Các nhà khoa học dinh dưỡng tại Đại học Toronto và Đại học Ryerson của Canada, đã tiến hành nghiên cứu và phân tích những thành phần trong nhiều loại nước uống tăng cường hoặc bổ sung vitamin và năng lượng được bày bán trên thị trường. Theo đó, những loại thức uống này không có tác dụng tăng cường sức khỏe tinh thần hoặc thể chất.
Ngoài ra, các nhà khoa học khẳng định, những sản phẩm này chứa những thành phần dinh dưỡng phi khoa học. Những sản phẩm được cảnh báo gồm nước uống tăng lực, nước hoặc nước hoa quả bổ sung vitamin, chất dinh dưỡng, thường là các vitamin B6, B12 và niacin.
Naomi Dachner, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, cho biết đối với vitamin C, các nhà khoa học đã khuyến cáo hầu hết thanh thiếu niên về mức độ cung cấp hàng ngày loại vitamin này cùng nhiều loại vitamin vào cơ thể.
"Những phát hiện của chúng tôi cho thấy, người tiêu dùng không thu được bất kỳ lợi ích nào trong việc sử dụng những loại thức uống đang được bày bán trên thị trường. Nếu như họ quan tâm đến lợi ích duy nhất là bổ sung các chất dinh dưỡng bằng những loại nước uống này thì đây là một sai lầm", bà khẳng định.
Nhiều thương hiệu đồ uống thường quảng cáo những sản phẩm của họ cung cấp nguồn sinh lực và năng lượng mới, giúp người tiêu dùng tập trung, khôi phục sức đề kháng của cơ thể.
Các nhà khoa học cũng đã đề cập trong báo cáo kết quả, các thương hiệu nhấn mạnh đặc điểm dinh dưỡng như hỗ trợ hệ miễn dịch và có chất chống ôxy hóa.
Báo cáo được công bố trên tạp chí Applied Physiology, Nutrition and Metabolism (tạp chí về sinh lý học, dinh dưỡng và trao đổi chất). Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo những người trẻ cần hấp thụ nhiều loại vitamin theo nhiều cách khác nhau trong ngày.
Ngoài ra, họ cho biết cơ quan chức năng cần thiếp lập các biện pháp cần thiết để đảm bảo người tiêu dùng không nhầm lẫn hoặc sử dụng quá nhiều sản phẩm có dinh dưỡng không cần thiết với nồng độ cao nhưng không mang lại bất kỳ lợi ích nào.
Bích Ngọc
Theo tạp chí Sống Khỏe
Chủ đề liên quan: