Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Sử dụng điều hòa sai cách là kẻ thù của huyết áp

Mùa hè, việc ra vào phòng điều hòa làm thay đổi nhiệt độ đột ngột chính là nguyên nhân dẫn tới tăng huyết áp - kẻ thù số 1 của sức khỏe.
Chênh lệch nhiệt độ do điều hòa làm tăng gấp đôi nguy cơ tăng huyết áp và đột quỵ.

Nhiệt độ nóng bức khiến tim đập nhanh, huyết áp vì thế cũng tăng, đây là trở ngại cho những người vốn cao huyết áp sẵn. Người bị cao huyết áp thường cảm thấy bứt rứt khó chịu, chóng mặt, nhức đầu, nếu như không điều trị kịp thời, dễ dẫn đến đau tim, nhồi máu cơ tim…

Huyết áp tăng cao nếu ra vào phòng điều hòa liên tục

Vào mùa hè, sự bài tiết mồ hôi gia tăng, quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng được đẩy mạnh. Cơ thể bị mất một lượng nước khá lớn sẽ khiến nồng độ máu giảm, độ kết dính trong máu tăng cao, dễ dẫn đến những bệnh lý có liên quan đến máu, làm tăng tỷ lệ nguy cơ cho tim và não.

BS Vũ Văn Hiến, Trưởng Khoa tim mạch, BVĐK Xanh Pôn Hà Nội cho biết: “Thông thường chúng ta hay có thói quen đi ngoài trời nóng vào nhà là bật điều hòa thật thấp để nhanh chóng hết cảm giác nóng. Nhưng sự thay đổi nhiệt độ một cách quá đột ngột như vậy sẽ khiến cơ thể không kịp thích nghi, gây ra hiện tượng nhức đầu, chóng mặt, khó thở, tim đập nhanh, nặng hơn là hôn mê và Tu vong.

Bên cạnh đó đang từ nơi nhiệt độ cao vào nơi nhiệt độ thấp mạch máu sẽ bị co lại đột ngột khiến lượng máu lưu thông tới não giảm, gây đột quỵ. Đặc biệt với những người mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp thì nguy cơ đột quỵ do sử dụng điều hòa sẽ tăng gấp đôi so với người bình thường”.

BS Vũ Văn Hiến, Trưởng Khoa tim mạch, BVĐK Xanh Pôn Hà Nội

Sử dụng điều hòa đúng cách

Những đối tượng nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột và nhiệt độ thấp như sức khỏe yếu, người mắc bệnh tim mạch, huyết áp, người già và trẻ sơ sinh nên hạn chế sử dụng điều hòa.

Điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp để bảo về huyết áp của bạn

BS Vũ Văn Hiến đưa ra các lời khuyên dành cho bệnh nhân có nguy cơ tăng huyết áp như sau:

- Trước khi bật máy điều hòa nên mở cửa phòng để không khí cũ trong phòng được thoát ra ngoài và không khí ngoài trời tràn vào trong nhà.

- Thường xuyên vệ sinh máy điều hòa để diệt vi khuẩn có hại.

- Khi từ ngoài trời nóng vào nhà nên giảm nhiệt độ điều hòa từ từ để cơ thể dần dần thích nghi hoặc bạn cũng có thể dừng lại ở những nơi có bóng mát rồi hẵng vào phòng máy lạnh.

- Nên sử dụng điều hòa với nhiệt độ từ 25 - 17 độ C chứ không nên để quá thấp, lưu ý lau khô mồi hôi trước khi vào phòng máy lạnh.

Để giữ một chỉ số huyết áp an toàn, người bệnh cũng cần tích cực ra ngoài hít thở không khí và vận động nhẹ nhàng.

Theo Hồng Nhung - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/su-dung-dieu-hoa-sai-cach-la-ke-thu-cua-huyet-ap-n266875.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY