12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sử dụng ống hút - Độc hại trăm bề

Chúng ta thường dùng trong vô thức mà không hề hay biết nguy hại từ việc sử dụng ống hút. Hiểm họa về ống hút gây ra cho bạn như tạo nếp nhăn, dễ đầy hơi, bệnh răng miệng và nguy cơ ung thư vì vậy hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi sử dụng ống hút nhé.

Ống hút khi sản xuất được đưa nhiều hóa chất và chất phụ gia vào. Người sản xuất nhằm tiếp kiệm chi phí thường không sử dụng đúng phẩm màu dùng cho ăn uống. Nếu sử dụng những chất màu bị cấm hoặc chất huỳnh quang thì sẽ rất nguy hại từ việc sử dụng ống hút, thậm chí có khả năng gây ung thư.

Hiện nay trên thị trường có những loại ống hút nhựa trôi nổi, giá rất rẻ, không rõ nguồn gốc của vật liệu và công nghệ sản xuất có đảm bảo hay không.

Hàng năm, số lượng ống hút được tiêu thụ ở những quán ăn, quán nước, quán giải khát là rất lớn. Đặc biệt ở các hàng quán vỉa hè, không ít chủ quán vì lợi nhuận đã tái sử dụng ống hút nhiều lần. Ống hút sau mỗi buổi bán hàng sẽ được thu gom, rửa qua loa, nhìn có vẻ sạch nhưng thực chất chúng chứa đầy những đồ uống bám lại lên men, phát sinh vi khuẩn và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh đường tiêu hóa, bệnh truyền nhiễm...

Những loại ống hút màu sắc sặc sỡ, không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường

Các loại ống hút nhiều màu, được đóng gói sơ sài, không rõ nguồn gốc... vẫn được sử dụng. Chúng có giá khá “bèo”, được bày bán rộng rãi ở các xe bán nước mía, trà sữa, quán cơm... để phục vụ khách giải nhiệt. Những chiếc ống hút nhiều màu sắc và uốn lượn nghệ thuật không chỉ giúp mỗi người có thể thưởng thức đồ uống dễ dàng mà còn lịch sự hơn, tạo nên những hình thức nghệ thật độc đáo cho từng ly đồ uống. Có nhiều loại ống hút to nhỏ khác nhau khi uống sinh tố, nước ép, các loại cocktail, trà sữa… Với nhu cầu sử dụng đồ uống lớn như hiện nay, ít ai để ý đến việc cơ miệng của chúng ta sẽ phải hoạt động nhiều hơn so với thông thường.

Sản xuất ống hút nhựa rất phức tạp, không chỉ có nhựa phế thải, nhựa y tế mà còn từ những loại nhựa thải nhập khẩu khác. Tuy nguyên liệu kém chất lượng nhưng vẫn được sản xuất tràn lan bởi giá thành của chúng rất rẻ và thiếu sự kiểm soát. Ống hút được làm từ nguyên liệu Polyvinyl chloride (PVC) thường chịu nhiệt kém, nhanh hỏng, phân giải hydro clorua ở nhiệt độ > 50°C gây tác hại cho cơ thể. Thêm vào đó, các chất tạo màu công nghiệp giúp chúng có màu sắc bắt mắt nhưng chứa không ít chất độc hại.

Theo các chuyên gia sức khỏe, ống hút làm từ nhựa không đạt tiêu chuẩn gây hại cho hệ tiêu hóa, gan, làm dậy thì sớm ở trẻ em, thậm chí là ung thư do tích nhiều chất độc hại từ các ống hút ngấm vào trong thức ăn, đồ uống.

Việc sử dụng ống hút thường xuyên còn khiến chúng ta phải đối diện với những điều nguy hiểm sau đây:

Nhanh già hơn do tạo nếp nhăn trên khuôn mặt

Dùng hơi để hút và sự co giãn của khuôn miệng là một trong những nhân tố tạo nên những nếp nhăn nhỏ quanh vùng miệng.

Dùng ống hút nhiều tạo nếp nhăn trên khuôn mặt

Sử dụng thường xuyên và liên tục, quanh vùng miệng và má bạn có thể có những nếp nhăn hằn sâu. Bạn không nên dùng hết sức lực để hút đồ uống. Đặc biệt là các loại đồ uống sử dụng ống hút to như trà sữa sẽ khiến những nếp nhăn sớm hình thành hơn.

Dễ gây ra tình trạng đầy hơi

Bạn uống bằng ống hút đã vô tình tạo nên nhiều bọt khí trong dạ dày. Chúng khiến bạn cảm thấy khó chịu vì đầy hơi. Nếu bạn sử dụng thường xuyên ống hút, tình trạng đầy hơi kéo dài, bạn cảm thấy chán ăn, mệt mỏi và không thể tập trung vào công việc.

Có tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

Nguyên liệu sản xuất ống hút nhựa không đạt tiêu chuẩn có thể gây hại cho hệ tiêu hóa bên trong cơ, các chất độc ngấm dần dễ chuyển hóa làm người dùng mắc nguy cơ ung thư.

Gây ảnh hưởng xấu đến răng miệng

Quan điểm sai lầm cho rằng, việc uống bằng ống hút sẽ làm giảm nguy cơ bị sâu răng và vàng răng ở mỗi người. Việc này chỉ đúng nếu bạn đặt ống hút ở tận sâu cùng của lưỡi để nước uống đi thẳng vào họng tuy nhiên như vậy bạn không cảm nhận được hương vị mà còn gây mất thiện cảm với người đối diện.

Việc sử dụng ống hút ở vị trí đầu môi, đầu lưỡi vẫn có thể gây ra những mảng bám và sâu răng. Thậm chí, làm tổn thương đến vùng lợi, hàm. Khi tiếp xúc với nhựa không đảm bảo từ ống hút có thể khiến môi, miệng của bạn ngứa ngáy, khó chịu.

Chính vì vậy, bạn nên hạn chế cho trẻ em sử dụng ống hút. Cha mẹ không nên cho con ngậm ống hút lâu và chơi đùa với loại vật dụng này.

Mẹo sử dụng ống hút an toàn

- Nên kiểm tra ống hút trước khi sử dụng, tuyệt đối không sử dụng khi thấy ống hút có các vết xước nhỏ, bị dập, có đồ ăn bám lại có thể chủ quán đã tái sử dụng nhiều lần.

- Nên ngưng việc sử dụng ống hút có mùi nhựa khét, xỉn màu, phai màu, do chúng có thể được dùng lại nhiều lần hoặc chứa nhiều chất tạo màu gây hại.

- Nên kiểm tra phía đầu ống hút xem có bám bụi bẩn hay không, nhiều nơi chủ cửa hàng thường cắm ống hút vào các hộp đựng không hợp vệ sinh, một đầu ống hút có thể bị mốc, bẩn.
Cần chú ý tại các điểm gấp của ống hút nhựa, nếu có lỗ khí, bạn nên chuyển sang dùng ống hút mới.

- Khi mua ống hút nhựa, bạn hãy là người tiêu dùng thông thái, lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đồng thời tìm hiểu thành phần nhựa trên bao bì. Bạn có thể kiểm tra, phân biệt nhựa có độc hay không bằng cách đốt. Đối với loại có tính độc thì khó cháy, không duy trì được sự cháy, có mùi khét lạ.

- Bạn hãy nhắc các bé không cắn hoặc ngậm ống hút quá lâu. Các loại nhựa giòn, kém chất lượng dễ gãy đứt gây nguy hiểm đến sức khỏe cho trẻ.

Hãy là người tiêu dùng thông minh, đừng để những nguy hại từ việc sử dụng ống hút làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bạn và những người thân yêu.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/su-dung-ong-hut--doc-hai-tram-be-24842/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY