Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Suýt Ch?t do điện giật

Quảng Ninh-Bệnh nhân nam, 25 tuổi ở Hà Khẩu, Hạ Long, cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng mất ý thức do bị giật điện.

Trước đó anh đi câu cá bị điện giật do cần câu sắt vướng vào dây điện ba pha, bị điện giật, mất ý thức khoảng 5 phút, bỏng độ 2, 3 (toàn bộ vùng cánh tay phải, hai bên chân, các đầu ngón tay), tay phải sưng nề, chèn ép khoang.

Các bác sĩ tiến hành hồi sức tích cực, chăm sóc vết bỏng, điều trị dự phòng nhiễm khuẩn, phẫu thuật giải áp. Sau 7 ngày điều trị, các chỉ số sinh tồn ổn định, bệnh nhân tỉnh táo, hồi phục vận động.

Bệnh nhân khác, 18 tuổi, cũng bị điện giật khi đi câu cá tại nơi có nguồn điện cao thế. sau khi được sơ cứu tại trung tâm y tế tuyến dưới, anh được chuyển cấp cứu tại bệnh viện bãi cháy trong tình trạng đau đớn, kích thích, bỏng độ 2,3 nửa người bên phải. người bệnh phải đặt ống nội khí quản và điều trị hồi sức tích cực. hiện, bệnh nhân tỉnh táo, tình trạng diễn biến tốt.

Bác sĩ nguyễn ngọc tuyền, khoa hồi sức tích cực, bệnh viện bãi cháy, ngày 24/9 cho biết gần đây, bệnh viện đã cấp cứu cho nhiều trường hợp người bệnh bị điện giật do t*i n*n sinh hoạt.

Theo bác sĩ, bệnh nhân bị điện giật có thể bị bỏng trên da hoặc vào các mô sâu hơn tại vị trí dòng điện thâm nhập, co giật, co cơ, hội chứng khoang, tiêu cơ vân... một số trường hợp bị ngã dẫn đến gãy xương sống, chấn thương nội tạng, chấn thương kín..., tổn thương não, tủy sống và thần kinh ngoại biên, nghiêm trọng nhất là ngừng thở, ngừng tim dẫn đến tu vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bệnh nhân bị điện giật được chăm sóc và điều trị tại khoa hồi sức tích cực, bệnh viện bãi cháy. ảnh: bệnh viện cung cấp

Bác sĩ khuyến cáo, người dân cần thận trọng khi làm việc hay di chuyển tại các khu vực có điện lưới, đặc biệt trong những người trời mưa ẩm, những nơi có trạm điện, đường điện cao thế, khi sửa chữa điện lưới...

Nạn nhân bị điện giật sẽ mang dòng điện trong người. khi ứng cứu người bị điện giật, không nên chạm trực tiếp vào người nạn nhân mà nên tìm cách ngắt kết nối nguồn điện càng nhanh càng tốt như ngắt thiết bị đóng cắt điện, cầu dao, rút phích cắm, cầu chì...

Nếu đường dây điện có thể là điện áp cao, không cố giải phóng bệnh nhân ra khỏi đường dây điện mà chờ cho đến khi điện được tắt. Nếu không chắc chắn về dòng điện hạ thế hay trung thế, cao thế, hãy gọi cấp cứu 115 và chờ để được giúp đỡ.

Khi ứng cứu, bạn nên túm vào quần, áo khô của người bị nạn để kéo người bị nạn ra khỏi nguồn điện, đặt ở nơi thoáng khí, yên tĩnh. Người cấp cứu tại chỗ phải đứng ở nơi khô ráo, trên vật cách điện, tay có găng tay cách điện hoặc quấn thêm vải khô, túi nilon và không được túm vào các bộ phận cơ thể người bị nạn. Sau đó, khẩn trương chuyển người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suyt-chet-do-dien-giat-4361545.html)

Tin cùng nội dung

  • Mấy hôm trước, gần nhà tôi có người bị điện giật, nhưng mọi người rất lúng túng khi cấp cứu người bị nạn. Xin bác sĩ hướng dẫn cách cấp cứu người bị điện giật.
  • Với bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở, cần tiến hành hồi sức cấp cứu bằng cách nhấn tim liên tục khoảng 100 lần một phút, kết hợp hà hơi thổi ngạt.
  • Bỏng điện nếu không sơ cứu, cấp cứu kịp thời có thể lan rộng và gây nhiều tổn thương sâu với các mô dưới da.
  • Trong khi chơi đùa trẻ con hay sờ vào các thiết bị sử dụng điện như tủ lạnh, nồi cơm… Điều này rất nguy hiểm nếu như nguồn điện bị hở khiến trẻ bị điện giật.
  • Điện giật thường gây hàng chuỗi các tổn thương ở nhiều cơ quan do tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của dòng điện.
  • Trong khi chơi đùa trẻ em rất hay sờ vào các thiết bị sử dụng điện. Điều này rất nguy hiểm nếu như nguồn điện bị hở khiến trẻ bị điện giật.
  • (Mangyte) - Hành động đầu tiên và quan trọng nhất khi phát hiện có người bị điện giật là phải tìm và ngắt nguồn điện.
  • Trời mưa, đặc biệt là trong cơn giông, sét đánh hoặc điện giật là những tai họa cần lưu tâm, nhất là đối với trẻ em.
  • Bỏng do điện giật có thể có hoặc không có biểu hiện ở ngoài da, nhưng có thể gây ra những thương tích sâu trong các mô dưới da.
  • Sơ cứu người bị sốc do điện giật rất quan trọng đến việc có giữ được tính mạng cho người đó hay không? Mức độ nguy hiểm do điện giật tuỳ thuộc loại
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY