Tình yêu và giới tính hôm nay

“Sóng gió” khi sinh con đầu lòng

(SKGĐ) “Con khóc mẹ cũng khóc theo, nhiều đêm con quấy khóc, dỗ mãi không chịu nín chồng thì gọi mãi không dậy giúp vợ, tủi thân chị chỉ biết vừa dỗ con mà nước mắt cứ dưng dưng”.
Đấy là câu chuyện của chị Uyên kể lại lúc mới sinh con đầu lòng. Nhiều người cứ nghĩ lấy nhau là phải có con rằng đứa trẻ ra đời là sợi dây kết nối tình cảm của hai vợ chồng lại với nhau, làm cho họ hạnh phúc và gần gũi nhau hơn. Nhưng thực tế thì ngược lại đã có rất nhiều cặp vợ chồng trẻ cảm thấy căng thẳng, rạn nứt từ khi có con.

Vợ chồng Văn – Hiền là một trường hợp thực tế hai vợ chồng còn rất trẻ đều làm công nhân cho một công ty của Nhật ở Đông Anh, thuê nhà lại phần vì có bầu chuẩn bị đến ngày sinh phần vì kinh tế eo hẹp, phần vì bà nội bị bệnh thấp khớp không chăm cháu được, bà ngoại thì bận chăm chị dâu vừa mới sinh song nên Hiền quyết định về quê nội sinh con. Hiền ở với bố mẹ chồng còn Văn lại tiếp tục đi làm, đến cuối tuần thì lại về với vợ con.

Mới sinh con được 20 ngày nhưng Hiền phải tự làm mọi thứ, từ giặt giũ, đi chợ, nấu ăn đến việc chăm con. Hiền luôn cảm thấy ức chế và kiệt sức, hàng ngày, cô cứ như một cỗ máy làm việc không được nghỉ lúc nào, đã thế Hiền thấy rất tủi thân vì không có chồng bên cạnh động viên, đỡ đần, cũng chẳng được đi ra ngoài gặp gỡ ai nên tâm trạng càng trở nên u uất, cô chỉ mong con mau cứng cáp để được đi làm trở lại nhưng Văn nhất quyết bắt vợ ở nhà, cứ thế hai vợ chồng thường xuyên to tiếng cãi vã với nhau.

Còn chị Hồng nhân viên văn phòng ở Hà Nội có con 3 tuổi rùng mình khi nhớ lại mấy tháng đầu mới sinh. Chị kể hồi đó chị sinh thường nhưng do khâu nhiều và sức khỏe yếu quá nên chị thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt đã thế con lại còn quấy khóc hầu như cả tháng trời chưa lúc nào chị có một giấc ngủ trọn vẹn, lúc thì dậy dỗ con, lúc thì thay tã, thay bỉm hoặc dậy pha sữa cho con…

Đã thế chồng lại không giúp được việc gì những lúc con quấy khóc thì cáu giận, hoặc chạy sang phòng khác ngủ. Không chịu nổi chị liền quay sang nói chồng thế là hai vợ chồng lại cãi nhau, không những thế suốt ngày lại phải nghe bà mẹ chồng chỉ trích rằng không biết chăm con, để cho chồng ngủ nó còn phải đi làm nuôi cả nhà. Chưa hết lại cộng thêm kinh tế lại eo hẹp nên hai vợ chồng lúc nào cũng trong tình trạng căng như dây đàn.

Có lẽ còn rất nhiều cặp vợ chồng trẻ thường xuyên sung đột, cãi vã nhau khi mới sinh con đầu lòng mỗi người một hoàn cảnh không ai giống ai. Khi đứa trẻ ra đời đã phát sinh ra rất nhiều khoản chi phí khác khiến họ thấy áp lực và dễ cãi vã hơn. Không những thế mâu thuẫn trong cách chăm sóc con giữa hai thế hệ và chính bản thân hai vợ chồng cũng gây nên các cuộc tranh luận cãi vã nhau.

Mặt khác tình trạng căng thẳng cũng thường xuyên xảy ra ở những tháng đầu khi đứa con ra đời, khi con đã cứng cáp hơn và vợ chồng có kinh nghiệm hơn thì những sung đột sẽ bớt đi. Trường hợp của Hiền cũng vậy, bây giờ con đã lớn và Hiền đã đi làm trở lại được gặp gỡ bạn bè nên cũng khuây khỏa hơn nhiều. Mỗi lần đi làm về nhìn thấy con bi bô, cười đùa là anh chị cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/song-gio-khi-sinh-con-dau-long-15689/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY