Personal shopper có thể hiểu là công việc tư vấn mua sắm cá nhân, phổ biến nhất là tư vấn cho khách hàng khi lựa chọn mua sắm trang phục, bên cạnh đó còn có sắp xếp và lên kế hoạch cho tủ đồ hiện có của họ. bằng khả năng thấu hiểu cơ thể, phong cách riêng và nhu cầu, lối sống của khách hàng, personal shopper sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định mua sắm và lựa chọn trang phục phù hợp hơn, giúp họ mặc đẹp hơn và chi tiêu thông minh hơn. khi cùng khách hàng làm việc thường xuyên, personal shopper giống như là stylist cá nhân của khách hàng.
Personal shopper vừa là sự giúp đỡ đắc lực cho những người muốn đầu tư vào các sản phẩm thời trang một cách thông thái, lại vừa là cầu nối quan trọng giữa các thương hiệu với tập khách hàng tiềm năng này. tư vấn mua sắm cá nhân không chỉ là mua sắm giúp người khác, mà phải là mua sắm giúp họ một cách hiệu quả. thường những người tìm đến personal shopper ở thời điểm hiện tại là những người nhu cầu chăm chút ngoại hình cao nhưng không đủ thời gian để mua sắm hoặc chưa xây dựng được phong cách riêng cho mình.
Như tôi đã chia sẻ, khách hàng bận rộn thì thường có quỹ thời gian quá eo hẹp, nhiều khi không có thời gian để mua sắm, lại càng không có thời gian để tìm hiểu về những thương hiệu phù hợp và tiềm năng cho phong cách và yêu cầu của mình. Có những khi, để phục vụ cho một sự kiện, khách hàng cần tìm trang phục trong thời gian ngắn, thậm chí chỉ là vài giờ đồng hồ, khi đó thì personal shopper sẽ là người mang đến cho họ trang phục chất lượng và tiết kiệm thời gian.
Cá nhân tôi đã dành nhiều năm làm việc ở vị trí stylist, cho các thương hiệu xa xỉ, cho các nghệ sĩ và người nổi tiếng, cho các tạp chí và cả các khách hàng cá nhân. Vì vậy tôi nghĩ yếu tố đầu tiên cần có là sự am hiểu về sản phẩm, về thương hiệu và cả về văn hóa. Khi giúp khách hàng chọn một món đồ, tôi không chỉ là giúp họ chọn một món đồ đẹp, mà còn phải là người hiểu món đồ đó giúp họ nói lên điều gì về bản thân, và khi mặc món đồ đó thì họ đang xây dựng cho mình hình ảnh như thế nào. Ngay cả với những khách hàng đã định hình được cho mình phong cách riêng của bản thân, thì personal shopper vẫn sẽ là người thấu hiểu phong cách đó, và đưa nó đi xa hơn.
Bên cạnh đó, một yếu tố không thể thiếu khi tư vấn mua sắm cá nhân, tất nhiên, là sự thấu hiểu mọi thứ về khách hàng, như điểm mạnh, điểm yếu của cơ thể, mục đích sử dụng trang phục, lối sống và sở thích, thậm chí là cả sở ghét nữa. có như vậy thì trang phục mình lựa chọn cho khách hàng mới giống như là được "đo ni đóng giày" cho họ.
Tôi tin là có. Thứ nhất, nhiều người nghĩ dịch bệnh Covid làm giảm nhu cầu mua sắm. Nhưng thực tế, đây lại là cơ hội kích cầu cho ngành xa xỉ vì không thể đi du lịch nước ngoài nên mọi người đều mua sắm trong nước. Và giữa muôn vàn các thương hiệu cả trong và ngoài nước hiện có trên thị trường, personal shopper sẽ giúp họ mua được những sản phẩm ưng ý nhất. Đồng thời, các thương hiệu cũng cần thúc đẩy doanh số của mình đến với những khách hàng tiềm năng nhất. Lúc này personal shopper sẽ mang đến sự hỗ trợ đắc lực.
Thứ hai là, xu hướng mua sắm trực tuyến đang ngày càng nở rộ, đặc biệt là với phân khúc hàng xa xỉ. điều này làm tăng nhu cầu được tư vấn của khách hàng trước khi mở hầu bao. không hiếm các thương hiệu trên thế giới đã đưa ra dịch vụ tư vấn mua sắm trực tuyến cho khách hàng từ lâu. vì vậy tôi lạc quan về tiềm năng của personal shopping tại việt nam.