cách hiệu quả:

1. Uống nhiều nước hơn

Johann Ingimarsson, bác sĩ tiết niệu tại Trung tâm Y tế Maine (Mỹ), cho biết uống nhiều nước hơn là bước đầu tiên bạn nên làm để ngăn ngừa sỏi thận. Điều này giúp làm loãng nước tiểu thải qua thận và đường tiết niệu để sỏi không tích tụ. Đây cũng là cách giúp ngăn ngừa tất cả các loại sỏi thận. Các bác sĩ khuyên bạn nên uống khoảng 3 lít nước mỗi ngày thậm chí còn tăng lên nếu bạn hoạt động và đổ mồ hôi nhiều.

Thêm chanh vào nước hoặc một loại trái cây họ cam quýt khác cũng giúp ngăn ngừa sỏi thận hiệu quả. Nếu bị sỏi axit uric, hãy sử dụng cam để thay thế cho chanh để tránh tăng tính axit.

 

2. Nhận nhiều canxi hơn

Bác sĩ Ingimarsson cho biết, nhiều chuyên gia từng khuyến nghị hạn chế canxi để ngăn ngừa sỏi thận, nhưng điều đó thực ra không đúng. Bạn cần đảm bảo cơ thể nhận được khoảng 800 đến 1.200 miligam canxi mỗi ngày. Điều này thực sự liên quan đến oxalate, một hợp chất có trong thực phẩm và là thành phần chính của loại sỏi thận phổ biến nhất.

Theo một nghiên cứu được công bố năm 2014, khi canxi và oxalate được sử dụng trong cùng một bữa ăn, chúng sẽ liên kết với nhau trong dạ dày và ruột giúp ngăn ngừa hình thành sỏi. Khi không có canxi, oxalate sẽ tự hấp thu và được bài tiết qua thận, từ đó có thể hình thành sỏi.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên bổ sung canxi qua chế độ ăn uống những thực phẩm giàu canxi bao gồm: Sữa, phô mai, cải xoăn và cá mòi.

3. Cắt giảm natri

Không nên hạn chế lượng canxi nhưng natri lại là câu chuyện khác. Khi máu di chuyển qua thận, natri và canxi sẽ cạnh tranh nhau để tái hấp thu trong các ống thận. Những gì không được tái hấp thu sẽ di chuyển vào nước tiểu. Khi mức natri cao, lượng canxi không được tái hấp thu nhiều, đồng nghĩa với việc có nhiều canxi lưu lại trong nước tiểu và nhiều khả năng hình thành sỏi. Bởi vậy, cơ thể cần được cung cấp đủ lượng canxi nhưng phải hạn chế natri để không bị rơi vào tình trạng sỏi canxi.

Một nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên năm 2010 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ đã theo dõi 200 bệnh nhân sỏi thận trong ba tháng. Tất cả các bệnh nhân được điều trị bằng nước, bao gồm hai hoặc ba lít nước mỗi ngày, tùy theo mùa. Một nửa số bệnh nhân cũng được áp dụng chế độ ăn ít natri. Sau ba tháng, bệnh nhân theo chế độ ăn ít natri có natri niệu thấp hơn và canxi niệu thấp hơn so với nhóm còn lại. Hạ canxi niệu là chìa khóa để ngăn ngừa sỏi canxi.

Ngoài muối ăn thông thường, thực phẩm chứa nhiều natri bao gồm: Dưa muối, thực phẩm đã qua chế biến như khoai tây chiên, các loại gia vị như tương cà, các loại thịt muối, xông khói và thực phẩm đóng hộp.

 4. Chú ý với thực phẩm giàu oxalate

Nếu bị sỏi thận canxi oxalate, bạn cần cắt giảm lượng thực phẩm giàu oxalate. Quá nhiều oxalate trong nước tiểu khiến nó có nhiều khả năng kết hợp với canxi trong nước tiểu và dẫn đến sỏi thận. Nhưng không phải bất cứ ai có những viên sỏi đó đều có oxalaet cao trong nước tiểu. Đối với những người này, việc cắt bỏ thực phẩm giàu oxalate sẽ không có tác dụng gì và có thể dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng.

Hạn chế các thực phẩm giàu oxalate để ngăn ngừa sỏi thận.

Do đó, thay vì cắt bỏ hoàn toàn thực phẩm giàu oxalate, bạn nên ăn chúng trong cùng một bữa ăn với canxi. Bằng cách đó, canxi và oxalate liên kết trong dạ dày và ruột, chứ không phải diễn ra trong thận. Khi điều này xảy ra, canxi oxalate sẽ được đào thải ra bên ngoài, vì vậy nó không thể hình thành sỏi.

Những thực phẩm giàu oxalate bao gồm: Các loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân, rau bina hoặc bông cải xanh, sản phẩm làm từ đậu nành, cà phê hoặc trà đen.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/soi-than-tan-cong-nguoi-ta-o-moi-lua-tuoi-va-day-4-cach-de-ngan-ngua-that-hieu-qua-29351/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY