Sức khỏe hôm nay

Sự khác biệt giữa những trẻ ngủ trưa và những trẻ không ngủ trưa là gì?

Câu trả lời là hiển nhiên, bố mẹ hãy lưu ý vấn đề ngủ trưa cho trẻ. Sau đây là phân tích chi tiết về sự khác biệt giữa trẻ ngủ trưa và trẻ không ngủ trưa.

1. Khác biệt về sự chú ý

Thời gian tập trung của mọi người là có hạn và có thể tăng lên theo độ tuổi. Thời gian tập trung cho trẻ tương đối ngắn. Khi trẻ trải qua một buổi học sáng, thể trạng của cả người sẽ trở nên mệt mỏi và căng thẳng. Nếu cho trẻ nghỉ ngơi buổi trưa hợp lý sẽ giúp trẻ bớt căng thẳng mệt mỏi để buổi chiều chúng vẫn học tập và vui chơi trong trạng thái tốt nhất.

Ngược lại, nếu trẻ không ngủ trưa thì buổi chiều khó có thể trạng tốt, trẻ sẽ không tập trung và suy nghĩ tích cực, điều này rất không thân thiện với các môn học buổi chiều.

Nếu cho trẻ nghỉ ngơi buổi trưa hợp lý sẽ giúp trẻ bớt căng thẳng mệt mỏi để buổi chiều chúng vẫn học tập và vui chơi trong trạng thái tốt nhất.

2. Sự khác biệt trong bộ nhớ

Trí nhớ của bộ não con người có giới hạn, và hầu hết chúng đều tồn tại trong thời gian ngắn. Về cơ bản trẻ em sử dụng trí nhớ ngắn hạn thông qua một buổi sáng học tập.

Nếu không được nghỉ ngơi hợp lý sau khi nhớ nhiều thì khả năng ghi nhớ ngắn hạn của não bộ sẽ khó “tiêu hóa và hấp thụ” và sẽ xảy ra tình trạng quá tải. Điều này dẫn đến khả năng tiếp tục ghi nhớ là rất thấp.

Nếu chợp mắt một chút vào buổi trưa, khả năng ghi nhớ ngắn hạn sẽ được khởi động lại và việc học buổi chiều được hoàn thành với trí nhớ hiệu quả.

3. Sự khác biệt về cảm xúc

Chúng ta sẽ thấy rằng, khi người mệt mỏi sẽ rất dễ cảm thấy cáu kỉnh. Nếu trẻ không chợp mắt thì trạng thái mệt mỏi hơn, dễ dẫn đến cảm xúc dao động.

Khi chợp mắt đúng giờ, bạn sẽ tiêu hóa hết sự mệt mỏi của buổi sáng, cả buổi chiều tâm trạng cũng sảng khoái hơn. Trẻ em không ngủ trưa về lâu dài sẽ trở nên nóng nảy hơn khi chúng lớn lên.

Khi chợp mắt đúng giờ, bạn sẽ tiêu hóa hết sự mệt mỏi của buổi sáng, cả buổi chiều tâm trạng cũng sảng khoái hơn.

4. Sự khác biệt trong các vấn đề về thị lực

Đây là một tác động mà hầu hết các bậc cha mẹ không mong đợi. Các bậc phụ huynh thường cho rằng chính những sản phẩm điện tử có ảnh hưởng đến thị lực của trẻ. Tuy nhiên, không thể không kể đến tác động của giấc ngủ trưa đối với thị giác của trẻ.

Như chúng ta đã biết, mắt cần được nghỉ ngơi, nếu không rất dễ xảy ra hiện tượng cận thị giả. Đối với mắt, những người nhìn xa và tập thể dục ngoài trời để đỡ mỏi mắt cũng chưa thực sự được nghỉ ngơi, chỉ khi ngừng sử dụng mắt mới được nghỉ ngơi đầy đủ. Vì vậy, ngủ trưa là một trong những cách để mắt được nghỉ ngơi, bồi bổ và phục hồi cơ mắt.

Giấc ngủ có vai trò quan trọng và là một phần không thể thiếu quyết định đến sự sống của một con người. Người lớn nên ngủ ít nhất 7-9 giờ mỗi ngày để cơ thể phục hồi và phát triển khỏe mạnh trong khi trẻ em còn cần nhiều hơn thế. Một giấc ngủ trưa phù hợp là một cách tuyệt vời để duy trì thể trạng, cảm xúc tích cực và sự tập trung.

Xem thêm: Chiều cao có quyết định tuổi thọ không? Người trung niên vào cao tuổi cần làm gì để sống thọ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/su-khac-biet-giua-nhung-tre-ngu-trua-va-nhung-tre-khong-ngu-trua-la-gi-35253/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY