Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tác dụng tuyệt vời của trà cây ngưu bàng

Trà cây ngưu bàng rất tốt cho sức khoẻ bạn nên sử dụng thường xuyên cho gia đình nhé.

Ngưu bàng tên khác đại đao, ác thực, hắc phong, thử niêm. Tên khoa học: Arctium lappa Linn. Họ cúc: Asterraceae, cây thảo lớn, có thân thẳng, cao 1 - 2m, có khía và phân nhánh. Lá hình trái xoan, mọc thành hình hoa thị ở gốc và mọc so le ở trên thân, phiến lá to, rộng 50cm, gốc lá hình tim, đầu tù hay nhọn, mép có răng cưa hay gợn sóng, có nhiều lông trắng ở mặt dưới.

Trà ngưu bàng rất tốt cho sức khoẻ. Nguồn ảnh: Internet

Bộ phận dùng làm Thu*c là quả và rễ. Tên dược liệu là: Ngưu bàng tử là quả chín phơi hay sấy khô; Ngưu bàng căn là rễ thu hái vào mùa thu năm đầu hoặc mùa xuân năm thứ hai, phơi hay sấy khô ở 70oC.

Trong quả chứa 25-30% dầu béo, chất lignan (lappaol A, B, C, D, E, F, chất đắng actiin - glucosid), daucosterol, inulin. Rễ chứa inulin (45-50%), tinh dầu, acid stearic, polyphenol, polyacetylen, phytohormon, xyloglucan ....

Theo Đông y: Ngưu bàng tử có vị cay, đắng, tính hàn, có tác dụng trừ phong nhiệt, thanh nhiệt giải độc, thông phổi, làm mọc ban chẩn, tiêu thũng và sát khuẩn. Những người tỳ vị hư hàn, đi phân lỏng không nên dùng.

Ngưu bàng căn có vị đắng, cay, tính hàn, có tác dụng lợi tiểu (loại acid uric), khử lọc, làm ra mồ hôi, lợi mật nhuận tràng, hạ đường huyết, có tác dụng với một số bệnh ngoài da.

Tác dụng của trà cây ngưu bàng

Ngăn ngừa và điều trị ung thư

Rễ ngưu bàng có chứa chất chống oxy hóa quercetin và luteolin, có đặc tính ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển và đột biến. Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy các gốc tự do trong rễ ngưu bàng có thể ngăn chặn một số bệnh ung thư lây lan trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering cảnh báo rằng không có đủ bằng chứng để hỗ trợ việc sử dụng ngưu bàng trong việc điều trị hoặc ngăn ngừa ung thư.

Làm dịu cơn ho và cảm lạnh

Trà rễ cây ngưu bàng theo truyền thống được sử dụng như một loại thu*c thông mũi và long đờm trị cảm lạnh và ho. mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về vấn đề này, nhưng cây ngưu bàng có chứa vitamin c, được chứng minh là có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch. một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng nó có đặc tính kháng khuẩn.

Cải thiện sức khỏe gan

Rễ ngưu bàng đã được sử dụng để giải độc gan và cơ thể trong nhiều thế kỷ. Một nghiên cứu năm 2002 trên chuột cho thấy loại thảo mộc này có thể giúp đảo ngược tổn thương gan do uống quá nhiều rượu.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Trà ngưu bàng cung cấp hàm lượng kali cao, vì vậy giúp điều hòa huyết áp, cân bằng dung dịch trong cơ thể. Trà ngưu bàng cũng có tác dụng giãn mạch, nhờ đó giúp ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ do xơ vữa động mạch gây ra, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Hỗ trợ bệnh tiểu đường

Trà ngưu bàng có tác dụng kiểm soát đường huyết rất tốt vì ngưu bàng rất giàu chất xơ, giúp giảm hấp thụ đường vào máu. chất inulin có trong rễ của cây ngưu bàng là một loại chất xơ lành mạnh và rất hữu ích đối với bệnh nhân tiểu đường vì không làm tăng insulin.

Hỗ trợ tiêu hóa

Uống trà ngưu bàng thường xuyên có thể giúp cải thiện tiêu hóa và tình trạng đầy hơi. chất xơ inulin prebiotic trong cây ngưu bàng thúc đẩy hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển, nhờ đó thức ăn được tiêu hóa tốt hơn, kích thích thèm ăn và tăng cường hấp thụ dinh dưỡng ở ruột tốt hơn. các hoạt chất trong trà ngưu bàng còn có khả năng tiêu diệt những vi khuẩn gây hại ở hệ tiêu hóa, điều trị chứng rối loạn tiêu hóa.

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/tac-dung-tuyet-voi-cua-tra-cay-nguu-bang-61443.html

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tac-dung-tuyet-voi-cua-tra-cay-nguu-bang/20220129083113446)

Tin cùng nội dung

  • Những lợi ích khác của chanh phổ biến như giúp tim khỏe, ngừa bệnh suyễn, chống ung thư, làm đẹp da...
  • Trẻ em tuổi mẫu giáo, tiểu học hầu hết chưa ý thức được cách bảo vệ và phòng chống sâu răng nhưng lại có thói quen rất thích ăn quà vặt với hàm lượng đường cao. Vì thế, theo các kết quả nghiên cứu, tỉ lệ trẻ 6 tuổi bị sâu răng bao giờ cũng rất “đáng sợ”.
  • Để đảm bảo sức khỏe, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp: với tình trạng dinh dưỡng, với sức khỏe, với điều kiện kinh tế và sở thích...
  • Dưới đây là danh sách 10 loại thực phẩm quen thuộc gây ung thư mà bạn nên ngay lập tức tránh xa.
  • Ngày 15/4 tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Báo Sức khoẻ Đời sống đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2015-2017 và hợp đồng hợp tác tuyên truyền năm 2015.
  • Vật dụng và những thói quen xung quanh nơi bạn làm việc, có thể gây ra vô số những vấn đề sức khỏe lâu dài.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY