12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sống gần nhà hàng thức ăn nhanh dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2

Trên toàn cầu, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường type 2 đang gia tăng. Một nghiên cứu công bố ngày 26 tháng 4 trên tạp chí y khoa PLOS Medicine của Marisa Miraldo tại Trường Kinh doanh Imperial College, London, Anh và các đồng nghiệp cho thấy, sống gần các nhà hàng thức ăn nhanh làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2.

Thực phẩm có tác động đến chế độ ăn và béo phì - hai yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường type 2. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa môi trường thực phẩm và chế độ ăn uống ở các nước thu nhập thấp và trung bình chưa được hiểu rõ.

Để xem xét mối liên quan giữa mật độ và mức độ gần nhau của thực phẩm lành mạnh và không lành mạnh tại các cửa hàng và bệnh tiểu đường, các nhà nghiên cứu đã liên kết dữ liệu sức khỏe với các cuộc khảo sát lập bản đồ môi trường cho 12.167 người sống ở Bangladesh và Sri Lanka từ năm 2018 - 2020.

Thực phẩm có tác động đến chế độ ăn và béo phì - hai yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường type 2.

Họ đã thu thập lịch sử chẩn đoán bệnh tiểu đường tự báo cáo và mức đường huyết lúc đói từ người dân ở các quận thành thị và nông thôn. Sau đó, các nhà nghiên cứu lập bản đồ môi trường thực phẩm, thu thập dữ liệu về vị trí và các loại cửa hàng bán lẻ thực phẩm có sẵn trong phạm vi 300 mét từ nhà của mỗi người tham gia.

Các nhà nghiên cứu phân loại từng loại cửa hàng thực phẩm là lành mạnh hoặc không lành mạnh. Họ phát hiện ra rằng mật độ cửa hàng thức ăn nhanh gần nhà của một cá nhân cao hơn có liên quan đến khả năng chẩn đoán bệnh tiểu đường của họ tăng 8%.

Có ít nhất một cửa hàng bán lẻ thức ăn nhanh ở gần nhà của một người có liên quan đến mức tăng đường huyết 2,14 mg/dL. Ngoài ra, phụ nữ và những người có thu nhập cao có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường cao hơn.

Mặc dù vậy, hiện nghiên cứu cũng bị giới hạn bởi một số yếu tố, bao gồm cả dữ liệu tự báo cáo về các chẩn đoán tiểu đường. Nghiên cứu cũng không tính đến chế độ ăn thực tế của những người tham gia, có thể có nguồn gốc xa nhà và có thể bị can thiệp bởi các biến số khác liên quan đến bệnh tiểu đường.

Mật độ cửa hàng thức ăn nhanh gần nhà của một cá nhân cao hơn có liên quan đến khả năng chẩn đoán bệnh tiểu đường tăng 8%.

Các nghiên cứu trong tương lai là cần thiết để xác nhận và mở rộng về cách môi trường thực phẩm có thể ảnh hưởng đến chế độ ăn uống và sức khỏe của mỗi cá nhân.

Theo các tác giả nghiên cứu, "Kết quả của chúng tôi cho thấy các can thiệp nhắm mục tiêu vào môi trường có thể hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường, tuy nhiên, sự không đồng nhất của các tác động được tìm thấy trong phân tích của chúng tôi cho thấy rằng cần những can thiệp cụ thể hơn”.

Miraldo cho biết thêm: “Ở Nam Á, bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến 1 trong 11 người trưởng thành và gây ra 747.000 ca tử vong có thể phòng ngừa được mỗi năm. Với số lượng người mắc bệnh tiểu đường ở đây được dự báo sẽ lên đến 113 triệu người vào năm 2030, các công ty bán lẻ và nhà hàng thực phẩm cấp thiết phải đẩy mạnh các chương trình bền vững để thúc đẩy chế độ ăn uống tốt hơn và ngăn ngừa bệnh tiểu đường”.

Xem thêm:

Huyết áp cao có thể dẫn đến xuất huyết não, 4 kiểu người này rất dễ mắc

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/song-gan-nha-hang-thuc-an-nhanh-de-lam-tang-nguy-co-mac-benh-tieu-duong-type-2-34412/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY