12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tác dụng ít ai ngờ của sữa chua: Đẩy lùi bệnh cảm lạnh

Những cơn cảm lạnh quen thuộc thường kéo theo những triệu chứng khó chịu như ho, sổ mũi, đau đầu,… sẽ nhanh chóng biến mất nếu bạn bổ sung loại thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày.

Sữa chua là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng quen thuộc. Sữa chua rất tốt cho sức khỏe đường ruột tuy nhiên bạn có thể chưa biết loại thực phẩm này còn rất tốt nếu bạn đang bị cảm lạnh.

Phát hiện mới cho thấy sữa chua có lợi với những người bị cảm lạnh

Tiến sĩ Mickey Rubin, phó chủ tịch viện dinh dưỡng quốc gia Hoa Kỳ cho biết: “Không có nhiều nghiên cứu có thể chỉ ra hiệu quả rõ ràng của sữa chua trong việc chữa khỏi bệnh cảm lạnh. Tuy nhiên, một số dưỡng chất có trong sữa chua được cho là có lợi đối với những người đang bị cảm lạnh.”

Một số dưỡng chất trong sữa chua có lợi với những người bị cảm lạnh

Sữa chua có chứa rất nhiều các lợi khuẩn probiotic, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột và củng cố hệ miễn dịch.

Nhiều cuộc nghiên cứu về probiotic đã tìm thấy những lợi khuẩn này sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị cảm lạnh và thời gian bị cảm. Có nhiều loại probiotic khác nhau có mặt trong sữa chua và chúng đều có ích đối với sức khỏe của chúng ta.

Ông Rubin cho biết thêm: “Chúng ta đều biết sữa chua là thực phẩm dồi dào dinh dưỡng và probiotic có trong loại thực phẩm này có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, việc ăn sữa chua thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức khỏe.”

Sữa chua rất dồi dào chất kẽm, một khoáng chất cũng có tác dụng tăng cường sức đề kháng. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung kẽm đầy đủ sẽ giúp làm giảm các triệu chứng cảm lạnh hiệu quả. Tuy nhiên, lượng kẽm cần thiết mà bạn cần nạp vào mỗi ngày ít nhất là 75 miligram để thực sự mang lại tác dụng cải thiện bệnh cảm trong khi một ly sữa chua trung bình chỉ chứa 2 miligram kẽm.

Sữa chua là loại thực phẩm dồi dào khoáng chất kẽm giúp tăng cường sức đề kháng

Bên cạnh đó, lượng carbonhydrate trong sữa chua là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể, rất cần thiết giúp bạn phục hồi và khỏi bệnh cảm lạnh. Một nghiên cứu được thực hiện gần đây bởi Hội đồng sữa quốc gia cho biết những phụ nữ ăn sữa chua mỗi ngày trong vòng 9 tuần liên tục đã giảm rõ rệt các yếu tố gây viêm có trong máu. Phát hiện này cho thấy sữa chua có tác dụng chống lại các triệu chứng cảm lạnh.

Ông Rubin cho biết: “Bệnh cảm lạnh và các triệu chứng của cảm lạnh đều là những phản ứng viêm của cơ thể để chống lại tác nhân gây bệnh. Vì vậy, tác dụng giúp gảim viêm của sữa chua và các loại thực phẩm khác sẽ mang đến hiệu quả trong việc chữa trị bệnh cảm lạnh. Tuy nhiên, cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để xác định chắc chắn.”

Ăn sữa chua đúng cách để đẩy lùi bệnh cảm lạnh

Dù là nguồn dinh dưỡng dồi dào có lợi cho sức khỏe và giúp chữa trị các triệu chứng cảm lạnh, vì vậy các chuyên gia cho rằng nếu bạn đang bị cảm lạnh thì không nên bỏ qua sữa chua. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào loại thực phẩm này, cơn cảm lạnh của bạn sẽ khó nhanh chóng biến mất.

Sữa chua kết hợp cùng các loại trái cây không chỉ ngon miệng mà còn giàu chất chống ôxy hóa

Bạn nên bổ sung và kết hợp sữa chua cùng chế độ ăn lành mạnh để tăng cường sức đề kháng. Món sữa chua mềm mịn, thơm ngon chứa lượng canxi, vitamin D và probiotic, kẽm dồi dào sẽ là loại thực phẩm lý tưởng cho những người đang gặp phải các triệu chứng cảm lạnh như ho, đau cổ, sổ mũi,…

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho biết việc kết hợp sữa chua cùng một số loại trái cây chứa nhiều chất ôxy hóa như các loại quả mọng sẽ giúp tăng mùi vị và cung cấp các dưỡng chất giúp đẩy lùi cơn cảm lạnh hiệu quả.

Một cốc sữa chua cùng với vài lát dâu tây hay việt quất không chỉ thơm ngon mà còn cung cấp vitamin C và các chất chống ôxy hóa tuyệt vời cho bạn giúp chữa bệnh cảm lạnh.

Bên cạnh sữa chua, bạn cũng có thể tham khảo một số loại thực phẩm khác có tác dụng giúp các triệu chứng cảm lạnh nhanh hết như chanh, mật ong, khoai lang, gừng, tỏi,… Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên hạn chế tiếp xúc với những người bị bệnh và luôn chú ý rủa sạch tay với xà phòng diệt khuẩn đển ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh.

Thúy Hạ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tac-dung-it-ai-ngo-cua-sua-chua-day-lui-benh-cam-lanh-24974/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY