12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tá hỏa với 10 thói quen sau khi ăn đang dần giết chết cơ thể bạn

Sau đây là 10 thói quen mà nhiều người vẫn thường làm sau khi ăn, nhưng lại không biết rằng đây là những việc có thể tổn hại rất nhiều đến các cơ quan nội tạng, làm sức khỏe bị suy giảm trầm trọng.

1. Ăn trái cây

Ảnh minh họa

Thông thường sau mỗi bữa ăn, nhiều người có thói quen nhâm nhi vài miếng trái cây tráng miệng. Tuy nhiên, đây là một thói quen rất có hại cho sức khỏe.

Sau khi thức ăn vào đến dạ dày, phải 1-2 tiếng đồng hồ chúng mới tiêu hóa được. Nếu vừa ăn cơm xong đã ăn hoa quả ngay thì các loại đường, axit, glucose, fructose, tinh bột trong trái cây sẽ làm thức ăn khó tiêu hơn. Bên cạnh đó, chất plavon trong nhiều loại trái cây quen thuộc có thể bị vi khuẩn đường ruột phân giải thành acid tioxianic, về lâu dài sẽ gây bệnh ở tuyến giáp trạng.

2. Ngủ

"Căng da bụng, chùng da mắt" là câu nói quen thuộc dùng để chỉ tình trạng hay buồn ngủ sau khi ăn. Điều này được lý giải là do vào thời điểm đó, lượng máu được huy động phần lớn tập trung vào hệ tiêu hóa nên lượng máu ở não bộ giảm đi đáng kể. Chính lý do này khiến cho não và các cơ quan khác đều "buồn ngủ".

Tuy nhiên, nếu ăn xong mà ngủ ngay thì não sẽ rơi vào trạng thái ức chế, ép buộc toàn bộ cơ thể giảm công suất hoạt động, trong đó có hệ tiêu hóa. Vì vậy, hệ tiêu hóa sẽ không tiêu hết được thức ăn, thậm chí thức ăn trong ruột qua đêm còn có khả năng nhiễm khuẩn, gây hại dạ dày và ruột.

3. Đi bộ

Chúng ta có thường đi bộ nhẹ nhàng sau khi ăn để dễ tiêu. Thật ra, bất cứ hoạt động nào sau khi ăn đều làm chậm đi quá trình tiêu hóa. Đặc biệt, những người bị viêm loét ruột, dạ dày, nếu hoạt động ngay sau khi ăn sẽ làm cho bệnh nặng thêm.

Với người già, chức năng của tim yếu, xơ cứng mạch máu, nên sau khi ăn đi bộ sẽ có hiện tượng hạ huyết áp, có thể gây đột quỵ. Tốt nhất là sau khi ăn, tùy khối lượng thức ăn mà bạn nạp vào, nên nghỉ ngơi từ 30 phút tới 1 tiếng.

4. Đọc sách, lướt mạng

Không chỉ vừa ăn vừa đọc sách mới có hại mà thậm chí đọc sách sau bữa ăn cũng gây tổn hại đến hệ tiêu hóa của bạn

Từ 1 đến 3 tiếng, máu phải đổ dồn về cơ quan tiêu hóa để làm nhiệm vụ "xử lý" thức ăn. Nếu đọc sách ngay lúc này, máu sẽ được huy động về mắt, làm giảm công năng của dạ dày, mặt khác khi máu tập trung không đủ để mắt hoạt động có thể làm giảm thị lực, dễ gây các bệnh về mắt và các bệnh về dạ dày.

5. Lái xe

Ảnh minh họa

Khi vừa ăn no đã lái xe ngay rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Vì sau khi ăn, đường tiêu hóa cần có lượng máu lớn để tiêu hoá thức ăn, khiến cho não tạm thời bị thiếu máu, làm cho người lái xe không thể điều khiển tốt phương tiện giao thông.

6. Uống trà

Rất nhiều người có thói quen uống trà sau bữa ăn. Tuy nhiên, nếu uống trà ngay sau khi ăn, chất tatin trong trà kết hợp với các loại chất trong thức ăn sẵn sàng khiến cho thức ăn khó hấp thụ thêm. Chất tatin và chất theocin trong trà cũng không tốt cho tiêu hóa.Vì vậy, bạn hãy cố gắng đợi sau khi ăn 30 phút rồi hãy uống trà để đảm bảo cho sức khỏe.

7. “Chuyện ấy”

Làm "chuyện ấy" sau khi ăn có thể làm tổn thương đến hệ tim mạch của bạn, vì vậy đừng nên quá "vội vàng" nhé!

Khi quan hệ, bạn phải chuẩn bị nhiều thể lực, tuy vậy không nên ăn thật no trước đó vì máu đang tập trung vào hệ tiêu hóa, nên sau khi ăn, máu trên não giảm đi đáng kể. Nếu bạn quan hệ vào lúc này, nhẹ sẽ bị tăng nhịp tim, nhức đầu, nặng có thể bị thượng mã phong.

8. Tắm

Khi tắm rửa kỳ cọ, mạch máu giãn nở, máu sẽ lưu thông mạnh hơn đến các chi mà không tập trung về các cơ quan tiêu hóa và nội tạng, khiến cho quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng.Về lâu dài, sẽ gây ra các bệnh về dạ dày. Đặc biệt, nếu bạn bị mỡ trong máu, bệnh tim, cao huyết áp… tắm sau khi ăn có thể gây biến chứng.

9. Hát karaoke

Sau khi ăn no dạ dày sẽ giãn ra, khiến cho vách dạ dày mỏng hơn lúc đói, lượng máu lưu thông tăng lên. Nếu hát vào lúc này sẽ khiến cho niêm mạc dạ dày sệ xuống, sức nén tăng lên, nếu nhẹ thì rối loạn tiêu hoá, nặng thì sẽ dẫn đến đau tức bụng.

Bên cạnh đó, nếu bữa ăn có nhậu rượu bia, việc hát làm máu dồn về cuống họng, thanh quản, làm tăng xung huyết, rất dễ dẫn dến viêm họng mãn tính.

10. Hút thuốc lá

Ăn cơm xong hút thuốc lá ngay sẽ gây nguy hại gấp 11 lần lúc bình thường vì lượng chất độc hại cực lớn trong thuốc lá sẽ thấm vào máu nhanh hơn gây tổn hại gan, phổi, não, dạ dày và mạch máu cơ tim.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ta-hoa-voi-10-thoi-quen-sau-khi-an-dang-dan-giet-chet-co-the-ban-23369/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY