12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sức khỏe bị hủy hoại nghiêm trọng vì những thói quen thiếu lành mạnh

Một số thói quen không lành mạnh bạn có thể làm hàng ngày nhưng không bao giờ nhận ra. Tuy nhiên, chúng lại có khả năng gây ra những vấn đề sức khỏe thực sự nghiêm trọng.

1. Liếm môi, xé môi

Liếm môi bằng lưỡi, tưởng chừng như nước bọt có thể dưỡng ẩm cho môi. Nhưng thói quen liếm môi kéo dài sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn liếm – khô, lại liếm. Điều này sẽ dẫn đến viêm môi mãn tính như nứt nẻ môi thậm chí sưng tấy và ra máu.

Liếm môi bằng lưỡi, tưởng chừng như nước bọt có thể dưỡng ẩm cho môi nhưng thời gian kéo dài rất ngắn.

Nếu môi quá khô, da chắc chắn sẽ bị bong tróc, nhưng xé trực tiếp thì lại càng không thích hợp. Hậu quả trực tiếp nhất là tăng cảm giác đau, chảy máu môi, nhiễm trùng, khó lành vết thương, thậm chí phát triển thành viêm môi mãn tính.

2. Tắm quá sạch

Lớp ngoài cùng của da là lớp sừng, có tác dụng bảo vệ mô dưới da, ngăn chặn sự mất nước của cơ thể, chống lại sự xâm nhập của một số vi khuẩn và virus, là hàng rào tự nhiên bảo vệ da.

Khi chà xát mạnh, mặc dù giúp rửa sạch bụi bẩn từ bên ngoài nhưng cũng dễ làm tổn thương lớp sừng, tạo điều kiện cho các tế bào chưa trưởng thành bong ra trước. Điều này làm giảm chức năng hàng rào bảo vệ da, đẩy nhanh quá trình mất nước và khiến da dễ bị khô, dị ứng, ngứa ngáy.

Đặc biêt dùng khăn tắm để tắm, nhất là những loại khăn tắm dạng sợi, chà xát vài lần dễ khiến da mẩn đỏ. Đây là một loại gây tổn thương cơ học cho da, dễ phá hủy lớp bảo vệ da.

Trong trường hợp nhẹ có thể bị ngứa khô và đóng vảy, nhưng trường hợp nặng có thể nổi mẩn đỏ, thậm chí bị viêm da và các bệnh khác.

3. Ngoáy mũi thường xuyên

Trong khoang mũi có một lớp màng nhầy, bám dính và ngăn chặn vi khuẩn, chất độc hại từ bên ngoài xâm nhập vào đường hô hấp. Đây là hàng rào bảo vệ tự nhiên.

Tuy nhiên, tình trạng khô sẽ làm hỏng môi trường của khoang mũi. Nếu ngoáy mũi thường xuyên sẽ làm tổn thương niêm mạc mũi, khiến khoang mũi nhạy cảm và dễ chảy máu, dễ bị nhiễm vi trùng, có các biểu hiện như hắt hơi, dị ứng.

Ngoáy mũi thường xuyên sẽ làm tổn thương niêm mạc mũi, khiến khoang mũi nhạy cảm và dễ chảy máu.

Đặc biệt khi bạn có vi khuẩn trên tay thì khả năng nhiễm trùng càng cao. Ví dụ, bệnh lao mũi do nhiễm vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis rất phổ biến. Streptococcus pneumoniae cũng có thể xâm nhập vào đường hô hấp qua lỗ mũi và gây viêm phổi.

4. Nghịch điện thoại trong toilet

Ảnh hưởng đến việc cung cấp máu lên não

Dù ngồi xổm hay ngồi trên bồn cầu, sau một thời gian dài máu sẽ tập trung ở chi dưới. Cơn thiếu máu não thoáng qua rất dễ xảy ra khi đột ngột đứng dậy, đặc biệt một số bệnh nhân huyết áp cao và người cao tuổi thể trạng tương đối yếu có thể bị ngất xỉu, thậm chí là tai biến mạch máu não.

Thay đổi độ cong cổ tử cung và thắt lưng

Khi đi vệ sinh, cơ thể sẽ nghiêng về phía trước một cách vô thức. Lúc này, nhìn xuống điện thoại di động, áp lực lên cột sống cổ tăng lên theo cấp số nhân. Theo thời gian, độ cong của cột sống cổ dễ bị thay đổi, thậm chí gây thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.

Tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ

Dưới niêm mạc ống hậu môn của con người có một lớp đệm hậu môn hình khuyên, có chức năng co giãn đàn hồi, có thể đóng mở ống hậu môn và điều khiển việc đại tiện. Tuy nhiên, nếu áp lực ổ bụng tăng lên trong thời gian dài, khả năng co giãn đàn hồi của đệm hậu môn sẽ yếu đi, sa xuống dưới hình thành các búi trĩ.

Mặt khác, việc ngồi xổm trên bồn cầu quá lâu sẽ cản trở sự lưu thông máu trở lại từ các tĩnh mạch trực tràng, có nguy cơ dẫn đến giãn nở làm tắc nghẽn mạch máu tĩnh mạch và hình thành bệnh trĩ.

Nghịch điện thoại trong toilet rất có hại cho sức khỏe.

Táo bón

Đại tiện là một trong những hành động phản xạ của cơ thể. Khi đại tràng đẩy phân xuống trực tràng nhờ nhu động, hệ thần kinh trung ương của cơ thể sẽ tham gia vào hoạt động phản xạ này. Việc nghịch điện thoại sẽ gây cản trở não chỉ huy dây thần kinh dẫn truyền đại tiện, kéo dài thời gian đại tiện, lâu dần dễ gây đại tiện khó hoặc thói quen táo bón.

Tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch chi dưới

Ngồi xổm hoặc ngồi yên trong thời gian dài dễ làm máu ứ đọng ở chi dưới, không chỉ gây sưng, tê chân mà còn làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối tĩnh mạch chi dưới. Đặc biệt là những người bị suy giãn tĩnh mạch của chi dưới cần cảnh giác hơn với cục máu đông rơi ra và gây ra các bệnh nguy kịch như thuyên tắc phổi.

5. Bắt chéo chân

Khi bắt chéo chân sẽ dễ gây ra tình trạng phân bố áp lực không đồng đều ở vùng cột sống thắt lưng. Ví dụ, nếu chân phải chồng lên chân trái, xương chậu ở bên phải sẽ được nâng lên, trọng tâm dồn về bên trái và cột sống sẽ bị cong về bên phải. Lâu dần dễ gây đau lưng, lâu ngày dễ biến dạng cột sống, cong vẹo sang một bên.

Đồng thời, khi bắt chéo chân, các khớp cổ chân và bàn chân bị nén lại, tĩnh mạch trở về bị tắc nghẽn, nguy cơ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch cao hơn.

Hãy tránh xa những thói quen xấu thường gặp trong cuộc sống này để cơ thể luôn khỏe mạnh mỗi ngày.

Xem thêm:

Muốn đường ruột luôn khỏe mạnh, hãy bỏ ngay 4 thói quen xấu trong khi ăn sau

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/suc-khoe-bi-huy-hoai-nghiem-trong-vi-nhung-thoi-quen-thieu-lanh-manh-34277/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY