12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sử dụng rượu nhẹ có thể cải thiện trí nhớ

Trong khi việc uống rượu thường không được coi như là một hoạt động tăng cường trí nhớ, thì có một tin tốt cho những người uống rượu trên 60 tuổi: một nghiên cứu mới đã phát hiện ra việc sử dụng rượu nhẹ ở giai đoạn sau của cuộc đời có liên quan đến khả năng gợi nhớ tốt hơn về những sự kiện.

Các nhà nghiên cứu từ các Đại Y Texas (UTMB) tại Galveston, ĐH Kentucky và Đại học Maryland (Mỹ) đã cộng tác nghiên cứu và công bố kết quả trên Tạp chí Alzheimer's Disease and Other Dementias của Mỹ.

Nhóm nghiên cứu, đứng đầu bởi TS. Brian Downer của UTMB, đã sử dụng dữ liệu trên hơn 660 bệnh nhân để kiểm tra mối liên hệ giữa việc sử dụng rượu ở tuổi trung niên và cuối đời, chức năng nhận thức và khối lượng vùng chức năng não ở người lớn tuổi, những người không mắc chứng mất trí hoặc tiền sử lạm dụng rượu.

Các đối tượng đã điền vào khảo sát về việc sử dụng rượu và nhân khẩu học, trải qua đánh giá bệnh học thần kinh và chụp cộng hưởng từ (MRI). Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng đánh giá liệu họ có bị di truyền bệnh Alzheimer dạng APOE e4 hay không.

Kết quả cho thấy, việc sử dụng rượu nhẹ và có mức độ ở những người lớn tuổi có liên hệ với trí nhớ phân đoạn cao hơn và khối lượng lớn hơn trong vùng hippocampus, một vùng não quan trọng đối với trí nhớ phân đoạn.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, uống rượu không có bất kỳ tác động đáng kể về chức năng thực hiện hay năng lực trí tuệ tổng thể.

Chức năng vùng hippocampus có thể là 'yếu tố quan trọng " trong việc cải thiện bộ nhớ

Các nhà nghiên cứu cũng quan sát thấy rằng mối liên hệ giữa việc uống rượu nhẹ và trí nhớ phân đoạn biến mất khi họ tác động lên khối lượng vùng hippocampus. Điều này đã cung cấp chứng cứ mới cho thấy chức năng vùng hippocampus là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc cải thiện bộ nhớ.

Họ nói thêm rằng các nghiên cứu động vật trước đây đã chỉ ra rằng uống rượu vừa phải góp phần vào việc bảo vệ khối lượng vùng hippocampus bằng cách kích thích sinh ra các tế bào thần kinh mới trong vùng não đó.

Buộc não phải làm quen với một lượng rượu vừa phải, điều độ có thể làm tăng sự tiết ra của một số hóa chất trong não liên quan đến chức năng nhận thức hoặc xử lý thông tin, các nhà nghiên cứu lưu ý.

Bình luận về kết quả nghiên cứu của họ, tiến sĩ Downer nói:

"Không có khác biệt đáng kể trong chức năng nhận thức và khối lượng não ở người lớn tuổi theo như báo cáo về việc sử dụng rượu ở tuổi trung niên.

Điều này có thể do thực tế là những người lớn tuổi có khả năng tiếp tục uống rượu vào tuổi già thì sẽ khỏe mạnh hơn, và do đó có nhận thức cao hơn và khối lượng vùng chức năng của não lớn hơn, so với những người đã phải giảm uống rượu do sức khỏe không tốt."

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo, mặc dù phát hiện của họ là đáng kể, song việc lạm dụng rượu trong thời gian dài - mà họ xác định là từ năm loại đồ uống có cồn trở lên – sẽ làm tổn hại đến não.

Và trong tháng 5 năm nay, một nghiên cứu khác đã cho rằng chỉ cần một cuộc chè chén say sưa đã có thể gây hại cho sức khỏe bằng cách làm tăng độc tố trong máu đến mức độ có thể kích hoạt các tế bào miễn dịch liên quan đến sốt, viêm và phá hủy mô.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/su-dung-ruou-nhe-co-the-cai-thien-tri-nho-15825/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY