Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sử dụng testosterone liên tục để chuyển giới, cô gái Bình Dương mang khối u nặng 2.7kg to như quả dưa hấu

Sau khi kết thúc liệu trình sử dụng testosterone 6 tháng trước khi được chuyển đổi giới tính, bụng cô gái 30 tuổi ở Bình Dương liên tục lớn dần trước khi được bác sĩ phát hiện mang khối u xơ tử cung rất lớn, phải nhập viện phẫu thuật.

Đó là trường hợp của một cô gái 30 tuổi, quê bình dương.

Bệnh nhân vào Bệnh viện (BV) Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) vì bụng lớn nhanh trong vòng 4-5 tháng. Cô còn cảm thấy nặng bụng khi đi lại, ăn uống khó khăn, ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt hằng ngày.

Qua thăm khám, các bác sĩ phụ sản xác định được bệnh nhân sử dụng nội tiết tố testosterone (một loại nội tiết tố nam) dài ngày tại phòng khám tư.

Qua khai khác bệnh sử, bệnh nhân khai sử dụng testosterone với mục đích chuẩn bị trước khi được chuyển đổi giới tính.

Quá trình sử dụng Thu*c nội tiết tố testosterone trong vòng 6 tháng, bằng cách tiêm mỗi 3 tuần tại phòng khám tư và không được theo dõi định kỳ về các tác dụng của Thu*c ở những cơ sở y tế có chuyên môn.

Bác sĩ nguyễn tiến minh, trưởng khoa phụ sản, bv nguyễn tri phương cho biết, bệnh nhân kể trong quá trình sử dụng Thu*c nhận thấy bụng có lớn lên dần nhưng vì tâm lý chủ quan, không đi thăm khám nên đã không phát hiện sớm khối u xơ cơ tử cung.

Sử dụng Testosterone liên tục để chuyển giới, cô gái Bình Dương mang khối u nặng 2.7 kg to như quả dưa hấu - Ảnh 1.

Khối u của nữ bệnh nhân.

Sau khi kết thúc liệu trình sử dụng testosterone 6 tháng và thêm gần 2 tháng ngưng Thu*c, bệnh nhân vẫn thấy bụng tiếp tục lớn dần nên hốt hoảng đến bv cầu cứu.

Kết quả siêu âm bụng tổng quát và chụp cộng hưởng từ (mri) phát hiện khối u rất lớn trong bụng bệnh nhân, nghi ngờ u xơ tử cung.

Khối u quá lớn đi kèm với nguy cơ ung thư tử cung vì kích thước tăng khá nhanh trong thời gian ngắn.

Đồng thời dựa trên kết quả các xét nghiệm máu, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật bóc khối u xơ cơ tử cung cũng như cố gắng bảo tồn tử cung cùng 2 phần phụ.

Quá trình phẫu thuật, ekip mổ khoa phụ sản phát hiện khối u xơ - cơ tử cung nằm ở vị trí mặt trước tử cung, chỉ dính 1 phần vào thân tử cung.

Khối u được lấy ra khỏi bụng qua đường mổ dài 5cm có cân nặng 2.7kg, kích thước tương đương 1 quả dưa hấu.

Sử dụng Testosterone liên tục để chuyển giới, cô gái Bình Dương mang khối u nặng 2.7 kg to như quả dưa hấu - Ảnh 2.

Đường mổ cho bệnh nhân ở bụng rất dài.

Kết quả giải phẫu bệnh khẳng định đây là khối u xơ - cơ tử cung. sau mổ, bệnh nhân phục hồi sớm, vết mổ lành tốt và được cho xuất viện.

Bác sĩ Tiến Minh chia sẻ thêm, u xơ - cơ tử cung là 1 bệnh lý rất hay gặp ở người phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, với xuất độ tăng dần theo tuổi và thường gặp nhất ở khoảng 40 tuổi.

Sử dụng Testosterone liên tục để chuyển giới, cô gái Bình Dương mang khối u nặng 2.7 kg to như quả dưa hấu - Ảnh 3.

Khối u trông như quả dưa hấu.

Đây là 1 dạng u phụ thuộc vào nội tiết, trong đó Estrogen và Progesterone đóng vai trò chủ chốt trong sự phát triển.

Chính vì thế mà ở thời điểm mãn kinh (khi mà lượng nội tiết sụt giảm đáng kể) u xơ - cơ tử cung cũng sẽ giảm kích thước theo.

Mặc dù tỉ lệ ác tính rất thấp (<1%) nhưng cần phải cẩn thận với những trường hợp u xơ - cơ tử cung gia tăng kích thước nhanh hoặc lớn lên sau khi mãn kinh.

Sử dụng Testosterone liên tục để chuyển giới, cô gái Bình Dương mang khối u nặng 2.7 kg to như quả dưa hấu - Ảnh 4.

Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

"chúng tôi không đủ bằng chứng để xác định bệnh nhân đã có nhân xơ tử cung nào chưa trước khi sử dụng testosterone. tuy nhiên điều nhận thấy là thời gian trong và sau khi chích testosterone, khối u xơ cơ tử cung có thay đổi kích thước rõ rệt dẫn tới ảnh hưởng tới sinh hoạt của bệnh nhân.

theo y văn trước đây, dường như nội tiết tố nam testosterone không phải là nguy cơ của u xơ cơ tử cung. nhưng theo 1 nghiên cứu đoàn hệ kéo dài 13 năm của đại học stanford (mỹ) cho thấy nồng độ cao testosterone trong máu có làm tăng nguy cơ phát triển u xơ cơ tử cung" - bác sĩ phân tích.

Từ trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo thêm các chị em, nhất là trong độ tuổi sinh sản và các cô bác dù đang trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh vẫn nên khám phụ khoa định kỳ mỗi năm.

Đặc biệt là khi có các dấu hiệu bất thường như bụng lớn dần, ra huyết *m đ*o bất thường, đau bụng hoặc đi tiêu đi tiểu khó khăn.

Sử dụng testosterone liên tục để chuyển giới, cô gái Bình Dương mang khối u nặng 2.7kg to như quả dưa hấu - Ảnh 5.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/su-dung-testosterone-lien-tuc-de-chuyen-gioi-co-gai-binh-duong-mang-khoi-u-nang-27kg-to-nhu-qua-dua-hau-2020122815081114.chn)

Tin cùng nội dung

  • Tôi ngoài 40 tuổi, thường xuyên đau bụng và đi tiêu ra máu. Nghĩ mình bị rối loạn tiêu hóa, tôi tự mua Thu*c uống mà không đi khám.
  • Đây là phương pháp kỹ thuật cắt bỏ khối u trong bao tử bằng nội soi qua đường miệng đã được thực hiện bằng phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới.
  • Chào Mangyte! Bố em bị tai biến và được chỉ định tập vật lý trị liệu. Mangyte có thể tư vấn giúp em nên đưa bố em đi tập ở đâu là tốt nhất tại Bình Dương được không ạ? Em xin chân thành cảm ơn. (Đỗ Thị Linh - dolinh...@yahoo.com.vn)
  • Kính chào Mangyte, Con trai tôi 19 tháng tuổi chưa được tiêm vacxin 5 in 1. Giờ tôi muốn tiêm dịch vụ 6 in 1 cho bé có được không? Và nên tiêm ở địa chỉ nào? Xin chân thành cảm ơn. (Hoài Anh - Bình Dương)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY