Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sùi mào gà và hệ lụy nguy hiểm

Sùi mào gà còn gọi là bệnh mụn cóc Sinh d*c là bệnh do virus gây u nhú ở người (HPV - Human papilloma virus) gây nên...

Đáng ngại hơn, bệnh sùi mào gà có liên quan mật thiết với ung thư.

Biểu hiện là những nụ sùi nhỏ giống như mào gà, hoa lơ ở âm hộ, *m đ*o, cổ tử cung, miệng, họng hoặc D**ng v*t, đôi khi xung quanh lỗ hậu môn. Thời gian ủ bệnh từ vài tuần đến vài tháng. Sùi mào gà nếu không được điều trị và theo dõi sẽ có nguy cơ gây ung thư Sinh d*c, đặc biệt là ung thư cổ tử cung.

Sùi mào gà lây truyền qua quan hệ T*nh d*c khi giao hợp không được bảo vệ, theo mọi hình thức, đặc biệt hình thức D**ng v*t - hậu môn. Ngoài ra bệnh còn lây nhiễm thông qua sinh hoạt hàng ngày như các tiếp xúc trên khăn tắm, bồn tắm, quần lót, hoặc cũng có thể lây qua những dụng cụ y tế chưa được khử khuẩn...

Khám tầm soát ung thư cổ tử cung cho phụ nữ.

Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà từ 3 tuần đến 8 tháng, bình quân là 3 tháng. Có trường hợp quan hệ T*nh d*c không an toàn không lâu, đã có biểu hiện bệnh. Như vậy, thời gian ủ bệnh của mỗi người khác nhau tùy thuộc vào cơ thể và hệ miễn dịch của mỗi người.

Ở nữ giới, sùi mào gà thường gặp ở âm vật, môi bé, quanh lỗ niệu đạo, tầng sinh môn, cũng thể gặp sùi mào gà cổ tử cung. Biểu hiện đầu tiên là những vết sùi nhỏ mềm và nhô cao lên màu hồng tươi, đường kính khoảng 1, 2mm; hoặc là những đĩa bẹt tròn nhỏ bề mặt ráp, màu hồng. Về sau, chúng sẽ phát triển thành những gai hoặc lá, chiều dài có thể lên đến vài cm, có thể liên kết với nhau tạo lên mảng rộng trông giống như mào gà hoặc hoa súp lơ màu hồng tươi. Bề mặt mềm, ẩm ướt, giữa các nhú sùi có thể ấn ra một giọt mủ. Có thể thấy tổn thương dạng phẳng rất khó phát hiện.

Ở nam giới, sùi mào gà thường mọc ở D**ng v*t, cũng có thể ở bìu hoặc xung quanh hậu môn. Đó là những u lành tính của tế bào do HPV, lây truyền chủ yếu qua giao hợp. Bệnh thường gặp ở những người trong độ tuổi 16-35, chủ yếu lây nhiễm qua con đường quan hệ T*nh d*c. Cũng có một số trường hợp bị lây nhiễm gián tiếp do tiếp xúc với vật dụng có virus gây bệnh hoặc tiếp xúc thân mật với người bệnh.

Vài năm sau khi bắt đầu quan hệ T*nh d*c và giao hợp thường xuyên, khả năng nhiễm HPV và nguy cơ mắc bệnh tăng theo con số bạn tình trong đời. Phần lớn, cơ thể con người có khả năng tạo miễn dịch tiêu diệt HPV và trong vòng 1-2 năm HPV sẽ biến mất trong cơ thể. Hầu hết sùi mào gà nhỏ và ít, thường tự mất đi, có thể không cần chữa trị gì, nhưng mất nhiều thời gian. Những trường hợp nặng, nhiều thì phải chữa ở bệnh viện có chuyên khoa da liễu. Bệnh có khả năng lây truyền cao cho bạn tình nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh sùi mào gà có mối liên hệ mật thiết với ung thư. Khi hệ miễn dịch không đủ khỏe để tiêu diệt HPV thì sẽ bị nhiễm dần nặng lên. Sau vài năm nhiễm HPV sẽ gây biến đổi trong niêm mạc, tạo ra những tế bào bất thường, có khả năng trở thành ác tính. Nếu không được phát hiện, điều trị và theo dõi, những tế bào này phát triển thành ác tính, xâm lấn dẫn đến ung thư. Sùi mào gà nguy hiểm vì làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung ở nữ. Không phải ai bị nhiễm HPV cũng sẽ bị ung thư cổ tử cung. Nhưng ngược lại, có đến 95% các trường hợp ung thư cổ tử cung phát hiện thấy ADN của HPV. Với nam giới, bệnh cũng có thể gây ung thư D**ng v*t nếu không được điều trị. Có khoảng 4,7-10,2% phụ nữ bị sùi mào gà ở cổ tử cung có thể tiến triển thành ung thư cổ tử cung. Khoảng 15% bệnh nhân nam bị sùi mào gà dẫn đến ung thư D**ng v*t, 5% bệnh nhân nữ bị ung thư *m đ*o, 5% bệnh nhân bị ung thư hậu môn.

Thời gian bệnh sùi mào gà biến chứng thành ung thư cổ tử cung ở mỗi người là không giống nhau. Tùy vào cơ địa, thời gian, tình trạng sức khỏe ở mỗi người mà bệnh sùi mào gà có mức độ tiến triển khác nhau. Với những người phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì bệnh sẽ không có nguy cơ chuyển biến thành ung thư. Với những người chần chừ khám và điều trị thì chỉ trong thời gian 2-3 năm bệnh có thể biến chứng thành ung thư. Vì vậy phụ nữ cần đi khám phụ khoa đinh kỳ để phát hiện các dấu hiệu bất thường và điều trị kịp thời. Nam giới khi thấy có triệu chứng của bệnh cần đi khám và điều trị ngay để tránh biến chứng.

BS. Tâm Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/sui-mao-ga-va-he-luy-nguy-hiem-n172127.html)
Từ khóa: sùi mào gà

Chủ đề liên quan:

mào gà nguy hiểm sùi mào gà

Tin cùng nội dung

  • Chữa bỏng bằng mỡ trăn, kem đánh răng, lòng trắng trứng, dầu cá, đổ nước mắm, rắc vôi bột… được xem là bí quyết lận lưng của nhiều người, nhưng nó có thể khiến người bệnh gặp nguy.
  • Ngày 29/7, Trưởng Khoa Phỏng BV Chợ Rẫy, BS Trần Đoàn Đạo, xác nhận sức khỏe nạn nhân Mai Văn Sang (SN 1991, quê Đồng Tháp) đang tiến triển tốt và sẽ được cắt lọc hoại tử trong tuần này.
  • Mặt nước nơi có dòng chảy xa bờ thường lặng, ít sóng. Khi bạn bơi vào dòng này ngay lập tức có thể bị cuốn trôi ra biển.
  • Tuyệt đối không ngâm đá lạnh mà chỉ dùng nước sạch bình thường làm hạ nhiệt độ bề mặt da.
  • Cháu tôi 5 tuổi, bị đau bụng, sốt, đái ra máu, đi khám được chẩn đoán u Wilms.
  • Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây biến chứng.
  • Bệnh trĩ gây đau đớn, khổ sở cho người bệnh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Trong y học cổ truyền, sùi mào gà thuộc phạm vi các chứng “táo vưu”, “tao hậu”, “táo hậu”… với nguyên nhân chủ yếu là do vệ sinh không tại chỗ không sạch sẽ, thấp nhiệt hạ chú bì phu, niêm mạc lâu ngày mà phát thành bệnh. Về mặt trị liệu, nguyên tắc chung là phải thanh nhiệt lợi thấp, giải độc tán kết bằng các phương pháp cụ thể như sau:
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY