12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

SOS - Ăn mặn rất nguy hiểm

(SKGĐ) Một nghiên cứu mới được công bố trên tờ The New England Journal of Medicine cho thấy có khoảng 1,65 triệu trường hợp tử vong liên quan đến việc tiêu thụ lượng natri cao mỗi năm. Trong thực tế, chỉ riêng tại Mỹ, khoảng 10 phần trăm trường hợp tử vong liên quan đến bệnh tim mà nguyên nhân sâu xa là do dùng quá nhiều natri.

 

Và dưới đây là cách tiêu thụ quá nhiều muối đang âm thầm hại chúng ta, bạn cần biết để cắt giảm ngay lượng muối, bảo vệ bạn và gia đình.

Bạn cảm thấy bị phù

Theo chuyên gia dinh dưỡng Kristin Kirkpatrick làm việc tại viện sức khỏe tại thành phố Cleveland thuộc tiểu bang Ohio, Mỹ, khi bạn có quá nhiều natri, cơ thể của bạn bắt đầu giữ lại chất lỏng dư thừa. Ngược lại, chất lỏng dư thừa bên trong hơn bình thường này sẽ làm cho bạn trông và cảm thấy cồng kềnh hơn.

Tăng huyết áp

Trong thực tế, một nghiên cứu đăng trên The New England Journal of Medicine năm 2011 cho hay một loạt các nghiên cứu khác đã chỉ ra mối quan hệ trực tiếp phù hợp giữa lượng muối ăn và huyết áp. Các tác giả nghiên cứu cho rằng việc giảm 4,6g muối (tương đương với khoảng 1.840mg natri) trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ làm giảm huyết áp cá nhân.

Tăng nguy cơ đột quỵ

Nghiên cứu cũng được công bố trên The New England Journal of Medicine còn công nhận huyết áp cao có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ cao hơn.

Vị giác của bạn thích nghi với độ mặn theo thời gian. Vì vậy hãy thử những thực phẩm lành mạnh đáp ứng nhu cầu muối an toàn mà không làm tăng lượng natri của bạn.

Nguy cơ suy thận

Tăng huyết áp cũng có thể dẫn đến suy thận vì tăng huyết áp đặt một sức ép căng thẳng vào các động mạch dẫn đến thận, Kirkpatrick nói. Bằng chứng: Một nghiên cứu năm 2013 trên Tạp chí của Hiệp hội Thận Hoa Kỳ chỉ ra rằng các cá nhân có bệnh thận mãn tính đã thấy cải thiện chức năng thận với khi giảm lượng muối và lượng muối cao có thể là nguyên nhân đầu tiên dẫn họ đến với các vấn đề về thận.

Suy giảm khả năng nhận thức

Khi huyết áp của bạn tăng lên, nó cũng có thể dẫn đến những rắc rối cho não bộ, Kirkpatrick nói. Một nghiên cứu vào năm 2011 được công bố trên Neurobiology of Aging (Mỹ) phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều muối và lối sống ít vận động có liên quan đến việc suy giảm nhận thức ở tuổi già.

Rủi ro của bệnh tim tăng lên

Một nghiên cứu nhiều trường đại học năm 2009 đăng trên The New England Journal of Medicine phát hiện ra rằng lượng natri cao có liên quan trực tiếp đến bệnh tim mạch. Và một nghiên cứu khác mới được công bố trong tháng bảy năm 2014 trên tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism (Mỹ), cho thấy lượng muối dư thừa trong chế độ ăn uống làm tăng cao nguy cơ bệnh tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường.

Bích Ngọc

Theo Womenshealth

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/sos--an-man-rat-nguy-hiem-14017/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY