Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sống trong môi trường ô nhiễm dễ bệnh tâm thần

Anh-Thường xuyên tiếp xúc với ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và ý muốn Tu tu.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học College London (UCL), công bố trên Tạp chí Environment Health Perspectives ngày 18/12. Các nhà khoa học tổng hợp dữ liệu từ năm 1974 đến năm 2017 tại 16 quốc gia và so sánh với các tiêu chuẩn về môi trường. Những yếu tố ngoại cảnh được xét đến bao gồm hút Thu*c, công việc và cân nặng. 

Ô nhiễm không khí với bụi mịn PM2.5 làm tăng 10% nguy cơ trầm cảm. Ảnh: National Geographic

Kết quả cho thấy tình trạng ô nhiễm không khí có mối liên hệ chặt chẽ với bệnh trầm cảm và ý muốn Tu tu. những người tiếp xúc với trên 10 mcg/m3 bụi mịn pm2.5 trong một năm có nguy cơ mắc trầm cảm cao hơn 10%. nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 10 mcg/m3 bụi mịn làm tăng 2% nguy cơ Tu tu. 

Isobel braithwaite, người đứng đầu nghiên cứu, giải thích bụi mịn trong không khí có thể xâm nhập trực tiếp vào não và máu qua đường hô hấp, gây tổn thương tế bào thần kinh và thay đổi quá trình sản sinh hormone. điều này làm gia tăng cảm xúc căng thẳng và ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần của con người.

Trong khi đó, cắt giảm ô nhiễm không khí toàn cầu đến ngưỡng giới hạn của eu có thể ngăn ngừa 15% nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. 

Tình trạng ô nhiễm không khí thường bắt nguồn từ khói bụi của xe cộ, nhà cửa và các nhà máy công nghiệp. đánh giá toàn cầu của tổ chức y tế thế giới (who) vào đầu năm 2019 kết luận khói bụi có thể gây tổn hại đến hầu hết tế bào trong cơ thể. nghiên cứu khác chỉ ra rằng ô nhiễm không khí liên quan đến chứng mất trí nhớ (alzheimer) ở người trung niên và cao tuổi. 

Hiện, 90% dân số toàn cầu sống chung với tình trạng ô nhiễm không khí trên mức khuyến nghị của who. tại hà nội, kể từ ngày 7 đến 16/12, chỉ số trung bình 24 giờ của bụi mịn p2.5 vượt chuẩn từ 2 đến 3 lần. 

Thục Linh (Theo Guardian)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/song-trong-moi-truong-o-nhiem-de-benh-tam-than-4029899.html)

Tin cùng nội dung

  • Những phụ nữ có cuộc sống tinh thần không ổn định bị mắc những bệnh thận mạn tính nhiều hơn 20% so với những phụ nữ khác.
  • Việc dạy dỗ, giáo dục một đứa con tự kỷ trở thành nỗi quan tâm, lo lắng của nhiều bậc cha mẹ.
  • Có đến 15% người trưởng thành bị trầm cảm. Dấu hiệu bệnh đôi khi rất thông thường nên mọi người dễ dàng bỏ qua.
  • Các nhà khoa học Hà Lan vừa cho biết một trong những phương pháp có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm ở người cao tuổi là dùng ánh sáng trị liệu.
  • Không chỉ người già bị bệnh trầm cảm mà ngày càng nhiều học sinh, sinh viên cũng mắc bệnh này. 7 cách sau sẽ giúp bạn có trạng thái tinh thần tốt.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY