Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sưởi ấm bằng than, một trẻ sơ sinh bị bỏng nặng, nhiễm trùng máu

Thấy trời trở lạnh, người nhà chị Nguyễn Thị B đã đốt than dưới giường cho hai mẹ con chị B sưởi ấm. Sau 3 ngày sưởi bằng than nóng, bé sốt cao, bụng chướng, vùng da lưng cứng. Các bác sĩ nhận định bé có khả năng bị viêm ruột, sưng mô

Ngày 10/12, bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp trẻ sơ sinh vài ngày tuổi bị bỏng, nhiễm trùng máu, áp – xe do nằm than. Bé Nguyễn M. N. sinh ngày 27/11.2019, ngụ tỉnh Bình Phước được chuyển vào khoa Cấp cứu bệnh viện trong tình trạng sốt cao, lừ đừ, bụng chướng, lưng bị sưng nề, đỏ. Sau khi thăm khám và làm xét nghiệm cần thiết, bé được chẩn đoán bị bỏng độ 2, áp xe, nhiễm trùng máu, hậu quả của việc gia đình cho bé nằm hơ than cùng với mẹ.

ThS.BS Nguyễn Thị Kim Anh, Quyền Trưởng khoa Sơ sinh Bệnh viện cho biết, sau vài ngày điều trị bằng kháng sinh, tình trạng sốt của bé có giảm nhưng tổn thương ở lưng không đỡ mà còn diễn tiến nặng hơn. Dự kiến, bé sẽ mất 20-30 ngày mới có thể lành thương và hồi phục.

Chị Nguyễn Thị. B, mẹ của bệnh bé cho biết, sau sinh, người nhà thấy trời lạnh nên đốt than để dưới giường cho 2 mẹ con chị sưởi ấm. Ngày đầu tiên nằm than, bé khóc, sốt nhẹ nhưng bế lên lại nín. Người nhà cứ nghĩ bé đòi mẹ ẵm bồng. Sang ngày thứ hai, bé sốt cao hơn, sốt liên tục không giảm, bụng chướng, sờ vùng da lưng thấy cứng, bé khóc nhiều hơn. Đến ngày thứ ba, bé khóc dữ đội, bỏ bú, gia đình không cho bé nằm than và đem bé vào bệnh viện thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước để khám và điều trị. Các bác sĩ ở đây nhận định bé có khả năng bị viêm ruột, sưng mô và chuyển bé lên tuyến trên.

ThS.BS Nguyễn Thị Kim Anh cho hay, thỉnh thoảng khoa có nhận các bé bị bỏng do nằm than nhưng mức độ tổn thương không nặng như ca này. BS. Kim Anh khuyến cáo, người nhà không nên thực hiện sưởi ấm cho bé bằng cách này do da trẻ sơ sinh rất mỏng, dễ bị tổn thương. Trẻ lại quá nhỏ, không biết nói nên phụ huynh sẽ không thể biết được tình trạng bỏng của trẻ. Khi trời lạnh, phụ huynh có thể giữ ấm cho trẻ bằng cách cho trẻ mặc quần áo ấm, đội nón, đeo vớ. Tuyệt đối không để trẻ nằm than.

Đan Phương/Báo Tin tức
Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/xa-hoi/suoi-am-bang-than-mot-tre-so-sinh-bi-bong-nang-nhiem-trung-mau-20191210113334921.htm)

Tin cùng nội dung

  • Vào dịp cuối năm, bệnh nhi bị bỏng lại tăng lên do người lớn bận rộn chuẩn bị đón Tết nên lơ là việc trông nom trẻ.
  • Thận ứ nước là một tình trạng bệnh lý bẩm sinh gây ra do sự hẹp hay tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang.
  • Vào mùa nóng, khi nước trong cơ thể bài tiết qua tăng lên, lượng nước tiểu sẽ giảm xuống, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm đường tiết niệu.
  • Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Bỏng nhẹ thường tự khỏi mà không cần chữa trị. Khi lành, bỏng có thể làm thay đổi sắc tố da, nghĩa là vùng da hồi phục sẽ có màu khác so với xung quanh
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY