Sức khỏe hôm nay

Sữa mẹ giúp tăng lợi khuẩn cho đường ruột của trẻ

(SKGĐ) Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, sữa mẹ giúp trẻ phát triển những vi khuẩn có lợi cho đường ruột và cai sữa cũng đồng nghĩa với việc các vi khuẩn “kém thân thiện” gia tăng.

Vi khuẩn lactic trong hệ đường ruột đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển lành mạnh của hệ thống miễn dịch trong những năm đầu đời của trẻ em.

Một nghiên cứu được thực hiện ở Đan Mạch đã theo dõi hơn 300 trẻ em trong 3 năm đầu đời và phát hiện ra rằng việc bú sữa mẹ giúp các vi khuẩn lactic tồn tại trong đường ruột lâu hơn và phát triển mạnh hơn.

Các nhà nghiên cứu sử dụng kỹ thuật nghiên cứu độc lập, phân tích dấu hiệu DNA của vi khuẩn đường ruột và quan sát cách chúng thay đổi theo thời gian.

Kết quả cho thấy sự khác biệt đáng kể trong thành phần vi khuẩn giữa trẻ sơ sinh bú sữa mẹ và trẻ sau khi cai sữa.

Các nhà khoa học cho biết, vi khuẩn đường ruột thay đổi đáng kể khi trẻ trong độ tuổi từ 9-18 tháng. Các thành phần của vi khuẩn đường ruột chịu ảnh hưởng của thời gian ngừng cho con bú.

Lên đến 3 tuổi, vi khuẩn đường ruột thay đổi, chúng trở nên phức tạp hơn.

Nghiên cứu do Viện Thực phẩm Quốc gia tại Đại học Kỹ thuật Đan Mạch (DTU-thực phẩm) thực hiện và được công bố trên tạp chí Vi sinh vật học - Ứng dụng và môi trường.

Tác giả nghiên cứu, giáo sư Tine Rask Licht, giám đốc nghiên cứu tại DTU, cho biết: “Số lượng vi khuẩn có lợi cho đường ruột nhiều hay ít phụ thuộc vào hoạt động của hệ thống miễn dịch. Khi mới sinh, trẻ chưa có vi khuẩn trong đường ruột mà những vi khuẩn này được hình thành do chế độ ăn uống. Do vậy, bú sữa mẹ trong những năm đầu đời là cách tốt nhất để bổ sung lượng vi khuẩn có lợi cho đường ruột của trẻ, góp phần kích thích hệ tiêu hoá hoạt động tốt và trẻ phát triển tốt hơn.”

Bà cho biết nghiên cứu này có thể hỗ trợ cho các sáng kiến ​​nhằm tăng cường sự phát triển của vi khuẩn đường ruột có lợi ở trẻ nhỏ.

Điều này cũng cho thấy, các bà mẹ nên cho con bú thay vì cho trẻ sử dụng sữa ngoài. Mặt khác, đây cũng được coi là một gợi ý cho các doanh nghiệp sản xuấtthức cho trẻ sơ sinh về làm thế nào để thúc đẩy vi khuẩn đường ruột có lợi.

Vân Anh

Theo Medicalnewstoday

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/sua-me-giup-tang-loi-khuan-cho-duong-ruot-cua-tre-5873/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY