Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tác hại khi cơ thể thừa vitamin C

Vitamin C rất cần thiết cho cơ thể nhưng nếu thừa sẽ gây những hậu quả khó lường.

Vai trò của vitamin c đối với cơ thể

Tác hại khi cơ thể thừa vitamin C

Thừa vitamin c gây hậu quả khó lường.nguồn ảnh: internet

Vitamin C có nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể như:

Tham gia tạo collagen và một số thành phần của mô liên kết.

Hỗ trợ hấp thu sắt vì vitamin c tham gia chuyển sắt hóa trị 3 thành sắt hóa trị 2, giúp cơ thể dễ dàng hấp thu sắt. do vậy khi thiếu máu thiếu sắt thường uống kèm vitamin c.

Tham gia vào quá trình chuyển hóa của cơ thể như chuyển hóa protid, lipid, glucid.

Tham gia vào quá trình tổng hợp một số chất như catecholamin, hormon vỏ thượng thận, tăng tạo ra interferon, nhờ đó giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Chống oxy hóa bằng cách trung hòa các gốc tự do sinh ra từ các phản ứng chuyển hóa trong cơ thể, từ đó bảo vệ được tính toàn vẹn của màng tế bào;

Giúp tăng hấp thu calci vào cơ thể và làm tăng mật độ xương.

Tác hại khi thừa vitamin C

Vấn đề về tiêu hóa

Nhiều vấn đề về tiêu hóa xảy ra khi lượng vitamin c tích tụ nhiều trong cơ thể

Khi bạn bổ sung quá nhiều vitamin c có thể gây co thắt dạ dày, buồn nôn và tiêu chảy. điều này xảy ra do vitamin không được hấp thụ đúng cách bởi hệ tiêu hóa. chính vì vậy, nên giảm liều hoặc tạm thời ngừng uống.

Sỏi thận

Các hợp chất oxalat được tạo ra khi chuyển hóa vitamin c, được bài tiết qua nước tiểu. tuy nhiên, khi hàm lượng oxalat quá cao có thể kết hợp với calci trong máu gây ra sỏi thận. nếu đang bị sỏi thận, bạn không nên uống nhiều hơn 100mg vitamin c mỗi ngày.

Tương tác như Thu*c loãng máu

Vitamin c được kết luận là có thể gây ra phản ứng bất lợi với một số loại Thu*c. khi hàm lượng vitamin c quá cao gây ra sự tắc nghẽn chức năng loãng máu của các loại Thu*c chống đông máu. đối với những người đang uống Thu*c chống đông máu không nên dùng nhiều hơn 1gr vitamin c mỗi ngày.

Bệnh tim mạch

Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa giúp ngăn ngừa và bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng vitamin c bổ sung cao có thể kích hoạt và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, kể cả huyết áp cao. nguy cơ này cao hơn ở những người đã mắc một số bệnh tiềm ẩn.

Theo nghiên cứu, liều lượng khuyến nghị vitamin c hằng ngày với mỗi người là khác nhau. nam giới trưởng thành lượng vitamin c được khuyến nghị là 65 - 90 mg mỗi ngày, tối đa là 2.000 mg.

Đối với phụ nữ, lượng vitamin c được khuyến nghị là 65 - 75 mg mỗi ngày, tối đa là 2.000 mg.

Với người hút Thu*c, mức vitamin c cơ thể cần nhiều hơn bình thường 35 mg.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/tac-hai-khi-co-the-thua-vitamin-c-52586.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tac-hai-khi-co-the-thua-vitamin-c/20210416102916468)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Em năm nay 22 tuổi, hiện bị bệnh sỏi thận và thận đa nang. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã gần 5 năm.
  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Trái với suy nghĩ của nhiều người, vitamin C có tác dụng tích cực đối với chứng viêm dạ dày.
  • Chào Mangyte, Tôi nghe nhiều người khen Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ có chất lượng khám chữa bệnh khá chất lượng nhưng không biết thực hư như thế nào. Mangyte có thể cung cấp cho tôi thông tin các dịch vụ của Khoa Tiêu hóa-Gan mật của phòng khám này có được không? Xin chân thành cảm ơn Mangyte. (Hồ Lê Hoàng Vũ - Quận 5, TPHCM)
  • Khi bị đầy bụng, khó tiêu, ngoài việc nên tránh những thức ăn khó tiêu như dầu, mỡ động vật, và nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu, nấu mềm, chúng ta có thể dùng các vị Thuốc có tác dụng kích thích tiêu hóa là những quả, cây, lá có sẵn trong vườn nhà, vừa không tốn kém lại không gây hại cho cơ thể.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Theo y học cổ truyền, thảo quả có vị cay, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng trục hàn, trừ đờm, ấm bụng, tiêu tích, giúp ăn ngon miệng.
  • Bụng đầy hơi, khó tiêu, hoặc đau bụng, lạnh bụng, đi tiêu nhiều là những tình trạng thường gặp khi dạ dày chứa quá nhiều món ăn - từ mặn, ngọt, chua, cay, béo...
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY