12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi tiêm vaccine cúm và vaccine COVID-19 cùng nhau?

Trong khi loại coronavirus mới tác động đến cuộc sống của chúng ta theo nhiều cách chưa từng có trong quá khứ thì cúm cũng là căn bệnh về hô hấp phát triển theo mùa hàng năm và có vaccine định kỳ.

Tại Việt Nam, dịch cúm thường đạt đỉnh vào khoảng tháng 3,4, tháng 9 và tháng 10. Các chuyên gia đã nhấn mạnh về sự cần thiết phải tiêm phòng cho bản thân không chỉ để chống lại virus SARs-COV-2 mà còn chống lại bệnh Cúm. Điều này giúp tránh nguy cơ mắc cùng lúc hai căn bệnh này và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Có an toàn để tiêm phòng cúm và vaccine COVID đồng thời không?

Nhiều người đã tự hỏi liệu một người có thể tiêm phòng cúm cùng với vaccine COVID-19 hay không. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đã nói rằng việc tiêm cả hai loại vaccine vào cùng một thời điểm là an toàn và việc tiêm hai vaccine cùng nhau không gây hại gì.

Vaccine cúm và COVID-19 có thể tiêm cùng nhau - (Ảnh: Timesofindia).

Theo các chuyên gia, mặc dù thông thường mọi người được khuyên không nên tiêm vaccine ngừa COVID-19 cùng các loại vaccine khác, nhưng với COVID và vaccine cúm, điều này là không cần thiết.

Những tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi tiêm vaccine cúm và vaccine ngừa COVID-19 cùng nhau

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Bristol, Vương Quốc Anh cho thấy việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 và tiêm phòng cúm cùng nhau không làm giảm hiệu quả của vaccine theo bất kỳ cách nào. Thay vào đó, nghiên cứu kết luận rằng cả hai loại vaccine khi được sử dụng đồng thời đều an toàn và hiệu quả.

Tất cả các tình nguyện viên đều trên 18 tuổi và đã được tiêm một liều vaccine Pfizer/BioNTech hoặc Oxford-AstraZeneca. Nghiên cứu đã liệt kê hai tác dụng phụ thường được báo cáo ở những người được tiêm cả vaccine COVID-19 và vaccine cúm trong cùng một ngày.

Ngoài đau nhức cánh tay, mọi người còn phàn nàn về cảm giác yếu và mệt mỏi khi tiêm vaccine cúm và COVID-19 - (Ảnh: Timesofindia).

Đau tại chỗ tiêm

Khi nói đến vaccine COVID-19, sốt, ớn lạnh, đau khớp là một số tác dụng phụ thường gặp nhất. Tuy nhiên, theo những phát hiện mới nhất, đau tại chỗ tiêm, đau cánh tay là một trong những triệu chứng phổ biến nhất ở những người đã tiêm cả vaccine COVID và tiêm phòng cúm.

Những người gặp phải tác dụng phụ này thường kêu đau, khó chịu, dẫn đến không thể cử động cánh tay.

Mệt mỏi

Ngoài đau nhức cánh tay, mọi người còn phàn nàn về cảm giác yếu và mệt mỏi. Điều này có thể dẫn đến mức năng lượng thấp, kiệt sức và có khả năng cản trở các hoạt động bình thường hàng ngày. Theo nghiên cứu, các tác dụng phụ thường nhẹ đến trung bình trong các thử nghiệm với ba loại vaccine cúm và vaccine COVID-19 Pfizer hoặc AstraZeneca.

Giáo sư Chris Rogers, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Bristol tại Đại học Bristol cho biết, "Thật yên tâm rằng kết quả nghiên cứu cho thấy không có mối lo ngại về an toàn khi tiêm vaccine COVID-19 và vaccine cúm cùng nhau."

Để hạn chế các tác dụng phụ sau tiêm chủng, bạn cần phải uống đủ nước. Để giảm đau, mọi người có thể dùng các loại thuốc giảm đau theo lời khuyên của các chuyên gia y tế. Những người cảm thấy đau và nhức tại vết tiêm nên tránh chạm vào vùng bị ảnh hưởng. Hầu hết các tác dụng phụ sẽ biến mất sau một hoặc hai ngày.

Xem thêm:

Vỏ khoai tây có tác dụng tuyệt vời trong việc kiểm soát vết thương, bệnh tim, tiểu đường và nhiều lợi ích khác

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tac-dung-phu-nao-co-the-xay-ra-khi-tiem-vaccine-cum-va-vaccine-covid-19-cung-nhau-32316/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY