Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Sự tùy tiện... đáng nhớ

Thời tiết thay đổi khiến mấy hôm nay cổ họng của chị Lan lại giở chứng đau, rát. Nuốt nước bọt Lan bắt đầu thấy đau và sang đến ngày thứ ba thì ngây ngấy sốt.

Thời tiết thay đổi khiến mấy hôm nay cổ họng của chị lan lại giở chứng đau, rát. nuốt nước bọt lan bắt đầu thấy đau và sang đến ngày thứ ba thì ngây ngấy sốt. giá như ngày xưa thời còn trẻ chị đã phó mặc cho sức đề kháng của mình. nhưng nay có tý tuổi rồi nên chị không thể thi gan với bệnh nên đành đi mua Thu*c kháng sinh về uống. chị lan nhớ, ngày xưa cứ dùng kháng sinh là chị nhớ ngay đến Thu*c ampicillin, thế là chị ra ngay hiệu Thu*c rồi mua vỉ kháng sinh về uống. cứ sau ăn là chị lại lấy ra hai viên chiêu với nước. thế nhưng uống đến ngày thứ 4 rồi mà chị vẫn không thấy đỡ, vẫn ho và đau họng. sốt ruột quá chị lan đành phải đi khám bệnh. vừa khám bác sĩ vừa hỏi chuyện:

- Thế chị đã dùng Thu*c gì chưa?

- Dạ, hôm thấy đau họng và sốt, em đã dùng kháng sinh ampicillin rồi ạ. Nhưng dùng đến 4 ngày rồi mà không thấy đỡ. Trước kia hồi còn trẻ, có lần ốm dùng kháng sinh này vào là bệnh đỡ ngay. Lần này thì chẳng thấy ăn thua gì cả - chị Lan phân bua với bác sĩ.

- Thế chị uống Thu*c kháng sinh đó vào lúc nào?

- Thì ăn xong là em uống luôn.

Khám xong rồi bác sĩ cho chị biết:

- Chị bị viêm họng và vẫn phải dùng kháng sinh.

- Thì ở nhà em cũng đã dùng kháng sinh rồi đấy thôi.

- vấn đề là dùng loại kháng sinh nào và cách dùng ra sao cho hiệu quả. với kháng sinh như ampicillin mà chị dùng hiện nay khi uống tỷ lệ hấp thu qua đường tiêu hoá thấp vì vậy khi dùng theo đường uống cần dùng liều cao (tăng 30%). đấy là chưa nói đến kháng sinh này hiện nay đã bị vi khuẩn kháng Thu*c cao. hơn nữa, để Thu*c có tác dụng tốt phải uống Thu*c trước bữa ăn 30 phút hoặc sau bữa ăn 2 giờ. một đợt kháng sinh phải dùng từ 5 - 7 ngày. nếu bệnh nặng có khi phải dùng dài hơn. đằng này chị dùng Thu*c kháng sinh chưa phù hợp, thời gian dùng chưa đủ và cách dùng chưa đúng thì bệnh sao khỏi được. nhiều khi chọn đúng Thu*c rồi nhưng cũng không thể dùng tùy tiện được, thích uống bao nhiêu thì uống đâu.

Đi khám, chị Lan được bác sĩ kê đơn dùng loại kháng sinh thích hợp và dặn dò kỹ về cách uống, liều lượng của Thu*c. Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ nên lần này uống Thu*c được 3 ngày là chị đã thấy bệnh thuyên giảm rồi. Thêm 2 ngày uống nữa bệnh của chị Lan dường như đã hoàn toàn khỏi hẳn. Chị nghĩ, lần sau cứ bị ốm là phải đi bác sĩ để khám bệnh, đỡ lãng phí tiền Thu*c mà bệnh lại không khỏi, có khi lại còn nguy hại nữa chứ. 

Ngọc Hồng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-su-tuy-tien-dang-nho-13229.html)

Tin cùng nội dung

  • Với hương vị thơm ngon, mít là trái cây yêu thích của nhiều người. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mít còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
  • Theo Đông y, khổ qua có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, giải độc. Trẻ em bị chứng rôm sảy hoặc nhọt lâu ngày không vỡ,...
  • Nước cam là loại nước sinh tố chiết xuất từ cam nguyên chất chứa nhiều vitamin C và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó có thể gây hại cho cơ thể nếu không sử dụng đúng cách.
  • Cá xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Việt bởi ngon miệng, giàu dinh dưỡng, dễ hấp thu và tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu ăn cá không đúng có thể gây nguy hại cho sức khỏe.
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Ở người cao tuổi (NCT), các cơ quan chức năng quan trọng của cơ thể như ruột, tim, gan, thận... đều đã bị suy yếu nên sự hấp thu, phân bố, chuyển hóa, đào thải của Thuốc kháng sinh vào cơ thể đã bị thay đổi. Do đó, việc dùng kháng sinh cần phải đặc biệt lưu ý.
  • Cơ thể chúng ta dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn khi sức đề kháng (hay khả năng miễn dịch) bị suy giảm.
  • Nếu phải uống Thuốc kháng sinh, bạn cần ăn các loại thực phẩm giàu probiotics và prebiotics bởi sự gắn kết hoàn hảo giữa chúng trong đường ruột.
  • (Mangyte) - Tôi hay bị nghẹt mũi, chảy nước mũi, nhất là lúc thời tiết thay đổi. Vậy xin BS cho biết có phải tôi bị viêm xoang không?
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY