Tình yêu và giới tính hôm nay

Sống an nhiên, loại bỏ lo lắng hàng ngày bằng kỹ thuật nối đất

Nếu bạn luôn băn khoăn làm thế nào để đối phó với lo lắng mỗi ngày, hãy thử các kỹ thuật nối đất đã được khoa học chứng minh này để kích hoạt các cơ quan cảm giác của bạn.

Thật không dễ dàng để thức dậy mỗi ngày với cảm giác lo lắng sợ hãi. Đối với những người bị chứng lo âu, tâm trí của họ như một chạy marathon mỗi phút. Người ta thường có xu hướng đan xen giữa những suy nghĩ phi lý, ám ảnh và lạ kỳ. Một khi bị mắc kẹt, bạn sẽ cảm thấy khó thoát khỏi những vòng suy nghĩ luẩn quẩn đó. Nhưng có một số cách hiệu quả để đối phó với sự lo lắng.

Đối phó với sự lo lắng một cách bình tĩnh.

Nhịp tim đập thình thịch đó chắc chắn cho bạn biết rằng có điều gì đó không ổn và cần được khắc phục càng sớm càng tốt. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi khi phải trải qua những triệu chứng tương tự, thì đừng lo lắng. Bác sĩ Smita Vasudev, Ph.D. (Tâm lý học), Nhà tâm lý học lâm sàng và chuyên gia Nhận thức Hành vi CBT được Hoa Kỳ chứng nhận đã chia sẻ các kỹ thuật nền tảng có tác dụng kỳ diệu để đối phó với lo lắng hàng ngày.

Kỹ thuật nối đất (Grounding) là gì?

Về cơ bản, nối đất là trạng thái “duy trì kết nối với thời điểm hiện tại” mà không bị chìm trong suy nghĩ hoặc cảm xúc.

Lo lắng xảy ra khi tâm trí của chúng ta mất đi tầm nhìn về khoảnh khắc hiện tại và bị cuốn vào vòng lặp của những kiểu suy nghĩ, nỗi sợ hãi hoặc lo lắng không liên quan. Thực hành chánh niệm là chìa khóa để chuyển sự tập trung của bạn trở lại hiện tại, khiến bạn cảm thấy bình tĩnh và tập trung hơn. Những kỹ thuật nối đất này hữu ích trong hầu hết mọi trường hợp và giúp bạn thoát khỏi những ký ức không mong muốn, hồi tưởng hoặc bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào.

Chánh niệm rât tốt cho bạn.

Các kỹ thuật nối đất

Hãy cùng tìm hiểu các kỹ thuật nối đất hiệu quả để kiểm soát các triệu chứng chống lại sự lo lắng.

1. Kích hoạt 5 cơ quan giác quan

Trong kỹ thuật này, bạn sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để kích hoạt 5 cơ quan giác quan của bạn nhằm tạo ra chánh niệm.

Thị giác: Phát bất kỳ video tuyệt đẹp nào về bất kỳ chủ đề nào như “10 địa điểm tốt nhất trên trái đất”. Xem video một cách có ý thức trong ít nhất 5 phút để nhận biết các vị trí được trình bày trong video. Bạn có thể có những suy nghĩ mất tập trung, nhưng bạn phải tập đưa mình trở lại khoảnh khắc hiện tại.

Thính giác: Phát bất kỳ bài hát yêu thích nào của bạn và thử ngâm nga trong khi nhảy theo nhịp điệu và giai điệu của âm nhạc. Âm thanh có thể rất tốt cho sức khỏe tinh thần.

Khứu giác: Bạn có thể ngửi bất cứ thứ gì, nến thơm yêu thích, nước hoa hoặc bất kỳ loài hoa nào trong vườn của bạn và chú ý đến hương thơm dễ chịu của nó.

Vị giác: Để kích hoạt vị giác, bạn có thể ăn bất cứ thứ gì. Đó có thể là sô cô la, đồ uống, trà hoa cúc, hoặc bất cứ thứ gì bạn thích để nâng cao vị giác và tâm trạng của bạn.

Xúc giác: Bạn có thể chạm vào bất cứ thứ gì để cảm thấy tập trung hơn và nhận biết được môi trường xung quanh. Đó có thể là chiếc giường bạn đang nằm, một chiếc đệm êm ái như nhung, hay món đồ chơi lông mềm mà bạn yêu thích.

Một khi tất cả các cơ quan giác quan của bạn được kích hoạt, bạn sẽ nhận thấy mức độ lo lắng của mình giảm ngay lập tức.

Cảm nhận bản thân ở hiện tại sẽ khiến bạn cảm thấy an toàn và yên tâm trong chính mình, đồng thời sẽ giúp bạn đối phó với lo lắng một cách bình tĩnh.

Các cơ quan cảm giác của bạn có thể giảm bớt lo lắng.

2. Kỹ thuật 5-4-3-2-1

Sử dụng kỹ thuật 5-4-3-2-1, bạn sẽ có chủ đích thu nhận các chi tiết của môi trường xung quanh bằng cách sử dụng từng giác quan của mình. Cố gắng chú ý đến những chi tiết nhỏ mà tâm trí bạn thường điều chỉnh, chẳng hạn như âm thanh ở xa, hoặc kết cấu của một vật thể bình thường.

- Năm điều mà bạn có thể nhìn thấy xung quanh mình. Tìm kiếm các chi tiết nhỏ như hoa văn trên trần nhà, cách ánh sáng phản chiếu từ bề mặt hoặc một vật thể mà bạn chưa từng để ý đến.

- Gọi tên bốn thứ bạn có thể chạm vào. Chú ý đến cảm giác của quần áo trên cơ thể bạn, ánh nắng trên da của bạn hoặc cảm giác của chiếc ghế bạn đang ngồi. Nhấc một vật lên và xem xét trọng lượng, kết cấu và các tính chất vật lý khác của nó.

- Ba điều bạn đang nghe thấy. Đặc biệt chú ý đến những âm thanh mà tâm trí bạn đã điều chỉnh, chẳng hạn như tiếng đồng hồ tích tắc, tiếng xe cộ ở xa hoặc cây cối thổi trong gió

- Hai thứ mà bạn có thể ngửi thấy. Cố gắng để ý các mùi trong không khí xung quanh bạn, chẳng hạn như máy làm mát không khí hoặc cỏ mới cắt. Bạn cũng có thể tìm kiếm thứ gì đó có mùi thơm, chẳng hạn như hoa hoặc nến chưa cháy.

- Một thứ mà bạn có thể nếm thử. Mang theo kẹo cao su, kẹo hoặc đồ ăn nhẹ cho bước này. Ngậm một viên trong miệng và tập trung chú ý vào hương vị.

Hãy cố gắng có ý thức để ghi lại những điều nhỏ nhặt xung quanh mà thường ngày bạn không để ý đến. Bằng cách thực hành hàng ngày, bạn sẽ học cách quản lý sự lo lắng của mình một cách vui vẻ và thoải mái.

Xem thêm: Bạn có biết cảm xúc tiêu cực có thể "mắc kẹt" trong cơ thể và giết chết bạn mỗi ngày?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/song-an-nhien-loai-bo-lo-lang-hang-ngay-bang-ky-thuat-noi-dat-35913/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY