Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sống khỏe, có ích nhờ tuân thủ tốt điều trị ARV

Nhờ tuân thủ điều trị tốt mà tải lượng virus của em luôn dưới ngưỡng phát hiện. Có sức khỏe tốt, em tích cực tham gia các hoạt động phòng ngừa lây nhiễm HIV.

Nhờ tuân thủ điều trị tốt mà tải lượng virus của em luôn dưới ngưỡng phát hiện. có sức khỏe tốt, ổn định, ngoài công việc chính của mình, em còn tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ cộng đồng phòng ngừa lây nhiễm hiv.

Khỏe nhờ tuân thủ điều trị tốt

Chia sẻ với tôi, T cho biết: Khi phát hiện mình bị nhiễm HIV (vào năm 2018), em sốc lắm. Lúc ấy, mặc dù chưa xuất hiện nhiễm trùng cơ hội nặng, nhưng đã có hiện tượng nổi hạch nhẹ, sụt cân, rối loạn tiêu hóa, CD4 (tế bào miễn dịch) còn dưới 250, người luôn mệt mỏi… khiến em cảm thấy hoang mang và bế tắc, tự kỳ thị mình không tiếp xúc với ai. Cái ý nghĩ “nhiễm HIV là bản án tử hình” cứ lơ lửng trong đầu, quẩn quanh đeo bám, khiến em nhiều lần đã nghĩ đến cái ch*t, nhưng cứ nghĩ đến cái ch*t thì em lại không đủ can đảm để đối diện với nó (T. cười).

tuân thủ tốt điều trị Thu*c arv sẽ giúp duy trì tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện.

Thế rồi tự mình cũng phải gắng gượng dậy, bắt đầu tìm hiểu thông tin về căn bệnh này, mới đầu là qua mạng internet, tờ rơi, sách báo… rồi được tiếp cận với các anh chị trong nhóm hỗ trợ của phòng khám ngoại trú (OPC) của Trung tâm Y tế thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu), dần dần em lấy lại được tinh thần, hiểu được về căn bệnh mà mình đang mắc, nên đã đỡ sợ hơn, nhưng cũng phải mất đến 1 năm sau tâm lý mới ổn định.

Khi phát hiện hiv dương tính, t được dùng Thu*c arv ngay, đó là vào thời điểm tháng 1/2018. nhờ uống Thu*c đều đặn hàng ngày, đúng giờ… và tuân thủ rất nghiêm ngặt chế độ điều trị của bác sĩ nên 6 tháng sau, tải lượng virus của em đã ở dưới ngưỡng phát hiện. theo các nhà khoa học, khi tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện sẽ không làm lây nhiễm hiv qua đường T*nh d*c hay k=k (không phát hiện= không lây truyền), và cho đến nay t vẫn duy trì được ngưỡng k=k.

Ông đặng văn ngọc, chuyên trách chương trình hiv/aids trung tâm y tế thị xã phú mỹ chia sẻ thêm: lúc đầu khi đến đây t rất hoảng loạn và lo sợ; không biết khi nào mình sẽ ch*t. t chỉ có khóc, khóc nhiều lắm và rất khó tiếp xúc. ban đầu, phòng khám phải triển khai phát Thu*c tuần một lần để t đến tái khám, có thêm cơ hội tư vấn tâm lý và điều trị cho t. do tuân thủ điều trị tốt nên sức khỏe của t dần hồi phục, sống lạc quan, yêu đời hơn và tham gia nhóm hỗ trợ cộng đồng của phòng khám ngoại trú của trung tâm và hiện nay 3 tháng t mới phải đến lấy Thu*c một lần.

Hiểu về căn bệnh mình mắc, hiểu về tầm quan trọng của việc tuân thủ điều trị, t đã chấp nhận mình để vươn lên trong cuộc sống.

Khỏe để tiếp tục tham gia giúp cộng đồng

T. tâm niệm, muốn giúp đỡ cộng đồng mình phải khỏe và phải có kiến thức. Bởi vậy, bên cạnh việc hàng ngày đặt giờ uống Thu*c đều đặn, T còn rất chịu khó tham gia các buổi tập huấn kiến thức do phòng khám tổ chức để bồi bổ thêm kiến thức cho bản thân.

Hiện t đang làm tư vấn bán hàng về điện máy (làm theo ca) để kiếm kế sinh nhai. ngoài thời gian này t tham gia hoạt động tại phòng khám ngoại trú như: tư vấn tâm lý cho bệnh nhân mới, giúp họ vượt qua thời điểm khó khăn nhất (giống như mình trước đây), sau đó là tư vấn tuân thủ điều trị và tư vấn cho những người có nguy cơ cao tại cộng đồng; phân phát các vật phẩm phòng tránh lây nhiễm hiv như: bao cao su, gel bôi trơn, bơm kim tiêm sạch…

Bằng minh chứng cụ thể của bản thân- người cùng cảnh ngộ, nên trong quá trình tác nghiệp t đã rất dễ thuyết phục được khách hàng. nhiều người đã nhanh chóng vượt qua cú sốc tâm lý ban đầu, vượt qua mặc cảm, tuân thủ điều trị tốt, sống tự tin và có ích cho bản thân, gia đình và xã hội… điều này khiến t càng trân trọng những gì mình đang có và là động lực để tiếp tục cống hiến cho các hoạt động cộng đồng.

Khi phòng khám triển khai điều trị prep vào 7/2020 (điều trị dự phòng trước phơi nhiễm hiv), t. tích cực tham gia tìm ca (tìm những người có nguy cơ cao nhiễm hiv), nhất là trong nhóm msm (nam quan hệ T*nh d*c đồng giới) để kết nối điều trị prep, giúp những người có hành vi nguy cơ cao phòng tránh được lây nhiễm hiv.

K=K nghĩa là người nhiễm HIV uống Thu*c ARV hàng ngày theo chỉ định của bác sĩ để đạt và duy trì tải lượng virus không phát hiện (dưới 200 bản sao/ml) thì sẽ không có nguy cơ lây truyền HIV qua đường T*nh d*c, tức không lây nhiễm HIV qua vợ, chồng hay bạn tình. Tuy nhiên K=K không ngăn ngừa được lây truyền các bệnh qua đường T*nh d*c khác như lậu, giang mai, viêm gan B, C…

Xuân Thủy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/song-khoe-co-ich-nho-tuan-thu-tot-dieu-tri-arv-n180963.html)
Từ khóa: điều trị ARV

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY