12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tác dụng phụ hiếm gặp mới phát hiện của vaccine ngừa COVID-19

Từ cục máu đông, viêm tim, giờ đây có một nguy cơ mới dường như rình rập khi sử dụng một số loại vaccine COVID-19. Đó là hội chứng Guillain Barre (GBS), một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp nhưng nghiêm trọng ở vaccine Johnson Johnson.

Mặc dù vaccine chống lại coronavirus đã được chứng nhận là có hiệu quả nhưng có những tác dụng phụ hiếm gặp vẫn xảy ra ở một số người sau khi tiêm chủng ngừa COVID-19.

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp ở vaccine Johnson & Johnson

FDA hiện đã thêm một lưu ý cảnh báo với một trong những vaccine COVID-19 đang được chấp thuận sử dụng là vaccine một liều Jannsen của Johnson & Johnson khi một số trường hợp biến chứng thần kinh được báo cáo sau khi tiêm chủng.

FDA hiện đã thêm một lưu ý cảnh báo với vaccine một liều Jannsen của Johnson & Johnson - (Ảnh: Timesofindia).

Trong khi nhà phát triển vaccine hiện đang điều tra rủi ro ngẫu nhiên, đây không phải là lần đầu tiên mối liên hệ rõ ràng giữa hội chứng Guillain Barre và vaccine COVID-19 được đưa ra. Mặ dù rất hiếm gặp, nhưng tác dụng phụ này khá nghiêm trọng làm gia tăng sự hoài nghi đối với vaccine.

FDA đã xem xét đưa ra lời khuyên về việc sử dụng vaccine Johnson & Johnson sau khi ít nhất 100 trường hợp mắc hội chứng Guillain Barre được xác định ở những người đã được tiêm vaccine này ở Mỹ.

Trong tổng số 13 nghìn người được tiêm vaccine Johnson & Johnson, 95 trong số 100 trường hợp được phát hiện là có tính chất nghiêm trọng, cần phải nhập viện, với một trường hợp tử vong được ghi nhận khiến nó được coi là một phản ứng có hại và nghiêm trọng sau khi tiêm chủng.

Các trường hợp mắc hội chứng Guillain Barre và các triệu chứng liên quan xảy ra khoảng 6 tuần sau khi tiêm chủng, điều này sau đó cũng được hãng dược phẩm Johnson & Johnson xác nhận.

Nguyên nhân nào gây ra hội chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp Guillain Barre?

Hội chứng Guillain Barre hay GBS được đặc trưng như một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể phát động một cuộc tấn công vào hệ thần kinh, gây ra các triệu chứng từ yếu cơ đến tê liệt.

Hội chứng Guillain Barre hay GBS được đặc trưng như một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp - (Ảnh: Timesofindia).

Theo WHO, hội chứng này chủ yếu tấn công các dây thần kinh, ảnh hưởng đến các dây thần kinh ngoại vi, nơi kiểm soát phản ứng của cơ, dẫn truyền thần kinh, cảm giác, xúc giác và kết nối.

Nói chung, người ta vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gốc rễ của GBS là gì, tuy nhiên, hầu hết các trường hợp rối loạn thần kinh là do nhiễm trùng trước đó dưới bất kỳ hình thức nào. Vì cũng có nguy cơ GBS được kích hoạt bởi vaccine hoặc phẫu thuật, các chuyên gia hiện đang cân nhắc mức độ rủi ro mà vaccine COVID-19 gây ra.

Các rủi ro với GBS được đánh dấu là có thể nghiêm trọng và cần phải nhập viện vì trong trường hợp này, hệ thống miễn dịch phát động cuộc tấn công vào các dây thần kinh khỏe mạnh, vốn rất quan trọng đối với hoạt động của cơ thể.

Hệ thống thần kinh ngoại vi bị ảnh hưởng bởi hội chứng Guillain Barre có liên quan đến việc kết nối các dây thần kinh trung ương với các cơ quan và bộ phận chính của cơ thể, bao gồm các cơ quan quan trọng, tay chân và da.

Do đó, bất kỳ triệu chứng nào cũng cần được điều trị ngay lập tức và thường phải điều trị bổ sung hoặc nhập viện.

Các triệu chứng của hội chứng Guillain Barre

Các cuộc điều tra sơ bộ cho thấy hầu hết các trường hợp mắc hội chứng Guillain Barre đều được phát hiện ở nam giới, nhiều người trong số họ trên 50 tuổi. Các triệu chứng đặc trưng của rối loạn thần kinh hiếm gặp này bao gồm yếu mặt, liệt một phần và cần được chăm sóc và chú ý ưu tiên. Tuy nhiên, như đã thấy, một số triệu chứng có thể xuất hiện vài tuần trước đó, dưới dạng các biến chứng về đường hô hấp và đường tiêu hóa.

Theo WHO và Johnson & Johnson, sau đây là các triệu chứng chính của hội chứng thần kinh hiếm gặp cần được chăm sóc y tế ngay lập tức:

- Yếu và cảm giác ngứa ran, ở chân và tay.

- Tê hoặc yếu mặt

- Mất cảm giác

- Các vấn đề với thị lực (nhìn đôi hoặc khó cử động mắt)

- Đi lại hay cử động khó khăn

- Khó khăn với cử động mặt, bao gồm nói, nhai hoặc nuốt.

- Kiểm soát bàng quang kém

Cũng giống như nguy cơ hình thành cục máu đông, với hội chứng Guillain Barre, điều quan trọng là người tiêm vaccine ngừa COVID-19 phải tìm kiếm sự giúp đỡ khi quan sát thấy các triệu chứng để có thể điều trị kịp thời.

Như các biện pháp phòng ngừa chung, hãy nhớ rằng ngay cả với những rủi ro và kết quả bất lợi từ vaccine, rủi ro khi mắc phải COVID-19 nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ tử vong cao hơn nhiều so với việc không tiêm phòng đầy đủ.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tac-dung-phu-hiem-gap-moi-phat-hien-cua-vaccine-ngua-covid-19-31447/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY