12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sự khác biệt giữa miễn dịch sau khi nhiễm bệnh và miễn dịch do vaccine ngừa COVID-19

Miễn dịch chống lại coronavirus là một khái niệm được nhắc đến nhiều trong thời gian này. Có 2 kiểu miễn dịch được tạo ra, một là sau khi nhiễm bệnh và miễn dịch sau tiêm vaccine COVID-19.

Ngay cả khi các cơ quan chức năng trên khắp thế giới đang nỗ lực tăng tốc độ tiêm chủng, nhiều người cũng suy đoán rằng khả năng miễn dịch đạt được thông qua việc nhiễm bệnh mạnh hơn nhiều so với miễn dịch được tạo ra bởi vaccine ngừa COVID-19 và phủ nhận mục đích của việc tiêm chủng.

Mặc dù vậy, với các biến thể đột biến ngày càng tăng, ngay cả những người đã được tiêm chủng đầy đủ cũng đang mắc phải tình trạng tái nhiễm loại virus nguy hiểm này.

Vì vậy, trong khi một số mức độ miễn dịch là cần thiết để chống lại các bệnh nhiễm trùng trong tương lai, thì kháng thể từ việc nhiễm bệnh hay kháng thể từ vaccine có hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa tái nhiễm?

Một khi hệ thống miễn dịch nhận ra virus, nó sẽ gửi đến các kháng thể phòng thủ và bạch cầu để chống lại sự lây nhiễm này - (Ảnh: TImesofindia).

Nhiễm COVID-19 tạo ra khả năng miễn dịch trong cơ thể như thế nào?

Virus SARS-COV-2 lây nhiễm vào cơ thể dẫn đến khả năng viêm nhiễm và lây lan sang các bộ phận khác nhau. Một khi hệ thống miễn dịch nhận ra virus, nó sẽ gửi đến các kháng thể phòng thủ và bạch cầu để chống lại sự lây nhiễm này.

Sau khi virus được loại bỏ, phản ứng miễn dịch trong cơ thể được kích hoạt và sản xuất kháng thể, tạo ra mức độ miễn dịch lâu dài. Đây cũng là những gì xảy ra khi cơ thể bạn gặp phải các chủng mầm bệnh truyền nhiễm khác.

Vaccine ngừa COVID-19 tạo ra kháng thể như thế nào?

Vaccine chứa các đoạn không hoạt động hoặc đã làm yếu hoặc đã chết của chủng virus hoặc một dạng protein đột biến, chẳng hạn như protein được tạo ra nhân tạo bởi vắc xin mRNA, bắt chước hành vi của chủng virus truyền nhiễm.

Một khi hệ thống miễn dịch nhận ra các đoạn hoặc các bộ phận của virus, nó sẽ thúc đẩy các phản ứng viêm cần thiết (hay còn gọi là tác dụng phụ) và các tế bào bạch cầu hoạt động chống lại nó, đồng thời ghi nhớ rất kỹ phản ứng này.

Với quá trình này, các kháng thể được tạo ra. Vì vậy, nếu và khi gặp virus hoặc mầm bệnh trong tương lai, vaccine sẽ đào tạo hệ thống miễn dịch để nhận biết, chống lại và trốn tránh virus mà không dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao hơn.

Vậy bạn có cần tiêm vaccine ngừa COVID-19 nếu đã bị nhiễm bệnh trước đó không?

Mặc dù những người sống sót sau khi phục hồi COVID-19 đã có một số mức độ miễn dịch tự nhiên, nhưng họ vẫn cần một loại vaccine COVID-19 tại thời điểm này.

Điều này là do mặc dù mức độ kháng thể có thể cung cấp một số biện pháp bảo vệ, nhưng vaccine mang lại sự bảo vệ vượt quá khả năng bảo vệ tự nhiên. Vaccine cũng có lợi cho những người bị suy giảm miễn dịch hoặc có nguy cơ tái nhiễm cao hơn.

Vaccine cũng có lợi cho những người bị suy giảm miễn dịch hoặc có nguy cơ tái nhiễm cao hơn - (Ảnh: Timesofindia).

Tuy nhiên, so với những người không có tiền sử nhiễm bệnh, một người đã bình phục sau nhiễm COVID có thể chỉ cần một liều vaccine duy nhất.

Trong khi điều này vẫn đang được nghiên cứu, các chuyên gia y tế tin rằng sự lây nhiễm trước đó giúp cơ thể nhanh chóng nhận ra hoạt động của vaccine và tạo ra phản ứng kháng thể định lượng, mạnh mẽ hơn (bằng hoặc nhiều hơn 2 liều vaccine). Sự hiện diện của các tế bào B bộ nhớ cũng giúp xây dựng sự bảo vệ lâu dài trong thời gian lâu hơn.

Trong khi cả hai phương diện đều cung cấp một mức độ bảo vệ kháng thể và bảo vệ miễn dịch nhất định, thì tại thời điểm này, miễn dịch do vaccine tạo ra mạnh hơn và mang lại khả năng bảo vệ cao hơn.

Do đó, các tác dụng phụ, hoặc các triệu chứng do vaccine gây ra nhẹ hơn và có tính chất tạm thời, nguy cơ nhiễm COVID-19 còn lớn hơn nhiều so với việc chống chọi với những hậu quả nhỏ hơn bằng vaccine.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/su-khac-biet-giua-mien-dich-sau-khi-nhiem-benh-va-mien-dich-do-vaccine-ngua-covid-19-31482/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY