Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Suy đa tạng sau 20 năm uống rượu

Quảng Ninh-Người đàn ông 43 tuổi, uống rượu 20 năm nay, hiện viêm tụy cấp, suy đa tạng với biểu hiện khó thở, vã mồ hôi.

Anh mỗi ngày uống 500 ml rượu, cấp cứu ở Bệnh viện Bãi Cháy ngày 28/4 do đau bụng âm ỉ, bí trung đại tiện, khó thở. Kết quả chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có hình ảnh viêm tụy cấp kèm dịch, xét nghiệm men tụy tăng, suy đa tạng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân sốc, suy đa tạng do viêm tụy cấp nặng, phải lọc máu liên tục, thở máy... mới ổn định sức khỏe.

Bác sĩ Lê Tiến Dũng, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, cho biết người uống nhiều rượu, bia có thể hẹp các ống nhỏ dẫn lưu dịch trong tuyến tụy, dẫn đến tắc nghẽn, viêm tụy cấp. Triệu chứng thường gặp của viêm tụy cấp là đau bụng vùng thượng vị (không có ợ hơi, ợ chua). Viêm tụy cấp nặng có thể gây biến chứng như trụy mạch, suy hô hấp, giảm chức năng thận, loét dạ dày, tá tràng, hoại tử hoặc chảy máu trong tụy, hoại tử ổ tụy, nang giả tụy cấp tính, áp xe tụy...

Người bệnh có thể bị sốc, biểu hiện là khó thở, vã mồ hôi, da xanh tái, tiểu ít, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt, rối loạn thần kinh tâm thần, xuất huyết tiêu hóa, nhiễm khuẩn huyết, sốc, suy đa tạng, thậm chí Tu vong. Rượu, bia còn tàn phá các cơ quan cơ thể, gây xơ gan, hôn mê gan, suy giảm miễn dịch.

Bác sĩ khuyến cáo hạn chế sử dụng rượu bia, có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnh, thường xuyên tập thể dục, thể tha. Nếu xuất hiện những triệu chứng viêm tụy cấp, cần điều trị kịp thời.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suy-da-tang-sau-20-nam-uong-ruou-4270185.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Nguyên nhân vô sinh nam có thể liên quan đến sự sản xuất tinh trùng quá ít, tinh trùng dị dạng hoặc bất động, các bệnh mãn tính, lối sống...
  • Cậu nhỏ không khoẻ thường do yếu tố bệnh lý, nhưng đôi khi, chế độ ăn uống lại chính là thủ phạm mà quý ông không hề biết.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Người nghiện rượu thường chú ý đến Thuốc giải rượu, Thuốc cai... nhưng ít chú ý đến các Thuốc chữa các bệnh tâm- thần kinh do nghiện rượu gây nên.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Người nghiện rượu thường phải nhập cấp cứu bởi những ảnh hưởng lớn về sức khỏe, tinh thần.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY