12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

SOS: Ung thư ruột đang gia tăng mạnh mẽ ở người trẻ tuổi

(SKGĐ) Số người trẻ sẽ mắc bệnh ung thư ruột sẽ tăng lên đến 90% trong vòng 20 năm tới, một nghiên cứu mới của Mỹ vừa cảnh báo.

Theo dữ liệu từ 1975-2010, trong khi các trường hợp trên 50 tuổi mắc bệnh đã giảm, số người lớn trẻ tuổi từ 20 đến 49 được dự kiến sẽ là những đối tượng “tiềm năng” của căn bệnh này. Đặc biệt là sự gia tăng lớn nhất của 1,99% ở những bệnh nhân tuổi từ 20 đến 34 tuổi.

Và đáng lo ngại, đến năm 2020, tỷ lệ mắc ung thư ruột ở những người trong độ tuổi từ 20-34 sẽ tăng 37,8%, đến năm 2030 sẽ là 90%. Ngược lại, với bệnh nhân lớn tuổi hơn 50, con số này sẽ giảm 23,2% vào năm 2020 và 41,1% vào năm 2030.

Cho đến nay, ung thư ruột - thường được gọi là ung thư đại trực tràng chủ yếu được biết đến là một căn bệnh của người cao tuổi. Tại Anh, gần 9/10 người bị ung thư ruột là trên 60 tuổi.

TS. Christina Bailey thuộc Đại học Texas (Mỹ) cho biết: "Tỷ lệ gia tăng bệnh ung thư đại trực tràng ở người lớn đặt ra vấn đề cần thiết phải điều tra nguyên nhân tiềm năng và ảnh hưởng bên ngoài như thiếu sàng lọc và các yếu tố hành vi”.

Nghiên cứu trước đây cho thấy rằng ăn vặt với sôcôla, bánh quy và bánh ngọt có thể làm tăng nguy cơ gây bệnh cũng như uống thức uống có ga.

Các nghiên cứu cho thấy từ năm 1998 đến năm 2006, tỷ lệ mắc ung thư ruột giảm 3% mỗi năm ở nam giới và 2,4% ở phụ nữ. Điều này chủ yếu là bởi vì sàng lọc tốt hơn đã được đề nghị cho tất cả người lớn trên 50 tuổi.

Tuy nhiên sàng lọc với những người dưới 50 tuổi là không thường xuyên, khiến nhiều bệnh nhân trẻ được chẩn đoán muộn.

Nghiên cứu phân tích sự chênh lệch tuổi tác trong những xu hướng của bệnh ung thư ở Mỹ bao gồm tất cả các bệnh nhân được chẩn đoán với đại tràng hoặc ung thư trực tràng từ năm 1975 đến năm 2010. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng tổng thể, tỷ lệ chẩn đoán giảm 0,92% từ năm 1975 đến năm 2010.

Sự suy giảm rõ rệt nhất là 1,15% ở những bệnh nhân 75 tuổi trở lên, trong khi tỷ lệ cho các bệnh nhân 50-74 năm giảm 0,97%.

Bình luận về kết quả nghiên cứu, TS. Kiran Turaga, của Trường Cao đẳng Y Wisconsin, Milwaukee, Mỹ nói rằng: "Giả định tỷ lệ bệnh ung thư đại trực tràng ở người trẻ ngày càng tăng là một hiện tượng thực tế, nó đặt ra câu hỏi tại sao điều này xảy ra và những gì người ta nên làm để cải thiện điều đó”.

Sàng lọc rộng rãi cho mọi lứa tuổi cho các bệnh ung thư có thể thêm đáng kể chi phí và rủi ro mà không cần bất kỳ lợi ích cho xã hội, ông nói thêm.

"Tuy nhiên, báo cáo này sẽ kích thích các cơ hội cho sự phát triển của các công cụ rủi ro dự đoán tốt hơn có thể giúp chúng tôi xác định những cá nhân này sớm và bắt đầu chiến lược sàng lọc / phòng ngừa tốt hơn," ông tiếp tục.

Trong tương lai, các chuyên gia ung thư có thể chẩn đoán ung thư ruột bằng các xét nghiệm DNA của phân, hồ sơ di truyền và mô hình toán học.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ.

Nguyên nhân của ung thư ruột

Các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác những gì gây ra ung thư ruột, nhưng một số nguyên nhân dưới đây có thể làm tăng nguy cơ. Chúng bao gồm:

Tuổi: gần 9/10 trường hợp ung thư ruột xảy ra ở những người 60 tuổi trở lên.

Chế độ ăn uống: một chế độ ăn các loại thịt đỏ, thịt chế biến và ít chất xơ có thể làm tăng nguy cơ của bạn.

Trọng lượng: ung thư phổ biến hơn ở những người thừa cân hoặc béo phì.

Tập thể dục: là hoạt động làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột

Rượu và hút thuốc: một lượng rượu cao và hút thuốc thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư ruột.

Tiền sử gia đình: có một người thân đã phát triển ung thư ruột dưới 50 tuổi đặt bạn vào nguy cơ mắc bệnh lớn hơn.

3 triệu chứng chính của bệnh là có máu trong phân, thay đổi thói quen đi tiêu (chẳng hạn như đi nhiều hơn, phân lỏng) và hay đau bụng.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/sos-ung-thu-ruot-dang-gia-tang-manh-me-o-nguoi-tre-tuoi-15923/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY