12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sự khác biệt giữa một phụ nữ đã cắt bỏ tử cung và một phụ nữ bình thường

Đối với phụ nữ, tử cung không chỉ là nơi sinh đẻ mà còn là cơ quan quan trọng. Nếu tử cung không thoải mái, nó sẽ gây ra một số tổn thương cho cơ thể. Trong những năm gần đây, vấn đề về các bệnh lý về tử cung cũng đang có xu hướng gia tăng.

Mặc dù sức khỏe của tử cung liên quan đến sắc đẹp và cuộc sống của mỗi người phụ nữ, nhưng hàng năm vẫn có những phụ nữ bị tước quyền làm mẹ do các vấn đề về sức khỏe tử cung, và những phụ nữ mắc các bệnh về tử cung.

Tử cung bình thường có hình quả lê, nặng 50-70 gam, thể tích 5-6 ml. Sau khi mang thai, tử cung to dần lên và có thể tới 5.000-7.000 ml, lớn gấp hàng nghìn lần so với trạng thái không mang thai.

Trong những năm gần đây, vấn đề về các bệnh lý về tử cung cũng đang có xu hướng gia tăng.

Trước hết, các trường hợp cần phải cắt bỏ tử cung là gì?

1. Bệnh Adenomyosis: Adenomyosis là một bệnh lâm sàng phổ biến hơn, và các triệu chứng chủ yếu là đau bụng kinh tiến triển. Việc cắt bỏ tử cung cũng có thể được xem xét khi bệnh nhân lớn tuổi, hiếm muộn và có yêu cầu.

2. Băng huyết sau sinh, băng huyết khi mang thai: Cắt bỏ tử cung thực sự giúp cầm máu nhanh chóng, giúp ích rất nhiều trong việc đảm bảo an toàn tính mạng cho người mẹ. Vì vậy, nếu một tình huống rất nghiêm trọng xảy ra, chúng ta không được chần chừ.

Chúng ta nên cắt bỏ tử cung kịp thời để tránh tai biến nguy hiểm nhất có thể. Tuy nhiên, tử cung là nơi thụ thai sự sống và cũng rất quan trọng đối với phụ nữ.

Tử cung bình thường có hình quả lê, nặng 50-70 gam, thể tích 5-6 ml.

3. U xơ tử cung: Trước hết, không phải trường hợp u xơ tử cung nào cũng được xem xét để cắt tử cung. Chỉ có u xơ tử cung phát triển quá nhanh, khối u xơ quá lớn đã gây ra các triệu chứng chèn ép các cơ quan khác.

Cắt bỏ tử cung cũng được thực hiện khi không có cách chữa trị chảy máu tử cung ồ ạt do u xơ tử cung.

4. Nhiễm trùng mãn tính: Nhiễm trùng sinh mủ nặng, chảy máu nhiều sau khi mang thai trong các tình huống khẩn cấp, và biến chứng của một số phẫu thuật. Để loại bỏ các tổn thương đã phải lựa chọn cắt bỏ tử cung.

Sự khác biệt giữa một phụ nữ đã cắt bỏ tử cung và một phụ nữ bình thường là gì?

1. Kinh nguyệt biến mất: Kinh nguyệt là sản phẩm của quá trình rụng và chảy máu theo chu kỳ của nội mạc tử cung. Mất tử cung đương nhiên là kinh nguyệt biến mất, khí huyết được đẩy nhanh, thải độc tố trong cơ thể ra ngoài để hoàn thành quá trình trao đổi chất. Mất kinh đồng nghĩa với việc giải độc mất đi, sẽ dẫn đến lão hóa da và suy giảm thể chất.

2. Vô sinh: Tử cung là nơi người phụ nữ thụ thai và là nơi trứng thụ tinh làm tổ. Một khi cắt tử cung đồng nghĩa với việc phụ nữ bị vô sinh, loại trừ khả năng thụ tinh của trứng và không còn cách nào để tiếp tục mang thai.

Tử cung có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của phụ nữ.

Đây là đòn giáng nặng nề đối với những phụ nữ đến tuổi lấy chồng, sinh con. Tuy nhiên, đối với những căn bệnh phụ khoa nổi tiếng như ung thư buồng trứng, ung thư tử cung nếu không tiến hành cắt bỏ tử cung thì chị em sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất mạng.

3. Suy giảm trí nhớ: Trí nhớ có liên quan mật thiết đến tử cung. Cắt bỏ tử cung tương đương với việc chấm dứt hệ thống thần kinh trung ương của các chi dưới. Vì vậy, nhiều bạn nữ ít nhiều bị suy giảm trí nhớ, khả năng tư duy chậm chạp, lạc lối, dễ xúc động. Nhiều người cũng gặp phải chứng hay quên thoáng qua.

4. Mãn kinh sớm: Cắt tử cung phá hủy cơ chế tiết hormone, mất cân bằng nội môi dẫn đến suy giảm chức năng buồng trứng, tăng cơ chế tổn thương phần phụ vùng chậu. Đồng thời, một ít mạch máu được giữ lại sau khi cắt bỏ tử cung vẫn sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu tổng thể, và sau đó đẩy nhanh sự xuất hiện của suy buồng trứng sớm trong giai đoạn quan trọng.

5. Rối loạn nội tiết: Ở những phụ nữ đã cắt tử cung, chức năng tiết progesteron và oestrogen của buồng trứng cũng sẽ bị suy giảm. Không duy trì được các đặc tính sinh dục phụ dẫn đến rối loạn chuyển hóa và rối loạn nội tiết trong cơ thể.

Nó thúc đẩy sự sụp đổ của ngực phụ nữ, hông chảy xệ, vòng bụng to ra, co thắt niệu đạo, tăng sắc tố, da vàng, mất răng và hình thành nếp nhăn.

6. Són tiểu: Hầu hết tình trạng són tiểu ở bệnh nhân nữ sau khi cắt tử cung là chứng són tiểu thực sự. Nguyên nhân có thể do tổn thương dây thần kinh điều khiển hoạt động tiểu tiện bình thường của bàng quang trong quá trình mổ. Bệnh nhân mắc bệnh nặng có thể không thể đi tiểu lại bình thường. Cần phải đặt ống thông tiểu trong thời gian dài để hỗ trợ việc đi tiểu.

Tử cung có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của phụ nữ. Do đó, bạn phải chăm sóc sức khỏe cho tử cung một cách đầy đủ thông qua chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục đều đặn cũng như hạn chế sử dụng huốc tránh thai khẩn cấp.

Xem thêm:

3 cách đổ mồ hôi này trông mát mẻ nhưng thực chất lại gây hại cho sức khỏe

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/su-khac-biet-giua-mot-phu-nu-da-cat-bo-tu-cung-va-mot-phu-nu-binh-thuong-34444/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY