12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sự lây truyền virus trong không khí đang là con đường lây nhiễm COVID-19 cực nhanh và nguy hiểm

Theo truyền thống, giới chuyên gia tin rằng tiếp xúc với các bề mặt bị ô nhiễm và hít phải các giọt nước từ ho và hắt hơi là những phương thức lây truyền chính của các bệnh đường hô hấp.

Tuy nhiên, một đánh giá toàn diện về 206 nghiên cứu trên tạp chí Science cho thấy khí dung hô hấp trong khi thở và nói chuyện có thể là con đường lây truyền chủ yếu nhất đối với một số bệnh đường hô hấp như COVID-19.

Khí dung hô hấp là nguyên nhân chính dẫn đến sự lây lan COVID-19

Các hạt khí dung hô hấp là các hạt nhỏ của các hạt chất lỏng, rắn hoặc bán rắn cực nhỏ, nhỏ đến mức chúng vẫn lơ lửng trong không khí. Nói, thở, ho và hắt hơi đều có thể tạo ra khí dung, nhưng vì nói chuyện và thở đều đặn nên những hoạt động này truyền virus nhiều hơn là ho và hắt hơi không thường xuyên.

Khí dung hô hấp là nguyên nhân chính dẫn đến sự lây lan COVID-19.

Theo các tác giả nghiên cứu, khí dung có thể lơ lửng trong nhiều giây đến hàng giờ, di chuyển xa và tích tụ trong không khí ở những không gian được thông gió kém.

Ngược lại, các giọt nhỏ là những hạt lớn hơn bắt nguồn từ ho và hắt hơi có thể mang nhiễm trùng trong một khoảng cách ngắn. Khoảng cách lên đến 2 mét là khoảng cách tối ưu cho việc truyền nhiễm trùng bằng các giọt nhỏ.

Khí dung mang nhiều virus hơn và có thể xâm nhập sâu hơn vào mô phổi hơn là những giọt quá lớn để đến đường hô hấp dưới. Các tác giả hy vọng rằng sự hiểu biết tốt hơn về con đường lây truyền này sẽ giúp thiết kế những cách tốt hơn để ngăn ngừa lây nhiễm.

Theo các nhà nghiên cứu, các hạt virus nhỏ còn sót lại trong không khí, rất lâu sau khi một người bị nhiễm trùng rời khỏi một khu vực, vẫn có thể gây nhiễm trùng cho một người khỏe mạnh khác.

Lý do chính khiến khí dung hô hấp là con đường lây nhiễm COVID-19 nhanh nhất

Bài đánh giá đưa ra ba lý do chính tại sao việc truyền qua khí dung hô hấp là lời giải thích tốt nhất cho sự lây lan nhanh chóng của virusSARS-CoV-2:

- Khí dung hô hấp là lời giải thích duy nhất cho các sự kiện siêu lây nhiễm vì không phải ai cũng có thể chạm vào một bề mặt bị ô nhiễm. Tương tự, không phải tất cả mọi người bị nhiễm bệnh đều đứng gần người khác hoặc thực sự ở khoảng cách truyền tối ưu dưới 2 mét.

Khí dung hô hấp cũng là cách giải thích tốt nhất cho sự khác nhau trong việc lây truyền virus giữa người với người.

- Khí dung hô hấp giải thích sự khác biệt rõ rệt về tốc độ truyền giữa môi trường bên trong và bên ngoài vì thông gió chỉ ảnh hưởng đến khí dung. Các giọt bắn lớn hơn hoạt động ở trong nhà cũng giống như ngoài trời, còn khí dung, vì chúng nhẹ hơn, dễ dàng bị xua tan hơn bởi các luồng không khí ở môi trường bên ngoài.

- Khí dung hô hấp cũng là cách giải thích tốt nhất cho sự khác nhau trong việc lây truyền virus giữa người với người. Một số người tạo ra số lượng khí dung cao hơn những người khác trong quá trình nói và thở bình thường, trong khi lượng giọt tạo ra khi ho và hắt hơi ít thay đổi hơn.

Các tác giả phân tích sâu về cách thức lây truyền qua đường không khí để thông báo cho các nhà hoạch định chính sách về cách chống lại sự lây truyền qua bình xịt.

Luồng không khí và hệ thống thông gió có ảnh hưởng lớn đến khí dung hô hấp. Đảm bảo thông gió tự nhiên và sử dụng lọc không khí thích hợp, cùng với việc duy trì khoảng cách, đeo khẩu trang và tránh không gian đông người, sẽ giúp giảm lây truyền các bệnh đường hô hấp trong không khí.

Bên cạnh đó, mỗi người nên thực hiện tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ngay khi đủ điều kiện để ngăn ngừa nhiễm bệnh cũng như giảm nguy cơ gặp triệu chứng nặng và tử vong.

Xem thêm:

Những lầm tưởng về COVID-19 được các chuyên gia bác bỏ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/su-lay-truyen-virus-trong-khong-khi-dang-la-con-duong-lay-nhiem-covid-19-cuc-nhanh-va-nguy-hiem-31972/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY