Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Sút 10kg vì ung thư di căn gan, người đàn ông Hà Nội hồi phục tốt

- Vào viện khi đã mắc ung thư giai đoạn cuối di căn gan, khối u lớn nhưng hiện ông Minh đang hồi phục rất tốt.

Bệnh nhân hồi phục tốt, cân nặng đã tăng thêm 6 kg

“Trước khi nhập viện tôi nghĩ mình sắp ch*t rồi, khó cứu được nhưng hiện tại tôi đã thấy khoẻ hơn rất nhiều. Tôi thấy thực sự hối hận khi không vào viện chữa ngay khi mới phát hiện bệnh”, ông Minh chia sẻ.

Ung thư thực quản là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hóa thường gặp. Tại Việt Nam, theo số liệu WHO 2018, ung thư thực quản đang xếp vị trí 15 trong số các loại ung thư phổ biến nhất với trên 2.400 ca mắc mới mỗi năm, tuy nhiên tỉ lệ Tu vong lên tới 92% khi có tới 2.200 ca Tu vong.

Con số này cũng khớp với các nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ, cho thấy tỉ lệ sống sót cho bệnh nhân ung thư thực quản trên 5 năm là 43% đối với ung thư tại chỗ, 23% đối với ung thư đã lan rộng trong khu vực và 5% với ung thư lây lan xa. Tại Việt Nam, hầu hết bệnh nhân ung thư thực quản đến viện khi đã ở giai đoạn muộn, lúc này các phương pháp điều trị rất hạn chế.

Ở giai đoạn đầu, bệnh không có nhiều dấu hiệu rõ ràng, thường đến khi ở giai đoạn tiến triển mới có triệu chứng như nghẹn, khó nuốt, đau rát cổ họng...

Nếu may mắn được phát hiện ở giai đoạn sớm, bệnh nhân có thể phẫu thuật hoặc xạ trị, tiên lượng rất khả quan.

Tuy nhiên, nếu ở giai đoạn muộn, ung thư di căn xa thì phải điều trị toàn thân và tiên lượng cũng xấu hơn.

Vì vậy, người dân khi thấy có triệu chứng: nuốt đau, nuốt khó, gầy sút cân nhiều, đau họng hoặc lưng, ho kéo dài, nôn, ho ra máu cần đi khám chuyên khoa ung bướu và khi phát hiện bệnh cần điều trị sớm tại cơ sở uy tín, không nên đợi bệnh trở nên nghiêm trọng mới đến viện khiến quá trình chữa trị kéo dài, nặng nề, tốn kém.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/sut-10kg-vi-ung-thu-di-can-gan-nguoi-dan-ong-ha-noi-hoi-phuc-tot-644102.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY