12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tác dụng phụ sau tiêm vaccine COVID-19 khác nhau như thế nào ở người trẻ và người lớn tuổi?

Mặc dù các tác dụng phụ khi tiêm vaccine COVID-19 không có gì đáng lo ngại, nhưng người ta đã quan sát thấy rằng các tác dụng phụ khi tiêm vaccine có xu hướng khác nhau ở mỗi người.

Vì vậy có những người cảm thấy mệt mỏi, sốt, ớn lạnh, đau đầu, buồn nôn trong khi một số người khác không bị gì cả.

Tại sao các tác dụng phụ lại khác nhau ở mỗi người?

Các tác dụng phụ với vaccine, thường được cho là phản ứng viêm, cũng có thể khác nhau tùy theo giới tính, tuổi tác và loại vaccine mà mỗi người tiêm. Những người trẻ tuổi được cho là phải chịu các tác dụng phụ ở cường độ cao hơn so với những người lớn tuổi.

Vaccine đang được xem là giải pháp chống dịch COVID-19 hiệu quả nhất - (Ảnh: Internet).

Các nhà nghiên cứu ngày càng phát hiện ra rằng, tác dụng phụ sau tiêm chủng cũng khác nhau giữa các nhóm tuổi và có nhiều khả năng xảy ra ở phụ nữ dưới 45 tuổi hơn.

Tác dụng phụ sau tiêm vaccine COVID-19 thường gặp ở người lớn tuổi

Người ta nói rằng, hệ thống miễn dịch của cơ thể suy giảm khi chúng ta già đi. Khi vaccine được tiêm vào cơ thể, các tế bào miễn dịch sẽ nhanh chóng phản ứng. Do đó, với độ tuổi lớn hơn, nó có phản ứng chậm hơn, hoặc theo một cách nào đó, gây ra các phản ứng phụ nhẹ hơn so với các tế bào ở người trẻ. Dữ liệu lâm sàng được quan sát trên các thử nghiệm ở những người từ 65 tuổi trở lên đã cho thấy điều tương tự.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các tác dụng phụ phổ biến nhất được ghi nhận ở người lớn tuổi bao gồm đau tại chỗ tiêm, mẩn đỏ, sưng tấy, đau cơ thể và mệt mỏi. Tình trạng sốt như một tác dụng phụ sau tiêm chủng ít được nhìn thấy hơn.

Tác dụng phụ sau tiêm vaccine ở những người trẻ tuổi

Khả năng miễn dịch của chúng ta đạt đến đỉnh điểm khi còn trẻ và nó cũng giúp cho những người trẻ hơn, những người dưới 50 tuổi ít bị bệnh tật và sức khỏe kém hơn. Tuy nhiên, hệ thống miễn dịch 'khỏe mạnh' và hoạt động tốt có khả năng khiến họ phải đối mặt với các tác dụng phụ dữ dội hơn, khiến họ mệt mỏi thường xuyên hơn so với những người từ 65 tuổi trở lên.

Tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19 giữa người trẻ và người già là khác nhau - (Ảnh: Timsesofindia).

Người ta cũng thấy rằng, những người trẻ tuổi tiêm vaccine có khả năng gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn, bao gồm mệt mỏi, sốt nhẹ đến trung bình, ớn lạnh, đau khớp, đau lưng…

Những người trẻ hơn, thường là phụ nữ, cũng có khả năng gặp một số triệu chứng bất thường sau khi tiêm chủng, bao gồm buồn nôn, đau bụng, chuột rút và những thay đổi tạm thời đối với chu kỳ kinh nguyệt. Các triệu chứng giống như cảm cúm, tim đập nhanh, suy nhược, đau nhức cũng là một số ví dụ về tác dụng phụ thường xuất hiện ở những người trẻ tuổi.

Tuy nhiên, bên cạnh một số người gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn ở trên, rất nhiều người không gặp hoặc không có tác dụng phụ đáng kể với vaccine. Điều đó vẫn có nghĩa là vaccine đang hoạt động tốt, miễn là bạn đang tuân thủ tất cả các phương pháp phòng ngừa.

Cần nhớ rằng mặc dù các phản ứng có hại liên quan đến tiêm chủng là nghiêm trọng, chúng có thể được điều trị tốt về mặt y tế nếu được chẩn đoán kịp thời. Vì vậy, nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh, đừng bỏ lỡ liều tiêm phòng của mình để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tac-dung-phu-sau-tiem-vaccine-covid-19-khac-nhau-nhu-the-nao-o-nguoi-tre-va-nguoi-lon-tuoi-31310/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY