Tình yêu và giới tính hôm nay

Sống với người chồng gia trưởng

Trong cuộc sống hôn nhân, không ít chị em phụ nữ không may vớ phải một người chồng gia trưởng, điều đó làm cho cuộc sống có phần bức bối và ngột ngạt. Tuy nhiên, nếu biết khéo léo trong cách cư xử, cuộc sống phần nào sẽ dễ chịu hơn.

Tìm kiếm sự cảm thông và chia sẻ

Người gia trưởng thường hay cục cằn. Kẻ cục cằn thì thích nói ngọt, nói vui. Lời hòa giải, hòa hợp và thân ái sẽ giúp bạn không đổ thêm dầu vào lửa. Lời lịch sự, không văng tục, không nặng nhẹ, không hờn trách của bạn sẽ giúp anh ấy không thể hồi đáp thô bạo với bạn được.

“Nhu thắng cương” là sự thật đã được chứng minh, bạn nên tận dụng phương pháp này. Trong thời gian đầu, dù đã nỗ lực nói lời hòa nhã, nhẹ nhàng mà chồng bạn vẫn tiếp tục thói thô lỗ và gia trưởng thì cũng đừng buồn và nản chí.

Người gia trưởng cần thời gian để thay đổi. “Nước chảy đá mòn” hay “mưa dầm thấm đất” là quy luật cho ta tin rằng thái độ mềm mỏng và vui tươi của bạn sẽ có khả năng chuyển hóa tính xấu của chồng. Tranh cãi, hơn thua, hay im lặng đè nén sẽ làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.

Ảnh minh họa

Khéo thể hiện và sống với những điều giá trị

Cần khéo léo nâng cao vị thế của mình trong gia đình bằng việc nâng cao kiến thức, trình độ hiểu biết, kỹ năng làm vợ, làm mẹ. Để tăng kiến thức và trình độ hiểu biết, bạn có thể tham dự các lớp kỹ năng sống hạnh phúc, tham gia các câu lạc bộ, chia sẻ với những người phụ nữ có kinh nghiệm. Nhờ đó, bạn sẽ có thêm sự chững chạc trong việc thay đổi tình thế gia đình.

Khéo léo thể hiện tiếng nói riêng, nhưng đừng hơn thua, bạn cần khôn khéo để chồng nhận ra rằng lối sống gia trưởng và bao biện của anh ấy làm cho anh ấy mệt mỏi hơn, không còn thời gian để hưởng hạnh phúc với vợ con.

Thay đổi lối sống tích cực sẽ giúp bạn cải thiện hạnh phúc cho riêng mình và góp phần cải thiện hạnh phúc gia đình. Thực tập yoga, tham gia lớp thể dục thẩm mỹ, hay chọn một loại thể thao thích hợp với nữ giới sẽ giúp bạn có được niềm vui sức khỏe và thẩm mỹ, vốn là yếu tố làm cho chồng thương yêu.

Bạn cũng nên tìm cách bận rộn hơn bằng việc tham gia các hoạt động xã hội có giá trị. Điều này sẽ giúp bạn không bị phụ thuộc quá nhiều vào chồng, trải nghiệm các giá trị tích cực hơn.

Giúp chồng từ bỏ cá tính tiêu cực

Người gia trưởng thích tạo ra hình ảnh người vợ “ngoan hiền”, nói gì nghe đó, chứng tỏ quyền lực bằng sự ra lệnh, quát tháo.

Hãy khéo léo cư xử để chồng không bị “quê”, nhất là trước mặt người thân và bạn bè. Bằng mọi giá, đừng khơi dậy sự tự ái và cơn nóng giận của chồng. Cũng đừng tạo cơ hội cho chồng tiếp tục “gây hấn” với bạn.

Do đó, bạn không nên chỉ trích, đối chọi, kháng cự như cuộc đấu tranh giành quyền bình đẳng. Bình tĩnh với sức chịu đựng, mềm mỏng trong tính cách, khôn khéo ứng xử, bạn sẽ thành công trong việc thay đổi cá tính tiêu cực của chồng.

Tìm sự giúp đỡ tích cực từ gia đình

Bạn có thể khéo léo tìm kiếm sự giúp đỡ tích cực từ phía gia đình chồng. Chia sẻ với người thân mà chồng kính trọng, lắng nghe.

Các góp ý của người thân được quý trọng này sẽ làm chồng bạn nhận ra được sự thái quá trong ứng xử, tự kiểm điểm, rút ra các kinh nghiệm quý báu, nhờ đó, hướng đến sự thay đổi tích cực có thể.

Tuy nhiên, bạn không nên kỳ vọng vào thời gian thay đổi quá nhanh của chồng. Do đó, đang khi nhận được sự giúp đỡ tích cực của người thân, bạn nên thể hiện sự nhún nhường, kiên nhẫn và khéo léo hơn để đón nhận được sự thay đổi từ chồng.

Ngay cả trong tình huống hỗ trợ của người thân vẫn chưa có kết quả thì bạn nên cố gắng thêm nữa. Dành nhiều thời gian trò chuyện, nhỏ nhẹ góp ý và xây dựng. Hạnh phúc gia đình chỉ có thể đạt được khi cả hai tôn trọng nhau, bỏ đi các dị biệt và lắng nghe lẫn nhau.

Nguyễn Cường

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/song-voi-nguoi-chong-gia-truong-20570/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY