12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sự thật cholesterol trong cơ thể bạn

Cholesterol có một chuỗi xấu. Trong thực tế, cơ thể bạn cần cholesterol để tạo kích thích tố hormone, vitamin D và axit mật có thể trợ giúp tiêu hóa thức ăn trong ruột của bạn. Cholesterol giúp bạn khỏe mạnh.

Tuy nhiên, quá nhiều một loại (LDL hay mật độ liproteins thấp) hoặc không đủ loại khác (HDL hoặc mật độ Lipoprotein cao) có thể khiến bạn rơi vào nguy cơ bệnh tim, đau tim hay đột quỵ.

Các tế bào trong cơ thể của bạn cũng như gan sản xuất ra cholesterol, nơi cần thiết để đảm bảo các chức năng cơ thể đúng cách.

Gan và các tế bào khác sản xuất khoảng 75% lượng cholesterol trong máu bạn. Di truyền đóng vai trò lớn trong việc cơ thể bạn sản xuất ra bao nhiêu cholesterol.

Một số người được thừa hưởng gene, căn nguyên làm sản xuất quá nhiều cholesterol trong cơ thể họ, hoặc giữ cho cơ thể họ hấp thụ đủ lượng cholesterol. Họ vẫn có thể có lượng cholesterol cao ngay cả khi không ăn thực phẩm chứa lượng cholesterol cao.

Cholesterol từ thực phẩm

Trong dạ dày, các emzyme tiêu hóa phá vỡ thức ăn vào ruột non. Thức ăn được chia nhỏ. 25% lượng cholesterol trong máu tới từ những thực phẩm bạn ăn. Và, sau đó được xử lý. Trong chất béo ở ruột, carbonhyrate và protein bị phá vỡ. Các chất dinh dưỡng được hấp thu qua thành ruột và vận chuyển khắp cơ thể. Chất béo sau đó lưu thông khắp cơ thể.

Gan làm việc LDL và HDL. Trong gan, triglycerid, cholesterol và protein hình thành với nhau tạo nên LDL và HDL. Cholesterol LDL đem đến các tế bào trong cơ thể, trong khi đó, HDL đem cholesterol ra khỏi các tế bào và trở về gan.

Chất béo bão hòa và cholesterol

Trong thực phẩm bạn ăn có thể làm cho mức cholesterol trong máu tăng lên. Quá nhiều LDL sẽ dẫn tới cholesterol đọng lại động mạch của bạn. Điều này có thể dẫn tới bệnh tim, đột quỵ và đau tim.

Làm giảm cholesterol

Thay đổi lối sống có thể giúp giảm cholesterol.

Khi một bệnh nhân không mắc bệnh tim, được chẩn đoán có hàm lượng cholesterol trong máu cao, cùng các hoạt động thể chất và kiểm soát cân nặng, như điều trị ban đầu.

Ăn một ít chất béo bão hòa, chế độ ăn ít cholesterol, giúp giảm LDL (cholesterol xấu). Nếu chúng đủ hạ thấp LDL bằng cách giảm chất béo bão hòa và cholesterol, bạn có thể tăng số lượng chất xơ hòa tan trong chế độ ăn uống của bạn.

Hoạt động thể chất có thể giúp tăng HDL và giảm mức LDL .

Các hoạt động thể chất thường xuyên (30 phút mỗi ngày) có thể giúp nâng cao mức HDL (cholesterol tốt) và mức LDL thấp hơn.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người có triglyceride cao và/ hoặc mức HDL thấp, những người thừa cân có một vòng eo lớn.

Thừa cân có xu hướng tăng mức LDL của bạn. Mất trọng lượng không chỉ quan trọng trong việc giảm mức LDL của bạn, nhưng đặc biệt quan trọng cho những người có một số yếu tố nguy cơ, mức thấp HDL hoặc mức độ cao của chất béo trung tính.

Giảm cân có thể giúp ha mức cholesterol xấu (cholesterol LDL)

Nhóm thuốc Statins (làm giảm cholesterol máu) làm việc như thế nào?

Mục tiêu chính của điều trị cholesterol là làm giảm mức độ LDL.

Khi chế độ ăn uống và tập thể dục không đủ để làm giảm cholesterol tới mức cần thiết, các bác sỹ thường kê toa thuốc - là nhóm thuốc statin dễ thấy nhất. Bằng cách can thiệp với sự sản xuất cholesterol, nhóm thuốc statins có thể làm chậm sự hình thành các mảng bám trong động mạch.

Mảng bám cholesterol được tạo nên từ từ, cuối cùng dẫn tới động mạch bị chặn (xơ vữa động mạch), và làm giảm lưu lượng máu giàu ôxy đến tim của bạn. Điều này có thể dẫn tới bệnh tim.

Cholesterol xấu dính vào các động mạch và mảng bám.

Statins giúp sản xuất khối LDL trong gan.

Cơ thể cần cholesterol để hoạt động, nhưng đôi khi, dựa trên di truyền học, lượng thức ăn và hoạt động, cơ thể sản xuất quá nhiều cholesterol. Nhóm thuốc Statins ngăn chặn một loại enzyme, chìa khóa sản xuất cholesterol của gan. Điều này ức chế khả năng của gan sản xuất cholesterol. Mục tiêu là ít cholesterol trong máu và giảm nguy cơ cao các bệnh có liên quan tới lượng cholesterol cao.

Hạnh Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/su-that-cholesterol-trong-co-the-ban-16411/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY