12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sự thật về việc ăn trước khi ngủ mà bạn nên biết

Rất nhiều người cho rằng ăn trước khi ngủ sẽ dẫn đến việc tăng cân. Tuy nhiên, có người lại cho rằng ăn một ít thức ăn nhẹ trước khi đi ngủ có thể hỗ trợ giảm cân.

Lợi ích của việc ăn trước khi ngủ

Nhiều người thường suy nghĩ cơ thể sẽ trao đổi chất chậm hơn trong lúc ngủ khiến cho calo không được tiêu hóa và lưu trữ dưới dạng chất béo làm tăng cân. Tuy nhiên, tỷ lệ trao đổi chất cơ bản vào ban đêm là giống với ban ngày nên nếu bạn ăn khuya đúng cách thì không bị tăng cân.

Ăn đêm có tốt không còn tùy thuộc vào thói quen khi ăn của bạn và những thực phẩm mà bạn lựa chọn. Nếu bạn biết ăn đêm đúng cách thì bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích như:

Giúp bạn ngủ ngon hơn

Tuy chưa có nhiều nghiên cứu về vấn đề này, nhưng nhiều người cho rằng việc ăn thứ gì đó trước khi ngủ giúp họ ngủ ngon hơn và tránh tình trạng thức dậy lúc nửa đêm.

Điều này có nghĩa rằng ăn một bữa nhẹ trước khi ngủ có thể giúp cơ thể cảm thấy no và dễ chịu trong suốt đêm.

Ngủ đủ giấc là điều rất quan trọng, do bản thân việc thiếu ngủ cũng có mối liên hệ với tình trạng ăn quá mức và tăng cân.

Không có bằng chứng nào cho thấy một bữa ăn nhẹ, lành mạnh trước khi đi ngủ sẽ dẫn đến việc tăng cân.

Do đó, nếu bạn cảm thấy rằng ăn một thứ gì đó trước khi ngủ giúp giấc ngủ trở nên sâu và ngon hơn, đừng lo ngại mà thực hiện ngay điều đó.

Góp phần trong việc giảm cân

Đã có một vài nghiên cứu chứng minh được ăn đêm không những không tăng cân mà còn giúp bạn giảm cân.

Một bữa ăn nhẹ sau khi bạn ăn tối sẽ giúp bạn tránh được sự thèm ăn vặt vào ban đêm. Lâu dần sẽ giúp bạn không bị tăng cân bởi các loại đồ ăn vặt.

Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần với những người hay ăn vặt vào ban đêm, nhóm người dùng một bát ngũ cốc và sữa 90 phút sau bữa tối có xu hướng ăn ít hơn trung bình 397 calo mỗi ngày. Kết quả là họ đã giảm trung bình 1,85 pound (0,84kg) từ sự thay đổi này.

Giúp ổn định đường huyết vào sáng hôm sau.

Vào buổi sáng, gan của bạn bắt đầu sản xuất thêm glucose (đường trong máu) để cung cấp cho bạn năng lượng bạn cần để thức dậy và bắt đầu ngày mới. Quá trình này hiếm khi gây ra sự thay đổi về lượng đường trong máu đối với những người không bị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, những người mắc bệnh tiểu đường lại không thể sản xuất đủ insulin để loại bỏ lượng glucose dư thừa trong máu.

Vì lí do trên, bệnh nhân tiểu đường thường thức dậy vào buổi sáng với lượng đường cao trong máu, ngay cả khi họ không ăn gì vào buổi tối hôm trước. Tình trạng này gọi là Dawn Phenomenon (Hiện tượng Bình minh).

Những người bị hạ đường huyết về đêm, hoặc lượng đường trong máu thấp trong đêm, có thể gây rối loạn giấc ngủ.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho rằng một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ có thể giúp ngăn ngừa những thay đổi về lượng đường trong máu bằng cách cung cấp thêm một nguồn năng lượng để giúp bạn trải qua đêm.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu khá hỗn hợp, vì vậy điều này không thể áp dụng cho tất cả đối tượng.

Giúp nam giới tăng khối lượng cơ bắp

Theo các chuyên gia, nam giới để bụng đói đi ngủ vào buổi tối sẽ dễ bị mất khối lượng cơ bắp. Vì thế, bạn cần bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể để chuyển đổi protein thành cơ bắp.

Giúp bạn tăng cường năng lượng

Bạn ăn đủ no vào buổi tối sẽ giúp cho cơ thể minh mẫn và tràn đầy năng lượng hơn vào sáng hôm sau. Nếu bạn để bụng đói thì sáng hôm sau tâm trạng của bạn sẽ rất tồi tệ khiến năng suất làm việc của bạn rất thấp.

Nên ăn gì trước khi ngủ?

- Chuối: Chuối chứa nhiều magnesium và calcium giúp cơ thể thư giãn và giúp sửa chữa các cơ. Ăn chuối trước khi đi ngủ sẽ cho bạn giấc ngủ ngon, sau khi ngủ dậy thấy khỏe mạnh và tươi mới.

- Yến mạch: Một bát yến mạch trước khi ngủ rất có giá trị, yến mạch giúp sản xuất melatonin, là chất có tác dụng kỳ diệu trong việc điều hòa hệ thần kinh, giảm stress, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

- Hạnh nhân: Trong hạnh nhân không những chứa các thành phần dinh dưỡng như protein, vitamin phong phú, giống như mật ong, nó cũng chứa tryptophan và magie – lương dược giúp thư giãn cơ bắp. Thường xuyên ăn hạnh nhân giúp giảm bớt tâm trạng lo lắng, hỗ trợ giấc ngủ. Đồng thời thứ hạt này còn có ích cho sức khỏe tim mạch, lại có thể giúp bạn “làm sạch” đường ruột

- Sữa chua: Sữa chua ngoài khả năng xóa bỏ mỏi mệt, loại lên men hấp thụ sẽ dễ dàng hơn, mà còn có lợi trong việc làm sạch dạ dày.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/su-that-ve-viec-an-truoc-khi-ngu-ma-ban-nen-biet-29003/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY