12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sử dụng thiết bị phun sương tạo ẩm mùa đông cần lưu ý 5 chi tiết để phòng ngừa viêm phổi

Sử dụng đúng cách thiết bị phun sương tạo độ ẩm trong mùa đông giúp ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp. Bởi vì sương trắng do thiết bị nguyên tử hóa phun ra bao gồm các hạt nước nhỏ, và các hạt vật chất trong đó sẽ được phun ra cùng với sương nước.

Những sương nước này có khả năng hấp phụ mạnh và sẽ hấp thụ bụi, vi khuẩn, virus và nấm trong không khí.

Các bào tử và chất độc hại, những hạt này sẽ xâm nhập vào cơ thể con người khi hít thở, gây kích ứng niêm mạc khí quản và phế quản, gây ra các bệnh về đường hô hấp. Trẻ em, người già, phụ nữ mang thai và bệnh nhân mắc bệnh mãn tính có nhiều khả năng bị ảnh hưởng do chức năng miễn dịch tương đối yếu.

Tại sao máy tạo độ ẩm có khả năng gây viêm phổi?

Vào mùa đông, nhiệt độ hạ thấp, cửa sổ mở ít hơn, luồng không khí trong nhà không đủ, đặc biệt là ở miền Bắc, không khí khô, khoang mũi và cổ họng sẽ cảm thấy khó chịu.

Do đó, nhiều người đặt các thiết bị phun sương ở nhà hoặc trong văn phòng để tăng độ ẩm trong nhà bằng cách giải phóng hơi nước. Trong số đó, một số người sẽ thêm tinh dầu, thảo mộc và thuốc diệt nấm vào máy tạo độ ẩm để có không khí trong lành hoặc khử trùng và giải độc. Khi đó, bi kịch sẽ âm thầm đến.

Sử dụng đúng cách thiết bị phun sương tạo độ ẩm trong mùa đông giúp ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp.

Sử dụng máy tạo độ ẩm trong thời gian dài hoặc không đúng cách, độ ẩm trong nhà cao, nhiệt độ trong nhà cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus, nấm và các vi sinh vật khác phát triển. Hít thở không khí như vậy hàng ngày làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Nếu máy tạo độ ẩm sử dụng nước máy hoặc thêm hóa chất, nó sẽ được hít vào phổi với số lượng lớn. Việc hít phải các chất kháng nguyên lặp đi lặp lại có thể dẫn đến các phản ứng dị ứng và viêm phổi quá mẫn ngoại sinh.

5 điều cần chú ý khi sử dụng thiết bị phun sương tạo độ ẩm trong mùa đông để ngăn ngừa bệnh viêm phổi

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc kiểm soát độ ẩm môi trường ở mức 45% đến 65% có lợi cho sự phát triển của chức năng miễn dịch. Nếu độ ẩm thấp, quá trình mất nước của cơ thể sẽ tăng lên, gây khô hốc mũi, miệng, họng và tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm đường hô hấp.

Nếu độ ẩm quá cao sẽ gây khó chịu cho hệ hô hấp và niêm mạc, dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch, gây hen suyễn, viêm đường hô hấp, oxy hóa quá mức ảnh hưởng đến khả năng thanh thải của phổi.

Nếu độ ẩm thấp, quá trình mất nước của cơ thể sẽ tăng lên, gây khô hốc mũi, miệng, họng và tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm đường hô hấp.

Để phòng ngừa bệnh viêm phổi và các bệnh về đường hô hấp khác, bạn cần chú ý 5 điều khi sử dụng máy phun sương.

- Đầu tiên là làm sạch thiết bị thường xuyên để ngăn ngừa nấm mốc phát triển, tốt nhất là mỗi tuần một lần.

- Thứ hai là thời gian sử dụng không nên quá lâu, vì việc sử dụng máy tạo độ ẩm liên tục sẽ dẫn đến độ ẩm không khí quá cao, không chỉ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp mà còn khiến cơ thể suy nhược.

Bởi vì, khi độ ẩm quá cao, quá trình tiết hormone tuyến giáp và adrenaline sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, sau khi sử dụng máy tạo độ ẩm trong 2 giờ, nên tạm ngưng sử dụng máy trong một thời gian, tốt nhất nên mở cửa sổ một lúc để tăng cường lưu thông không khí.

- Thứ ba là không thích hợp sử dụng nước máy, vì nước máy chứa nhiều ion vật chất, đặc biệt là canxi và magie. Sau khi nguyên tử hóa sẽ tạo ra bột trắng, gây kích ứng đường hô hấp, đồng thời ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy. Do đó, máy tạo độ ẩm nên được đổ đầy nước tinh khiết.

- Thứ tư, không thêm chất khử trùng, thảo mộc, tinh dầu, giấm và các chất khác để tránh quá trình phun sương kích thích niêm mạc đường hô hấp, gây tổn thương hoặc gây hen suyễn.

- Thứ năm, nên để máy tạo độ ẩm cách xa các thiết bị điện, đồ đạc,... Nếu trong phòng có trải thảm thì không nên sử dụng máy tạo độ ẩm để tránh hơi nước phun ra làm ướt thảm sau đó sinh sản nấm hoặc vi khuẩn.

Xem thêm: Không phải Salmonella, đây mới là vi khuẩn nguy hiểm nhất thế giới được tiết lộ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/su-dung-thiet-bi-phun-suong-tao-am-mua-dong-can-luu-y-5-chi-tiet-de-phong-ngua-viem-phoi-36611/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY